Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Các HLV nội học được gì từ thành công của HLV Park Hang Seo tại U23 Việt Nam?

Thứ Sáu 09/02/2018 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ lứa cầu thủ vừa trải qua thất bại cay đắng ở SEA Games 29, HLV Park Hang Seo lại biết cách sử dụng họ để tạo nên kỳ tích ở VCK U23 châu Á. Vậy đâu là bí quyết giúp thầy Park có được thành công như vậy?

 

Có thể nói trong lịch sử bóng đá nước nhà, chưa bao giờ một đội tuyển Việt Nam lại có thể thi đấu kiên cường và đánh bại rất nhiều đối thủ mạnh của châu lục để lọt vào tới trận đấu cuối cùng của giải. Và dù để thua U23 Uzbekistan khá tiếc nuối trong trận chung kết, đây thực sự vẫn là một giải đấu thành công vang dội với HLV Park Hang Seo và các học trò. Vậy đâu là nguyên nhân giúp cho nhà cầm quân mới làm việc với bóng đá Việt Nam được vài tháng ngắn ngủi lại làm nên kỳ tích thần kỳ đến như vậy?

Khơi dậy tinh thần chiến thắng của các cầu thủ

Ở bất cứ bộ môn nào, không chỉ với bóng đá, nếu không có tinh thần quyết tâm và khát khao chiến thắng thì sẽ rất khó để một tập thể, hay một cá nhân có thể gặt hái thành công trong các giải đấu. Tinh thần thi đấu là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của mỗi cuộc chơi.

Ở giải đấu lần này, có thể thấy tinh thần của các cầu thủ là khá thoải mái. Việc xác định mình ở thế cửa dưới ngay từ đầu và không đặt nặng mục tiêu thành tích đã khiến đôi chân các cầu thủ trở nên vô cùng thanh thoát. Họ thi đấu với tâm lý khá vững vàng và tự tin trước sức ép rất lớn của các đội bóng hàng đầu châu lục. Điều đó đã khiến hàng phòng ngự U23 Việt Nam thi đấu vô cùng tỉnh táo và chặt chẽ, trong khi hàng công luôn biết cách bùng nổ với những pha chớp thời cơ cực nhanh, dù thực tế là họ không cầm nhiều bóng trong suốt trận đấu.

Cac HLV noi hoc duoc gi tu thanh cong cua HLV Park Hang Seo tai U23 Viet Nam hinh anh
Đội bóng của HLV Park Hang Seo thi đấu với tinh thần không hề run sợ

Có thể nói là người đứng đầu và chịu mọi trách nhiệm về đội bóng, HLV Park Hang Seo đã làm rất tốt công tác tâm lý, tư tưởng cho các học trò. Thậm chí những lúc rảnh rỗi, ông còn ngồi tâm sự với từng cầu thủ. Điều này đã giúp các cầu thủ cởi bỏ những nút thắt tâm lý và tự tin hơn khi thi đấu.

Chính vị HLV người Hàn cũng có tâm sự về chuyện này: “Tôi từng bị bất ngờ khi lần đầu gặp các cầu thủ Việt Nam vì họ có tốc độ, kỹ thuật và thể hình rất tốt. Nhưng dường như các cầu thủ không nhận ra rằng họ cũng có tố chất không kém các cầu thủ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan. Điều đó làm họ mất tự tin. Chính vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên của tôi là làm công tác tư tưởng, giúp học trò có niềm tin vào chính mình”.

Và thế là dưới sự dìu dắt của thầy Park, các chàng trai U23 Việt Nam đã trở thành những chiến binh thực sự và bản lĩnh vững vàng và một khao khát chiến thắng. Điều đó đã giúp họ làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam khi đưa ĐT U23 Việt Nam vào chơi trận chung kết và suýt nữa giành được chức vô địch của giải.

Rõ ràng trong bóng đá, bài toán dụng nhân chưa bao giờ là lỗi thời và HLV Park Hang Seo xứng đáng nhận được điểm 10 trong cách dùng người của mình.

Tiến Dũng bắt chính ở AFC Cup: Coi chừng cạm bẫy sau ánh hào quang
Chia sẻ trong buổi họp báo trước trận FLC Thanh Hóa vs Global Cebu, HLV Marian Mihail có nhắc tới việc để thủ môn trẻ tuổi Bùi Tiến Dũng bắt chính. Đây là tin...

Lối đá hiệu quả, chiến thuật hợp lý

Được đánh giá là một trong những đội bóng yếu nhất giải, việc U23 Việt Nam tạo cơn địa chấn châu Á đã khiến giới chuyên môn tại Việt Nam cũng như châu lục hết sức bất ngờ. Mổ xẻ về thành công của thầy trò Park Hang Seo tại VCK U23 châu Á vừa qua, có thể thấy thầy Park đã áp dụng lối đá phòng ngự vô cùng hợp lý cho người Việt.

Yếu về thể hình, thể lực và cả tốc độ so với các đối thủ ở châu lục, U23 Việt Nam sẽ nhanh chóng thất bại nếu tiếp tục đá đôi công đẹp mắt giống như thời Hữu Thắng. Vì thế, họ buộc phải đá phòng ngự phản công với số đông cầu thủ bên phần sân nhà để giữ thế trận trước sức tấn công mạnh mẽ của đối thủ.

Cac HLV noi hoc duoc gi tu thanh cong cua HLV Park Hang Seo tai U23 Viet Nam hinh anh
Chiến thuật mà HLV Park Hang Seo áp dụng cho U23 Việt Nam là tương đối hợp lý

Kể từ khi sang Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã mạnh dạn thử nghiệm khá nhiều sơ đồ mới, từ 3-4-3, 4-1-4-1 đến 5-2-3 và cuối cùng chốt lại đội hình ‘dựng xe bus’ 5-4-1 cho U23 Việt Nam. Chính chiến thuật ‘đá đổ bê tông’ của thầy Park đã buộc mọi đối thủ phải ngao ngán cho dù cầm bóng trên 60% trong suốt trận đấu.

Dù tập trung bên phần sân nhà nhưng U23 Việt Nam luôn chủ động dâng lên khi có bóng. Chúng ta không sử dụng nhiều những đường chuyền ngắn ban bật, dễ mất bóng mà biết kết hợp giữa phối hợp nhỏ và sử dụng những đường phất bóng dài lên tuyến trên nhằm tạo ra những sự đột biến. Điều này đã giúp đoàn quân áo đỏ có lối đá phòng ngự phản công cực kỳ nguy hiểm, khiến đối thủ không dám coi thường ở những trận cầu sau đó. Và thực tế đã cho thấy đây là một chiến thuật vô cùng đặc hiệu để dành cho các đối thủ cửa trên, bất kể đó là đội bóng Tây Á hay Trung Á.

Sơ đồ 5-4-1 không chỉ hiệu quả trong phòng ngự mà nó còn rất lợi hại khi tấn công bởi HLV có thể chuyển đổi sang sơ đồ 3-5-2 hoặc 4-3-3 khi cần. Sở hữu những hậu vệ chạy cánh giàu tốc độ và thể lực như Văn Thanh, Văn Hậu, Hồng Duy, Xuân Mạnh, U23 Việt Nam thường xuyên tung ra những pha lên bóng nhanh, đầy tốc độ hai bên cánh. Nhờ điều này mà chúng ta vẫn có thể uy hiếp khung thành đối thủ, dù bị ép sân toàn diện.

Ở V-League hiện nay, nhiều đội bóng cũng đang áp dụng chiến thuật đá phòng ngự, phản công. Tuy nhiên phần lớn các đội bóng đều thi đấu co cụm với số đông cầu thủ phòng ngự để chống lại các ngoại binh to cao đá càn lướt của đối phương. Chính việc đá lùi sâu, cự li các tuyến không được đảm bảo nên khi phản công, họ đều phần lớn phất bóng lên cho các ngoại binh trên hàng công hoặc các tiền vệ cánh tự xoay xở. Chính điều này khiến cho tỷ lệ chuyền bóng chính xác thấp, dẫn tới các cơ hội phản công ít sự nguy hiểm. Đó chính là điều mà các CLB cần khắc phục khi nhìn vào lối đá của U23 Việt Nam ở giải châu lục.

Tiêu điểm: Bóng đá Việt Nam còn sợ Thái Lan trong khu vực?
Mặc dù bóng đá trẻ Thái Lan có dấu hiệu đi xuống song phải thừa nhận một thực tế là ở cấp độ ĐTQG, họ vẫn là ông kẹ trong khu vực. Do đó, bóng đá Việt Nam phải...

Vấn đề thể lực

Có thể nói, thành công của U23 Việt Nam ở giải đấu năm nay có sự tác động không nhỏ từ việc cải thiện vấn đề thể lực. Là đội bóng duy nhất tại giải trải qua 630 phút thi đấu, rõ ràng nếu không có sức khỏe tốt, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể đạt được thành công to lớn như vậy.

Đến Việt Nam chưa lâu, thầy Park không thể cải thiện sức bền của các học trò trong một sớm, một chiều song ông biết cách để các học trò duy trì được nền tảng thể lực hiện tại ít nhất là trong suốt 90 phút thi đấu. Trong thời gian tập trung U23 Việt Nam vừa qua, ngoài việc hướng dẫn các bài tập thể lực, vị HLV người Hàn Quốc đã rất chú trọng tới khâu dinh dưỡng của các cầu thủ, với việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu năng lượng.

Cac HLV noi hoc duoc gi tu thanh cong cua HLV Park Hang Seo tai U23 Viet Nam hinh anh
Thể lực là điều được cải thiện đáng kể ở U23 Việt Nam

Ông Park chia sẻ: “Một yếu tố tôi chú trọng là thay đổi chế độ dinh dưỡng. Người Việt Nam có thói quen ăn những đồ không tốt cho một vận động viên. Cá nhân tôi thì luôn đánh giá cao vấn đề dinh dưỡng. Khi cầu thủ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi đầy đủ, họ sẽ tự tin và có tâm lý tốt hơn để tập luyện và thi đấu”.

Đây cũng là điều mà các HLV Việt Nam cần ‘mang sách vở’ đi học hỏi thầy Park để về xây dựng đội bóng của mình. Thực tế, câu chuyện thể lực từ trước tới nay luôn là vấn đề đáng ngại của bóng đá Việt Nam. Khả năng di chuyển trung bình của các cầu thủ ở V-League nhìn chung là thấp hơn các giải đấu trong khu vực và kém xa mặt bằng chung châu Á. Do đó, chúng ta cần có những kế hoạch phát triển thể lực các cầu thủ, thông qua các chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là sử dụng nhiều hơn những thực phẩm giàu năng lượng.

Đó là 3 yếu tố chính mà theo Bongda24h đã tạo nên thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á vừa qua. Và hy vọng rằng các HLV của các đội bóng trong nước cũng sẽ nhìn vào đó để nghiên cứu và tìm ra hướng đi phù hợp nhất với đội bóng của mình. Giải VĐQG V-League sẽ khởi tranh sau một tháng nữa. Hy vọng từ thành công của ĐT U23 Việt Nam, đây sẽ là bước tiền đề để tạo thành một cú hích, giúp bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển và vươn tầm khu vực.

Bầu Đức nuôi mộng World Cup: Đó có phải chuyện không tưởng?
Mới đây, trong buổi gặp mặt HLV Park Hang Seo, chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức đã cao hứng dự đoán bóng đá Việt Nam sẽ tham dự World Cup trong tương lai gần. Tuy...
Thanh Long (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X