Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Buông giải châu lục vì SEA Games: Đánh đổi hay đánh... bạc

Thứ Năm 09/02/2017 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi xác nhận dùng đội trẻ dự vòng loại Asian Cup 2019, HLV Hữu Thắng vừa mới thẳng thắn thừa nhận sẽ không bung hết sức tại vòng loại U23 châu Á vì mục tiêu lớn nhất là SEA Games 29.

Trong năm 2017 này, bóng đá nước nhà có rất nhiều giải đấu quan trọng như World Cup U20, vòng loại Asian Cup, vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29. Một giải thế giới, hai giải cấp châu lục và một giải cấp khu vực. Tất cả các giải đều quan trọng và theo quy luật tự nhiên từ phải từ quy mô lớn đến nhỏ. Nhưng lạ thay ở bóng đá Việt Nam thì không đi theo quy chuẩn như thế. Mục tiêu số 1 của chúng ta bây giờ là SEA Games. Tệ hơn khi căn bệnh thành tích đã khiến VFF, HLV Hữu Thắng chấp nhận hy sinh những giải lớn để phục vụ sân chơi... ao làng.

Những vấn đề của U23 Việt Nam sau trận đấu với U23 Malaysia
Dù đã thắng trong trận U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia nhưng thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Sau khi VFF công bố kế hoạch dùng đội U22 đá vòng loại Asian Cup 2019 thì HLV Hữu Thắng cũng khẳng định sẽ giữ bài tại vòng loại U23 châu Á. Chiến lược gia xứ Nghệ nói: “Ban huấn luyện phải tính toán cho kỹ. Nếu chúng ta bung hết sức, tung ra nhân sự tốt nhất, đội hình tốt nhất thì các đối thủ khác ở SEA Games sẽ bắt bài vì họ sẽ nghiên cứu rất kỹ Việt Nam. Với tôi, mục tiêu quan trọng nhất của năm nay là SEA Games 29”.

Buong giai chau luc vi SEA Games Danh doi hay danh bac hinh anh
Buông vì châu lục vì SEA Games liệu có đáng

Tham vọng giành HCV SEA Games thì đúng là ai cũng thích. Nhưng nếu vì giải đấu trên đất Malaysia mà hy sinh hai giải châu lục mà chúng ta có cơ hội thì phải xem lại. Tại vòng loại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để lần đầu vượt qua vòng loại. Nếu vào VCK và may mắn tiến sâu thì đó mới là ghi nhận của một nền bóng đá đang đi lên. Hay tại vòng loại U23 châu Á, nếu chơi tốt và lọt vào VCK thì chúng ta cũng có những cơ hội của riêng mình. Đừng quên U19 Việt Nam làm nên bất ngờ từ những hy vọng nhỏ nhoi như thế. Thành tích đó giá trị hơn rất nhiều so với tấm HCV trong khu vực.

Vì SEA Games, HLV Hữu Thắng tuyên bố giấu bài tại vòng loại U23 châu Á
Được đá vòng loại U23 châu Á trên sân nhà, nhưng HLV Hữu Thắng chỉ coi trọng mục tiêu SEA Games 29.

Để có một cái nhìn đúng nhất về việc này, hãy nhìn sang Thái Lan, nơi được coi là tấm gương của lãnh đạo VFF. Khi mà mong mỏi của những nhà quản lý là làm sao vô địch được SEA Games và AFF Cup như cách đội bóng xứ chùa vàng đã làm được thì điều ngược lại xảy ra. Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) và kiến trúc sư trưởng Kiatisak gần như đã bỏ qua sân chơi khu vực để hướng đến châu lục. Mục tiêu cụ thể là tấm vé dự World Cup hoặc tối thiểu là World Cup U20. FAT đã bắt đầu kế hoạch từ những lứa cầu thủ U13, U14 bởi họ thẳng thắn thừa nhận U16 và U19 đang thua sút so với Việt Nam. Còn chúng ta thì sao? Đã làm nên lịch sử với tấm vé dự giải thế giới nhưng lại không dựa vào đó để thúc đẩy nền bóng đá đi lên với những mục tiêu lớn hơn, mà vẫn tiếp tục kiên trì với tham vọng HCV SEA Games.

Buong giai chau luc vi SEA Games Danh doi hay danh bac hinh anh 2
Sau giải thế giới là hướng tới... ao làng

Bóng đá nước nhà đang có vận hội lớn để phát triển, các đội tuyển trẻ đang ngày càng khẳng định được khả năng ở sân chơi châu lục, thậm chí thế giới. Ngay cả Asian Cup cũng đã nằm trong tầm tay. Thế nhưng vì tấm HCV SEA Games 29 mà chúng ta sẵn sàng buông bỏ tất cả. Liệu đó có phải sự đánh đổi khôn ngoan hay không? Mà chính xác là... đánh bạc thì đúng hơn sau phát biểu của PCT Đoàn Nguyên Đức đã được NHM ghi nhớ. Không vô địch giải đấu vào tháng 8 tới là Hữu Thắng rồi nhiều quan chức VFF sẽ phải ra đi.

HLV Lê Thuỵ Hải: U22 Việt Nam còn không có cửa ở ao làng
HLV Lê Thuỵ Hải mới đây đã tiếp tục cho rằng bóng đá Việt Nam không nên kỳ vọng quá nhiều vào SEA Games 29 sắp tới bởi lẽ thực lực của đội bóng mà Hữu Thắng...

Chưa biết U22 Việt Nam có giành HCV SEA Games 29 hay không, mà cứ cho là chúng ta vô địch đi rồi sau đó đi về đâu khi đã buông các giải châu lục? Hay lại tiếp tục hướng đến AFF Cup 2018 với mục tiêu lật đổ người Thái? Rõ ràng tầm nhìn, kế hoạch của VFF và chiến lược của HLV Hữu Thắng là đi ngược xu thế phát triển dù bóng đá nước nhà đang có những thế hệ cầu thủ mới rất triển vọng...


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X