Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam ở nhóm 1 tại AFF Cup 2018: Nên mừng hay nên lo?

Thứ Tư 21/03/2018 20:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây LĐBĐ Đông Nam Á AFF đã phân chia nhóm bốc thăm tại AFF Cup 2018. Và liệu việc ở nhóm hạt giống đầu tiên có giúp ĐT Việt Nam có những lợi thế tại giải đấu số 1 khu vực?


Như thông tin được Bongda24h đăng tải, mới đây LĐBĐ Đông Nam Á AFF đã thông báo cách thức phân chia nhóm bốc thăm tại AFF Cup 2018. Theo đó, dựa vào thành tích thi đấu của các đội tuyển ở hai kỳ tổ chức gần đây, AFF sẽ xếp hạng các đội tuyển từ nhóm 1 tới nhóm 5. Với việc hai lần lọt vào bán kết ở AFF Cup, ĐT Việt Nam đã ở chung nhóm với Thái Lan và có lợi thế không nhỏ tại vòng bảng. Song chuyện này chưa hẳn đã là một tin mừng với bóng đá Việt Nam nếu nhìn lại những lần tham dự trong quá khứ.

Bong da Viet Nam o nhom 1 tai AFF Cup 2018 Nen mung hay nen lo hinh anh
ĐT  Việt Nam nằm ở nhóm 1 tại AFF Cup 2018

Nằm ở nhóm hạt giống thứ nhất, ĐT Việt Nam sẽ nghiễm nhiên tránh được đối thủ nguy hiểm nhất là ĐT Thái Lan ở vòng bảng. Nếu thi đấu tốt và giành ngôi nhất bảng, chúng ta sẽ chỉ phải gặp đội xếp thứ nhỉ ở bảng của Thái Lan (có thể là Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines hay Singapore). Điều này sẽ giúp cho đoàn quân áo đỏ có lợi thế không nhỏ trong hành trình vào chơi trận chung kết của giải.

Tuy nhiên, nếu không giành được ngôi đầu ở vòng bảng, ĐT Việt Nam dễ gặp Thái Lan, đội bóng đang không có đối thủ trong khu vực mà việc giành 2 chức vô địch liên tiếp các năm 2014, 2016 là minh chứng cụ thể nhất. Mặc dù trong thời gian qua, bóng đá trẻ Thái Lan đã gặp không ít thất bại tại sân chơi châu lục, song ở cấp độ ĐTQG, rõ ràng người Thái vẫn được đánh giá trên cơ Việt Nam. Và chắc chắn không ai muốn thầy trò Park Hang Seo chạm trán đối thủ này ngay ở trận bán kết AFF Cup 2018.

Khi mà các nền bóng đá khu vực đang có sự tiến bộ nhanh chóng trong những nằm gần đây, thực tế bóng đá Việt Nam cũng không còn cho thấy sức mạnh và khả năng để có thể thao túng vòng bảng. Do đó, chỉ cần một cú vấp ngã, chúng ta hoàn toàn có thể mất ngôi đầu và đối mặt với nguy cơ đụng độ người Thái ở vòng knock-out sau đó.

Bong da Viet Nam o nhom 1 tai AFF Cup 2018 Nen mung hay nen lo hinh anh 2
Chắc hẳn bóng đá Việt Nam vẫn chưa quên thất bại trên sân nhà trước Malaysia

Một lý do nữa chỉ ra việc ở nhóm 1 chưa hẳn là lợi thế cho ĐT Việt Nam là vì cách sắp xếp các trận đấu vòng bảng. So với các lần tổ chức trước đây, giải đấu vào cuối năm nay sẽ có một sự điều chỉnh. Mặc dù không tăng số trận đấu của giải, nhưng thể thức thi đấu vòng bảng AFF Cup 2018 có sự thay đổi đáng kể. Đó là đội ở nhóm 1 nghiễm nhiên sẽ được đấu với các đội thứ 2 và 4 trên sân nhà, và phải làm khách trên sân của các đội ở nhóm 3, 5. Các đội chỉ đá 1 lượt và không có trận đấu lượt về.

Về mặt lý thuyết, khi đụng độ các đối thủ mạnh ở nhóm 2 trên sân nhà sẽ là ưu thế của các đội bóng hạt giống nhóm 1. Tuy nhiên với bóng đá Việt Nam thì lại khác, bởi nhiều năm qua, Việt Nam chưa cho thấy mình sẽ mạnh hơn khi được đá tại sân nhà. Thậm chí, trái ngược với tinh thần quyết tâm và màn trình diễn tốt trên sân khách, ĐT Việt Nam luôn phải nhận "trái đắng" trong các trận đấu lượt về trên sân nhà Mỹ Đình. 

Chắc hẳn cho tới lúc này, người hâm mộ vẫn chưa thể quên cảm giác hụt hẫng khi ĐT Việt Nam của HLV Toshiya Miura bất ngờ nhận trận thua theo cách khó tin với tỷ số 2-4 trên sân Mỹ Đình ở trận lượt về vòng bán kết AFF Cup 2014 với Malaysia. Trước đó, chúng ta đã thắng Malaysia 2-1 trên sân khách và chỉ cần cầm hòa đối thủ là đi tiếp. Tuy nhiên những sai lầm khó hiểu ở hàng thủ đã khiến bóng đá Việt Nam buộc phải lỡ hẹn với lần thứ 3 góp mặt ở trận chung kết khu vực.

Tới năm 2016, tiếp tục là những sai lầm khó chấp nhận ở hàng phòng ngự đã khiến ĐT Việt Nam để thua 1-2 trước Indonesia ở trận bán kết lượt đi AFF Cup năm đó. Và ở trận lượt về, dù có lợi thế sân nhà và đã thi đấu rất cố gắng, chúng ta cũng chỉ có thể cầm hòa 2-2 trước đối thủ, qua đó nhường tấm vé vào chung kết cho đội bóng Vạn đảo.

Bong da Viet Nam o nhom 1 tai AFF Cup 2018 Nen mung hay nen lo hinh anh 3
Park Hang Seo sẽ còn nhiều việc phải lo liệu để ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Ở vòng bán kết của 2 kỳ AFF Cup gần đây nhất, ĐT Việt Nam đều không thể giành chiến thắng khi được thi đấu trên nhà. Đây cũng chính là lý do khiến chúng ta lo ngại cho màn trình diễn của ĐT Việt Nam trước đội bóng của nhóm 2 tại Mỹ Đình. Chỉ cần một sơ sảy, đội bóng của HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể sẽ phải trả một cái giá rất đắt. 

Bởi thế Bongda24h mới nhận định, nằm ở nhóm hạt giống số 1 chưa chắc đã là một lợi thế của ĐT Việt Nam. Nếu thi đấu chủ quan, thiếu tập trung, đội bóng của chúng ta hoàn toàn có thể phải nhận những kết quả không mong muốn. Hy vọng dưới tài cầm quân của HLV Park Hang Seo, các tuyển thủ Việt Nam sẽ thi đấu vững vàng, tự tin và mang về chức vô địch AFF Cup lần thứ hai sau tròn 10 năm chờ đợi.

Thanh Long (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X