Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam ở đẳng cấp nào so với Thái Lan

Thứ Hai 22/12/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thời, nhất là lúc đánh bại Thái Lan để vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam tưởng đâu đã ở rất gần Thái Lan. Nhưng bây giờ thì có cảm giác khoảng cách giữa 2 bên lại xa ra.

Họ đang ở đâu và ta đang ở đâu?

Trong khi bóng đá Việt Nam cứ mãi loay hoay tìm lối chơi phù hợp với thể trạng, thì có vẻ như người Thái đã làm được điều ấy. Cầu thủ Thái Lan nói riêng và lối chơi chung của các đội tuyển bóng đá Thái thời gian gần đây vừa nhanh vừa hiện đại. Điều quan trọng nhất là lối chơi đấy phù hợp vừa giúp cho người Thái đá đàng hoàng với các nền bóng đá lớn, vừa phù hợp với thể trạng nhỏ của dân Đông Nam Á.

Bong da Viet Nam o dang cap nao so voi Thai Lan hinh anh
Cầu thủ Thái Lan có phong thái đỉnh đạc khác hẳn với đẳng cấp của bóng đá khu vực

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại một pha tấn công đến từ những đường ban – bật của các cầu thủ Thái Lan trong trận chung kết lượt đi với Malaysia, được cho là có tới 30 đường chuyền khác nhau, trước khi bóng tìm đến cái đích cuối cùng là khung thành đối thủ.

Có được điều đấy chắc chắn phải đến từ kỹ thuật cơ bản thật tốt của các cầu thủ Thái, bởi kỹ thuật không tốt thì chỉ vài đường chuyền là mất bóng (không nói chi đâu xa, cầu thủ Việt Nam ở giải quốc nội còn không thực hiện nổi 5 – 6 đường chuyền liên tục trong các pha tấn công). Mà muốn tạo ra kỹ thuật cơ bản cho một thế hệ, rồi nhiều thế hệ, người ta ắt phải có nền tảng thật tốt, ngay từ khâu đào tạo.

Khoan hãy bàn đến chuyện đội tuyển Thái Lan có thành công trọn vẹn tại AFF Cup 2014 hay không? Không thể phủ nhận rằng họ là đội bóng duy nhất ở khu vực Đông Nam Á có thể chơi đàng hoàng với những cường quốc của bóng đá châu lục vào thời điểm này.

Họ vào bán kết Asiad 17 bằng một lối chơi hết sức hiện đại, rồi chỉ chịu thua đội chủ nhà Hàn Quốc ở bán kết, trong một trận đấu mà trọng tài tiếp tục là đề tài gây tranh cãi xung quanh các trận đấu của những đại diện bóng đá xứ Hàn.

Điều đó chắc chắn bóng đá Việt Nam chưa làm được và có thể còn rất lâu mới làm được, điều đó cũng phần nào phản ánh khoảng cách giữa ta và người láng giềng, khoảng cách mà có lúc chúng ta tưởng đã ở gần lắm rồi, nhưng giờ lại xa.

Họ đang làm gì và ta đang làm gì?

Cần nhắc lại chi tiết đội tuyển Thái thua Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup 2008 là thế hệ chưa phải là xuất sắc của bóng đá Thái. Đấy là thế hệ giữa giai đoạn chuyển giao lực lượng của lứa Kiatisuk, Dusit, Taiwan,… với lứa Adiask, Chappuis, Thosakrai… hiện nay. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam từng thắng Thái năm đó có thể gọi là một trong những thế hệ tốt nhất của chúng ta, với hàng loạt cầu thủ giỏi đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ.

Nhưng sau thành công thì bóng đá Việt Nam gặm nhấm thành công quá lâu, trong khi bóng đá Thái Lan ý thức được thất bại của mình và chuyển mình cũng quá nhanh. Sau SEA Games 2009, 2011, AFF Cup 2010, 2012 không có danh hiệu, bóng đá Thái trở lại bằng bộ HCV SEA Games 2013. Thậm chí, năm 2012, nếu có thêm chút may mắn, Thái Lan đã đánh bại Singapore trong trận chung kết AFF Cup, để trở thành đội đầu tiên 4 lần vô địch giải đấu này, chứ không phải người Sing. Có nghĩa là tổng thời gian họ trắng tay cũng chỉ có 3 – 4 năm.

Thế hiện tại của bóng đá Thái Lan là thế hệ vừa có cả kỹ thuật vừa hiện đại, vừa biết đá đẹp, vừa biết hướng đến sự hiệu quả, thậm chí biết cách dùng tiểu xảo, ngã vờ để kiếm phạt đền. Bóng đá là thế, chứ họ không phát triển thế hệ cầu thủ theo kiểu đá đẹp rồi thua cũng sướng như định hướng của những người làm bóng đá nội.

Bóng đá Thái Lan giữ vững được sức mạnh, không trắng tay quá lâu nhờ họ làm tốt khâu đào tạo, có được nền tảng tốt, vững ở chân đế, trong khi bóng đá Việt Nam mới chỉ đơn thuần kỳ vọng ở một nhóm cầu thủ U19 đơn lẻ. Chờ đợi lứa ấy là điều tốt, nhưng trông mong hoàn toàn vào một nhóm nhỏ cầu thủ là quá rủi ro. Một nhóm cầu thủ chắc chắn không thể làm thay nhiệm vụ của một nền bóng đá, cũng khó tạo nên một đội tuyển mạnh và bền.

Không cần phải đoán nhiền, đôi khi chỉ cần nhìn cách thức phát triển của bóng đá Thái Lan và định hướng hiện tại của những người làm bóng đá Việt Nam cũng có thể thấy ngay kết quả!

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X