Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Kỳ vọng gì từ chuyên gia Đức?

Thứ Năm 28/07/2016 18:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

VFF, Hội đồng HLV cùng hai chiến lược gia Hữu Thắng, Anh Tuấn đã bắt đầu có những buổi làm việc với hai chuyên gia Đức – GĐKT Juergen Gede và HLV thể lực Martin Forkel.

Nhiệm vụ của GĐKT Juergen Gede và HLV Forkel là gì?

Trong năm 2016 này, VFF đã thể hiện rất rõ việc đi theo cách làm của bóng đá Đức thay vì Nhật Bản như 2 năm trước. Việc mời GĐKT Juergen Gede và HLV thể lực Martin Forkel cho thấy rất rõ kế hoạch của Liên đoàn. Việc học tập bóng đá Đức không có gì là ngạc nhiên bởi đây được coi là mô hình kiểu mẫu cho toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Cách làm bóng đá kỷ luật, khoa học của đất nước Trung Âu là rất cần thiết với nền bóng đá còn nhiều yếu tố nghiệp dư của chúng ta.

Vậy thì công việc cụ thể của GĐKT Juergen Gede và HLV thể lực Martin Forkel là gì? Với vị trí Giám đốc kỹ thuật, ông Juergen Gede có nhiệm vụ đưa ra những bài tập, phương pháp mới hiệu quả hơn cho các ĐTQG. Cựu tiền vệ Schalke 04 sẽ hỗ trợ tối đa các HLV Hữu Thắng (ĐTVN và U23), Hoàng Anh Tuấn (U19) và phần nào đó là Đinh Thế Nam (U16 Việt Nam) cách phân tích dữ liệu cầu thủ để khai thác tốt nhất. Xa hơn là làm việc với các hệ thống đào tạo trẻ ở các CLB V-League và Hạng Nhất. Quan trọng nhất theo đúng chức danh Giám đốc kỹ thuật là tìm ra và xây dựng cho bóng đá Việt Nam một lối chơi phù hợp nhất. Tạo ra một bản sắc riêng xuyên suốt từ đội U16 đến ĐTQG.

Bong da Viet Nam Ky vong gi tu chuyen gia Duc hinh anh
HLV Forkel và GĐKT Juergen Gede

Còn nhiệm vụ của HLV thể lực Martin Forkel dễ định hình hơn mà chức danh của cựu tuyển thủ U21 Đức đã ít nhiều nói lên điều đó. Cựu hậu vệ cánh phải này sẽ phụ trách công tác thể chất cho đội U16, U19, ĐT Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2016. Ông sẽ theo dõi, đọc số liệu để tìm hiểu thể trạng của cầu thủ nội. Sau đó lên giáo án cụ thể cho từng người trong quá trình luyện tập. Đương nhiên, mục đích cuối cùng là giúp các tuyển thủ của chúng ta khắc phục được điểm yếu cố hữu về thể lực.

U16 Việt Nam: Đơn giản, khoa học và hiệu quả
Thất bại trước U16 Australia trên loạt đá luân lưu không thể làm thay đổi màn trình diễn ấn tượng của U16 Việt Nam tại giải. Thành quả của đội bóng áo đỏ đến...

Thành công vẫn là dấu hỏi lớn

Trên lý thuyết thì sự có mặt của GĐKT Juergen Gede và HLV Forkel là rất cần thiết. Tuy nhiên mọi thứ vẫn chỉ đang nằm trên giấy. Phải tới khi đưa vào áp dụng với các ĐTQG trong thời gian tới mới thật sự thấy được hiệu quả. Thế nhưng có những vấn đề thật sự lớn với hai chuyên gia Đức trong thời gian tới. Đầu tiên là chuyện thể lực của HLV Forkel. Chắc chắn ông sẽ ngạc nhiên lớn về các cầu thủ U16, U19 hay kể cả các tuyển thủ Quốc gia. Bởi nó hoàn toàn khác biệt so với những cầu thủ châu Âu mà cựu hậu vệ này từng làm việc trước đây. Nên nhớ rằng, quãng đường chạy của các cầu thủ Việt Nam chỉ khoảng 5-6 km/trận. Còn ở Đức thì các cầu thủ tối thiểu cũng từ 9-10 km/trận trở lên. Đấy là con chưa nói tới cơ địa, thói quen di chuyển của các cầu thủ chúng ta không chủ động như các đồng nghiệp châu Âu.

Bong da Viet Nam Ky vong gi tu chuyen gia Duc hinh anh 2
Buổi làm việc của VFF với 2 chuyên gia Đức

Từ chuyện thể lực, thói quen di chuyển dẫn tới cách đá pressing mà các đội bóng đang áp dụng hiện nay. Dù là Tiki-Taka, ban ngắn hay ban dài thì xu hướng đều phải chơi pressing. Đương nhiên, GĐKT Juergen Gede chưa từng chứng kiến các đội bóng chỉ di chuyển 5-6 km/ trận đá pressing sẽ như thế nào. Chắc chắn ông sẽ phải chỉnh sửa, làm việc rất nhiều với HLV Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn và Đinh Thế Nam để tìm ra cách chơi phù hợp nhất. Thậm chí nếu vị chuyên gia 59 tuổi bất lực thì cũng không có gì khó hiểu cả bởi đó là độ vênh giữa bóng đá Việt Nam với bóng đá Đức. Để tìm ra được một lối chơi mới mang bản sắc của chúng ta nhưng phải kỷ luật, khoa học và hiện đại như bóng đá Đức quả thật là một mục tiêu vô cùng khó.

ĐT Việt Nam sẽ đi tập huấn tại Hàn Quốc
Trong buổi làm việc đầu tiên với GĐKT Juergen Gede và HLV thể lực Forkel, HLV Hữu Thắng đã tiết lộ kế hoạch tập huấn, thi đấu của ĐT Việt Nam trong thời gian...

Tóm lại

Giống như định hướng học tập Nhật Bản trước đây, việc đi theo mô hình bóng đá Đức là đáng làm. Chỉ có điều cần có một lộ trình và thời gian dài xây dựng chứ không thể một sớm một chiều được. Với bản hợp đồng 2 năm với GĐKT Juergen Gede, 6 tháng với HLV thể lực Forkel thì e rằng mọi thứ quá vội vàng. Ai cũng mong hai vị chuyên gia cao cấp từ nền bóng đá hàng đầu thế giới sẽ giúp U16, U19 đá thành công tại VCK châu Á, ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2016. Thế nhưng trong khoảng thời gian ngắn như vậy thì việc thích nghi đã là khó chứ chưa nói đến các mục tiêu khác...

Doãn Công


⇒ Theo dõi thông tin: Chuyển nhượnglịch bóng đá việt nam hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X