Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Hãy cho đi rồi mới nhận lại

Thứ Sáu 02/10/2015 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công Vinh và các đồng đội vẫn đang miệt mài tập luyện dưới sức ép phải thắng của NHM trong trận Việt Nam vs Iraq và nhất là trận gặp Thái Lan vào tháng 10 tới.

Bóng đá cũng như cuộc sống, vận động và thay đổi không ngừng. Bóng đá Việt Nam thời bùng nổ công nghệ thông tin cũng đã chuyển biến rất nhiều. Thế nhưng căn bệnh thành tích vốn chỉ là những người trong ngành giờ đã lây lan cả ra những khán giả, NHM. Nếu như trước kia, người ra sân xem bóng đá trong sự vô tư và coi như một thứ giải trí nhưng ngày nay thì đã khác. CĐV ngồi 1 chỗ có thể xem được mọi trận đấu trên thế giới, chưa kể họ có thể bình phẩm về nó như một chuyên gia đích thực trên mạng xã hội. Và chẳng hiểu từ bao giờ, NHM bóng đá Việt Nam tự đưa môn thể thao vua nước nhà lên tầm cao mới rằng chúng ta vừa mạnh, vừa đá đẹp như Barcelona. Từ hệ quy chiếu tự tưởng tượng đó, mỗi khi đội tuyển ra sân là yêu cầu phải thắng, mà phải là thắng đẹp, thắng sướng mắt. Chẳng thế mà sau thắng lợi trên sân của Đài Loan, lần lượt các “chuyên gia” chỉ trích đội tuyển thậm tệ, đề nghị loại cầu thủ này, HLV kia…

BXH FIFA tháng 10/2015: ĐTVN bất ngờ tăng hạng
(Bongda24h.vn) – Dù chỉ thi đấu 1 trận trong tháng 9 nhưng ở bảng xếp hạng tháng 10 của FIFA mới công bố, đội tuyển Việt Nam đã tăng 3 bậc để vươn lên vị trí...

Trước trận Việt Nam vs Iraq vào ngày 8/10, sau đó 5 ngày là trận gặp Thái Lan. Không hiểu vì lý do gì mà NHM xem 2 trận đấu này là tiêu chí để quyết định ghế HLV Miura. Nào là phải thắng cả 2 trận, nào là phải rửa hận người Thái Lan để giành vé đi tiếp, bằng không VFF cần phải sa thải chiến lược gia người Nhật. Nhưng xin thưa, liệu quý vị có nhìn lại xem bóng đá Việt Nam đang có gì? Nhìn đâu cũng thấy yếu kém, nghèo nàn, lạc hậu, tiêu cực, bán độ nhan nhản nhưng lại đòi mục tiêu cao thì thật là phi lý. Trước khi đặt mục tiêu thắng trong trận Việt Nam vs Iraq, liệu chúng ta có xem xét đối thủ là đội bóng hàng đầu châu lục, từng vô địch Asian Cup 2007, đang có nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu… Còn Thái Lan ư? Chẳng phải bây giờ, chúng ta luôn thua họ trong khoảng 20 năm trở lại đây. Nếu nhìn cách bóng đá Thái Lan phát triển, thậm chí đã vào đến bán kết Asiad 2014 thì thất bại 0-1 tại Bangkok ở lượt đi còn là nỗ lực đáng khen của Công Vinh và các đồng đội.

DT Viet Nam dang tap luyen miet mai nen NHM can sat canh canh doi tuyen vao luc nay
ĐT Việt Nam đang tập luyện miệt mài nên NHM cần sát cánh cánh đội tuyển vào lúc này

Cái thiếu đầu tiên và lớn nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay là sự thiếu thực tế của phần đông CĐV. NHM quá kỳ vọng vào đội tuyển, nhưng phi lý là trận nào cũng yêu cầu phải thắng, thắng đẹp thì ngay cả Barca hay Real cũng bất lực. Tất nhiên sự kỳ vọng cũng không phải tự nhiên mà đến. Đó là sự ảo tưởng về một U19 Việt Nam “đánh Nam dẹp Bắc” trong năm 2014 bằng lối chơi cống hiến. Chỉ tiếc rằng bóng đá Việt Nam chỉ có 1 lò đào tạo JMG và chính cái tập thể U19 năm ấy cũng đã “vỡ vụn” ở V-League 2015. NHM đôi khi vì quá yêu đội tuyển mà quên đi thực tế rằng bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn đại khủng hoảng. Sự phát triển bong bóng của V-League đã phải trả giá khi hàng loạt ông bầu rút lui. Nạn bán độ, tiêu cực, xin điểm chẳng những ít đi mà còn tinh vi hơn. Xin đừng vội trách nền bóng đá, chúng ta hãy nhìn lại xem xung quanh ta đang có gì trước đi đã. Chưa nói đến sân chơi cho các em nhỏ ngày càng ít đi, chỉ cần nhìn số lượng trẻ em chơi điện tử, ngồi máy tính nhiều hơn chơi thể thao là đủ nhìn ra vấn đề rồi.

Xin kết lại vấn đề này bằng tâm sự đầy tâm huyết của tiền đạo Lê Công Vinh. Chân sút số 1 ĐT Việt Nam khẳng định rằng muốn bóng đá nước nhà đi lên thì phải cần sự chung tay của mọi tầng lớp, ban ngành mà khởi đầu phải là NHM. Khán giả có ủng hộ, có đến sân đông thì ắt sẽ thúc đẩy nền bóng đá đi lên. Vì thế trước trận đấu với ông lớn châu Á Iraq và Thái Lan vào tháng 10 này. Cách duy nhất để ĐT Việt Nam mạnh lên là sự cổ vũ của NHM trên các khán đài sân Mỹ Đình, bởi sân nhà là lợi thế không hề nhỏ. Thế nhưng đó cũng là thứ duy nhất chúng ta có để chống lại 2 đối thủ mạnh hơn là Iraq và Thái Lan. Nếu khán giả quay lưng không đến sân cổ vũ thì coi như lợi thế đó cũng mất đi. Thật tiếc là một bộ phân không nhỏ CĐV đang chỉ trích, gây sức ép, thậm chí đòi tẩy chay đội tuyển trong lúc Công Vinh và các đồng đội đang nỗ lực tập luyện. Vì thế nếu ĐT Việt Nam có thất bại trong 2 trận đấu tới trong không khí nguội lạnh của sân Mỹ Đình thì NHM cũng chẳng có lý do gì để chỉ trích cả.

Xem thêm: Video trận đấu Việt Nam vs Iraq

P.D

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X