Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá nữ Việt Nam: Thất bại để biết mình ở đâu

Thứ Hai 18/07/2022 09:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ vị thế là đội bóng số 1 khu vực, bóng đá nữ Việt Nam đã trắng tay ở giải vô địch AFF Cup nữ 2022. Và các nữ tuyển thủ sẽ cần phải nhìn vào bài học thất bại này để trở lại mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Thay đổi sau thất bại

Đội tuyển nữ Việt Nam trắng tay ở AFF Cup nữ 2022 - đó thực sự là một kịch bản mà khó ai có thể nghĩ tới trước khi giải đấu diễn ra. Thậm chí tới trước lượt đấu bán kết, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung vẫn được xem là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch, sau mạch trận toàn thắng ở vòng bảng. 

Với đội hình không có nhiều sự thay đổi so với ở chiến dịch bảo vệ ngôi hậu SEA Games 31 cách đây chưa lâu, ĐT nữ Việt Nam đã tự tin bước vào giải đấu khu vực lần này tại Philippines. Điều này càng được củng cố khi họ vừa có chuyến tập luyện rất bổ ích tại Pháp, cũng như được thi đấu cọ xát với đội bóng chủ nhà. 

Bóng đá nữ Việt Nam Thất bại để biết mình ở đâu 1
Bóng đá nữ Việt Nam không còn là số 1 khu vực.

Thế nhưng trong bóng đá, việc giữ mãi được vị thế số 1 không bao giờ là chuyện đơn giản, ngay cả khi những cô gái của chúng ta đang nắm cả hai tấm HCV SEA Games gần nhất, đồng thời cũng mới giành vé dự VCK World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử cách đây mấy tháng. 

Và thất bại vừa rồi của ĐT bóng đá nữ Việt Nam đã minh chứng cho điều đó, khi họ đã gục ngã trước sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ khu vực.

Vài ngày trước, ĐT nữ Việt Nam đã tạo ra cú sốc để thua tới 4 bàn không gỡ trước chủ nhà Philippines - đối thủ mà trong quá khứ chưa từng tạo nên khó khăn cho chúng ta. Gần nhất, ở kỳ SEA Games vừa qua, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng có thắng lợi 2-1 trước đội bóng này nhờ vào các tình huống lập công của Tuyết Dung và Thùy Trang.

Thế nhưng chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, bóng đá nữ Philippines thực sự đã có những sự phát triển không ngừng. Với chính sách khuyến khích nhập tịch cầu thủ, những người có gốc gác Philippines, đội nữ của nước này thực sự đã vươn tầm khu vực. 

Với hơn 10 gương mặt "Phi kiều" trong đội hình mà hầu hết đều trưởng thành từ hệ thống giải sinh viên Mỹ (NCCA), nơi sở hữu nền thể thao học đường phát triển bậc nhất thế giới, ĐT nữ Philippines thực sự đã cho thấy đẳng cấp tại AFF Cup nữ 2022.

Bóng đá nữ Việt Nam Thất bại để biết mình ở đâu 2
ĐT nữ Việt Nam tỏ rõ sự thất thế trước Philippines

Từ chỗ để thua cả Việt Nam và Thái Lan ở sân chơi SEA Games, đoàn quân của HLV Alen Stajcic đã dễ dàng đánh bại hai nền bóng đá hàng đầu khu vực với những tỷ số rất đậm, để qua đó có lần đầu tiên bước lên đỉnh cao bóng đá khu vực. 

Tuy nhiên, nếu việc ĐT nữ Việt Nam thất thủ trước một Philippines thực sự đã lột xác trong thời gian ngắn nhờ những nhân tố 'ngoại' là điều có thể thông cảm được thì việc họ để thua Myanmar 3-4 trong trận tranh hạng 3 có thể nói đã tạo ra sự thất vọng lớn với NHM. 

Trước một đối thủ từng rất nhiều lần đánh bại trong quá khứ, ĐT nữ Việt Nam đã không còn là chính mình dù vẫn chơi bóng đầy quyết tâm. Suốt 90 phút thi đấu, họ đã bộc lộ khá nhiều hạn chế trong phòng ngự, giống như cách mà cả đội để thua Philippines. 

Trong trận tranh hạng Ba này, một lần nữa NHM đã được chứng kiến việc hàng phòng ngự của ĐT nữ Việt Nam liên tục mắc lỗi, dẫn tới việc toàn đội phải trả giá bằng những bàn thua, sau các tình huống dứt điểm hiểm hóc của đối thủ.

Rõ ràng, hai trận cuối cùng đã bộc lộ vấn đề quá lớn trong khả năng phòng ngự của ĐT nữ Việt Nam từ vấn đề về thể lực, tốc độ cho đến sự tập trung. Chính HLV Mai Đức Chung cũng phải thừa nhận sau trận thua Myanmar: 

"Tôi đã nghĩ tuyển nữ Việt Nam sẽ giành chiến thắng với tỷ số 3-2. Song những phút cuối, thủ môn và hàng hậu vệ chơi lỏng lẻo, mất tập trung, khiến đội phải trả giá. Đội bạn chơi với quyết tâm rất cao và lật ngược được thế cờ".

Bóng đá nữ Việt Nam Thất bại để biết mình ở đâu 3
ĐT nữ Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế sau một giai đoạn thi đấu thành công.

Không những vậy, trong trận này ĐT nữ Việt Nam còn để lại nỗi lo lớn ở vị trí người gác đền. Thực tế thủ môn Kim Thanh đã không có được phong độ cao trong trận tranh hạng Ba, khi cô không thể bắt gọn bóng sau cú sút xa của đối phương hay phán đoán điểm rơi không tốt, dẫn tới việc để đối thủ ghi bàn.

Đánh mất chính mình sau hai trận thua liên tiếp ở giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2022, đó thực sự là điều gây thất vọng với ĐT nữ Việt Nam. Nhưng nó đồng thời cũng là một hồi chuông cảnh báo tới toàn đội trước những chiến dịch lớn trong tương lai mà đặc biệt là giải đấu cực kỳ quan trọng - VCK World Cup nữ vào năm sau.

Có thể nói sau những thành công vang dội, bóng đá nữ Việt Nam rất cần một khoảng tĩnh lặng để nhìn lại mình nhằm có những cải thiện, sửa đổi. Và thất bại ở giải đấu lần này sẽ là bài học quý với các nữ tuyển thủ, trước khi bước ra sân chơi thế giới sẽ diễn ra sau đây chỉ còn đúng một năm.

Huỳnh Như trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển nữ Việt NamHuỳnh Như trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển nữ Việt Nam
Thủ quân của đội tuyển nữ Việt Nam, Huỳnh Như đã ghi hai bàn ở trận tranh HCĐ AFF Cup 2022, qua đó lập kỷ lục về thành tích cá nhân cho ĐTQG.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X