Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Nam Seagames 28: Mãi chỉ là “ao làng”

Thứ Tư 15/04/2015 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, BTC phía Singapore đã công bố kết quả bốc thăm bóng đá Nam Seagames 28. Một lần nữa người ta phải đặt dấu hỏi về sự chuyên nghiệp của giải bóng đá trong khu vực Đông Nam Á.

Sau nhiều ngày chờ đợi thì cuối cùng kết quả bốc thăm bóng đá Nam Seagames 28 cũng đã lộ diện. Một kết quả mà nhiều người có thể đoán ra trước khi lễ bốc thăm bắt đầu. Vẫn là một kịch bản cũ khi đội chủ nhà Singapore có quá nhiều lợi thế khi chỉ rơi vào bảng đấu 5 đội và gặp những đối thủ không quá mạnh như Indonesia, Myanmar, Campuchia và Philippines. Ngược lại, 3 đội bóng giàu thành tích tại đấu trường Seagames là Thái Lan, Malaysia và Việt Nam lại rơi vào cùng 1 bảng, tệ hơn khi đây là bảng đấu 6 đội. Chắc chắn những ứng viên vô địch ở bảng B sẽ “bở hơi tai” khi bước vào những trận bán kết với đội chủ nhà Singapore.

Ket qua boc tham bong da Nam Seagames 28, Mai chi la ao lang hinh anh
Lễ bốc thăm quá thiếu chuyên nghiệp của BTC Seagames 28

Sự thiếu chuyên nghiệp còn thể hiện ở chỗ thay đổi lịch bốc thăm như “thay áo” khiến các hãng truyền thông chẳng kịp trở tay. Bắt đầu là việc định ngày diễn ra lễ bốc thăm vào 14/4, trùng với lễ bốc thăm vòng loại World Cup khu vực châu Á. Sau khi phát hiện ra việc này thì BTC chủ nhà lại rời sang ngày hôm nay để giúp cho sự kiện này… hot. Theo thông báo ban đầu thì lễ bốc thăm sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày 15/4, thế nhưng trên thực tế thì BTC đã tiến hành bốc thăm vào lúc 1h mà chẳng ai hay. Điều này không chỉ khiến truyền thông và NHM bị “leo cây” mà nó gây cảm giác như đây là một sự sắp đặt chứ chẳng phải bốc thăm minh bạch như thường lệ. Chẳng phải chỉ riêng bóng đá mà môn bóng chuyền cũng rơi vào tình trạng tương tự khi đội chủ nhà lại rơi vào bảng đấu thuận lợi có 3 đội.

Kết quả bốc thăm bóng đá Nam Seagames 28

Bảng A

Bảng B

U23 Singapore

U23 Thái Lan

U23 Indonesia

U23 Malaysia

U23 Myanmar

U23 Việt Nam

U23 Campuchia

U23 Đông Timor

U23 Philippines

U23 Lào

 

U23 Brunei

Cách xử lý thiếu chuyên nghiệp của BTC còn nằm ở chỗ cố “nhét” 6 đội vào 1 bảng. Nếu khôn ngoan hơn, thì LĐBĐ Đông Nam Á phải tổ chức thi đấu vòng loại để vòng bảng Seagames chỉ còn 4 đội/ bảng. Điều đó vừa tăng chất lượng cho giải đấu, vừa giảm thiểu tình trạng quá tải cho các cầu thủ. Nếu không muốn đá vòng loại thì sân chơi Seagames có thể chia thành 3 bảng để các đội có thời gian nghỉ ngơi giữa các trận đấu. Như tại Nam Mỹ, dù chỉ có 10 đội nhưng Copa America không bao giờ được chia thành 2 bảng 5 đội. Thay vào đó họ mời thêm 2 đội khách để chia thành 3 bảng. Tại khu vực Asean chỉ có 11 quốc gia nhưng luôn cố xếp thành 2 bảng để thi đấu trong vòng vài ngày, điều đó chẳng khác gì những cuộc hành xác với các cầu thủ. Như tại Seagames 28 tới đây, U23 Việt Nam và các đội trong bảng B sẽ phải thi đấu với mật độ 5 trận trong 10 ngày, một lịch thi đấu “điên rồ” mà chẳng có nơi nào trên thế giới áp dụng.

Ở Đông Nam Á, nơi mà được coi là “vùng trũng” của bóng đá thế giới luôn có những điều lệ khác lạ và tất nhiên là rất thiếu khoa học. Những đội bóng mạnh nhất chưa chắc đã lên ngôi, mà những đội bóng đoạt giải thường là những đội chủ nhà có rất nhiều lợi thế. Chắc chắn môn bóng đá Nam Seagames 28 tới đây sẽ không phải là một ngoại lệ với ưu thế tuyệt đối của U23 Singapore. Trong khi đó U23 Việt Nam lại nằm trong nhóm những đội bóng gặp nhiều bất lợi nhất ngay từ vòng bảng. Chúng ta vẫn đến đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á với tham vọng hoàn thành giấc mơ vàng môn bóng đá Nam đã dang dở trong 56 năm qua. Thế nhưng chiến dịch săn vàng của thầy trò HLV Miura đã gặp khó khăn cực lớn ngay từ vạch xuất phát với sự thiếu chuyên nghiệp của BTC Seagames 28.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X