Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Lào muốn nhập tịch cho cựu tiền đạo U19 Việt Nam

Thứ Ba 30/06/2015 10:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với 10 bàn thắng sau 9 vòng đấu, tiền đạo Nguyễn Xuân Nam đang trở thành một hiện tượng ở giải VĐQG Lào (Lao League).

Giống như V.League, Lao League cũng khởi tranh trở lại sau quãng nghỉ phục vụ cho đội tuyển U23 tham dự SEA Games 28. Ở vòng đấu thứ 9 diễn ra cuối tuần qua, tâm điểm là cuộc đối đầu giữa HAGL Attapeu với SHB Vientiane - 2 đội bóng lần lượt thuộc quyền sở hữu của bầu Đức, bầu Hiển và được ví như những quyền lực của bóng đá nước bạn.

Đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Lao League với 8 bàn thắng, tiền đạo Xuân Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng bằng 2 pha lập công giúp SHB Vientiane 2 lần vượt lên dẫn trước. Nhưng đúng vào phút bù giờ, HAGL Attapeu đã kịp có bàn gỡ hòa. Không thể giành trọn 3 điểm song cựu tiền đạo U19 Việt Nam đang thi đấu ở nước bạn vẫn rất vui khi anh giữ vững được vị trí số một trên bảng xếp hạng vua dội bom.

Bong da Lao muon nhap tich cho cuu tien dao U19 Viet Nam  hinh anh
Tiền đạo Xuân Nam (áo xanh) ghi 2 bàn trong trận derby Việt Nam tại Lao League.

Đáng lưu ý trong trận đấu này là sự có mặt của Giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Lào - ông Steve Darby và HLV trưởng ĐT Lào - ông David Booth. Sau trận đấu, cả 2 nhà cầm quân xuống sân chúc mừng Xuân Nam và bày tỏ mong muốn anh sẽ chơi cho các đội tuyển bóng đá Lào trong tương lai không xa.

Trao đổi với Zing.vn từ Lào, Xuân Nam tâm sự: “Ông Steve Darby từng muốn tôi khoác áo tuyển Lào ngay từ trận gặp Myanmar (diễn ra ngày 11/6, hòa 2-2 - PV) thuộc khuôn khổ Vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019. Còn HLV David Booth cũng muốn tôi đá cho U23 Lào tại SEA Games 28”.

Ở Việt Nam, cái tên Nguyễn Xuân Nam hầu như không được người hâm mộ biết đến. Nhưng ở Lào, anh nhận được sự quan tâm lớn. Từ giới chuyên môn, truyền thông cho đến các cổ động viên, ai cũng ngỡ ngàng với những gì cầu thủ sinh năm 1994 làm được trong mùa giải đầu tiên chơi bóng tại Lao League.

Tiền đạo thi đấu theo dạng cho mượn từ CLB Hà Nội T&T được Phó chủ tịch LĐBĐ Lào gặp riêng để động viên, điều anh chưa từng nghĩ đến nếu chơi bóng ở Việt Nam. Với sự quan tâm lớn như vậy, chỉ cần Xuân Nam đồng ý nhập tịch, anh sẽ được thỏa nỗi khát khao thi đấu ở các cấp độ đội tuyển quốc gia. Tuy vậy, cựu tiền đạo U19 Việt Nam chia sẻ: “Tôi chỉ ước mơ được khoác áo đội tuyển U23 và đội tuyển Việt Nam. Tất cả nỗ lực của tôi ở đây cũng chỉ vì mục đích ấy”.

Xuân Nam vẫn chưa nguôi nỗi buồn vì không được HLV Miura để ý trong suốt hành trình chuẩn bị cho SEA Games 28. Khi Lao League tạm nghỉ, anh đã cất công về Việt Nam để xin gặp nhà cầm quân người Nhật với mong muốn được tập thử vài buổi. Nhưng ý định này đã không thành hiện thực khi HLV Miura di chuyển sớm hơn dự kiến sang Thái Lan rồi Singapore. “Tôi thấy buồn khi đối diện với những nhận xét không công bằng về trình độ của bóng đá Lào”, tiền đạo 21 tuổi bày tỏ cảm giác không phục, khi xếp sau anh trong danh sách làm bàn là rất nhiều chân sút đến từ các quốc gia khác nhau.

Xuân Nam nói tiếp: “Nhưng tôi không cho phép mình nản chí. Mất SEA Games 28 song cơ hội dành cho tôi sẽ rộng mở hơn tại VCK U23 châu Á, vì giới hạn độ tuổi của các cầu thủ sinh năm 1993 trở về. Tôi sẽ nỗ lực để nắm bắt, chỉ mong HLV Miura để ý đến mình”. Năm 2010, Xuân Nam từng là người hùng của U16 Việt Nam đánh bại Trung Quốc để đăng quang ngôi vô địch giải U16 ĐNA mở rộng. Bàn thắng duy nhất của anh trong trận chung kết đã nhấn chìm đối thủ sừng sỏ.

Một năm sau, khi mới 17 tuổi, Xuân Nam lại được xướng tên tại giải U19 ĐNA với tư cách vua phá lưới (8 bàn). Anh cũng cùng đội U19 Việt Nam giành ngôi Á quân, sau khi thất bại ở loạt luân lưu 11 m trước Thái Lan trong trận đấu cuối cùng. Những thành tích ấn tượng đó khiến tiền đạo sinh năm 1994 được đánh giá là cầu thủ trẻ giàu triển vọng của lò đào tạo Hà Nội T&T. Nhưng chấn thương năm 2014 đã ngăn cản đà thăng tiến của Xuân Nam.

Thi đấu trở lại từ đầu mùa 2015, cựu vua phá lưới U19 ĐNA không cạnh tranh được với những tên tuổi như Gonzalo, Samson hay Thành Lương, Văn Quyết… Vì vậy, Xuân Nam được Hà Nội T&T cho SHB Vientiane mượn, trong quá trình mở rộng đầu tư sang Lào của bầu Hiển.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X