Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức và HAGL: Việc gì phải “nài nỉ” ai cho khổ

Thứ Tư 02/12/2015 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức của HAGL làm bóng đá vì ông biết nó mang lại lợi ích lớn về mặt hình ảnh cho kinh doanh mà không có hình thức quảng cáo nào hiệu quả bằng. Tỷ phú ngành gỗ cũng đổ tiền xây học viện bóng đá JMG để mong môn thể thao vua nước nhà đi lên.

Khi mới bước chân làm bóng đá, bầu Đức của HAGL được người dân phố Núi coi là người hùng vì làm sống lại tình yêu bóng đá của tỉnh Gia Lai bằng những thương vụ đình đám, mà tiêu biểu nhất là việc chiêu mộ Kiatisak. Bây giờ tỷ phú ngành gỗ thậm chí còn là “người hùng” của bóng đá Việt Nam vì đã xây dựng học viện HAGL JMG và cho ra lò lứa cầu thủ tài năng mà NHM vẫn gọi là “U19 Việt Nam”. “Cơn sốt” lứa Công Phượng giúp cho nhiều người yêu bóng đá nước nhà hơn. Giấc mơ về một đội bóng tài năng, xuất chúng, "đánh Đông dẹp Bắc" được hầu hết mọi CĐV kỳ vọng. Thực tế VFF cũng đã đầu tư trọng điểm cho lứa “gà cưng” của bầu Đức suốt 2 năm 2013, 2014 để đá các giải khu vực và châu lục. Nhưng rồi mọi mục tiêu đều rơi rụng như bao lứa cầu thủ khác của bóng đá Việt Nam. Cùng với thất bại tại V-League thì việc VFF và HLV Miura mất niềm tin vào quân bầu Đức âu cũng là điều dễ hiểu.

HAGL: Đường dài mới biết ngựa hay
U21 HAGL đã vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 một cách xứng đáng. Bây giờ thầy trò HLV Quốc Tuấn sẽ phải trở lại mục tiêu quan trọng nhất của mình...

Xét cho cùng mọi giá trị đều được thể hiện qua sự hiệu quả trên thực tế. HAGL đá đẹp đến đâu, tài năng cỡ nào mà thất bại thì cũng không có nhiều giá trị. Hãy thống kê ra để thấy lứa Công Phượng đã làm được những gì, liệu họ có hơn các lứa cầu thủ khác hay không? Thứ nhất, U19 Việt Nam năm 2013, 2014 mà nòng cốt là cầu thủ HAGL JMG, chỉ về nhì 2 lần tại giải U19 Đông Nam Á. Thành tích đó giống hầu hết các đội U19 của Việt Nam từ trước tới nay. Thậm chí lứa Văn Quyết, Hà Minh Tuấn đã từng vô địch giải U19 Đông Nam Á vào năm 2007. Thứ hai, thành tích lọt vào VCK U19 châu Á 2014 cũng không phải là điều gì đó quá to tát khi 7/8 VCK gần đây các đại diện của Việt Nam đều có mặt. Cuối cùng, thành tích duy nhất của lứa Công Phượng là 2 chức vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên, họ vẫn còn kém U21 Việt Nam đã từng 5 lần lên ngôi.

Bau Duc cua HAGL tuyen bo thang doi dang cap the gioi sau giai U21 hinh anh
Nếu HAGL thật sự giỏi thì hình ảnh này đã không xuất hiện nhiều như thế

Vấn đề còn nằm ở chỗ trong 2 năm 2013, 2014, lứa Công Phượng được VFF đầu tư trọng điểm tập huấn, thi đấu tại nước ngoài liên tục. Thậm chí chế độ ăn 3 triệu/người/ngày là điều xa xỉ chưa từng xuất hiện từ trước tới nay. Và nên nhớ VFF cũng chỉ hoạt động bằng ngân sách nhà nước, không phải là nguồn vô tận để đầu tư mãi vào một đội bóng được. Hãy xem U19 Việt Nam năm 2015 ăn ở, tập luyện khổ sở như thế nào, tập huấn tại Nha Trang cũng bị từ chối thì đủ hiểu VFF đã quá ưu ái cho lứa Công Phượng. Thế nhưng điều đó có xứng đáng không khi mà thành tích mà quân bầu Đức đem về lại không hơn các lứa cầu thủ khác. Chẳng nói đâu xa, hãy nhìn cái cách mà HAGL lay lắt trụ hạng trong nghi ngờ tiêu cực tại V-League 2015 thì đủ hiểu họ cũng giống như bao đội bóng khác mà thôi.

U21 HAGL và những giá trị ảo!
Chỉ có bóng đá Việt Nam mới có chuyện một giải trẻ, giải giao hữu mới là thước đo thành công thay cho những giải chính thức. U21 HAGL vô địch U21 Quốc tế Báo...

Ấy thế mà mới đây, sau chức vô địch giải trẻ giao hữu, tỷ phú ngành gỗ lại “nổ” vang trời với tuyên bố U21 HAGL thắng đội đẳng cấp thế giới, đòi HLV Miura gọi hết quân HAGL vào U23 và ĐTQG. Chưa dừng lại ở đó mới đây bầu Đức lại phán như “thánh” về bóng đá, thứ mà ông chỉ là một người tay ngang, ngoại đạo. Bầu Đức nói: “Có một bộ phận người ở các CLB, thậm chí ở Liên đoàn bóng đá Việt Nam lại mang lòng ghen ghét, độ kỵ với những thành công của HAGL, một trung tâm bóng đá tỉnh lẻ, nên họ tìm cách kìm hãm”. Ôi sự thành công nào vậy? Ghen ghét gì vậy? Liệu có ai mong “thành công” là trụ hạng tại V-League trong nghi ngờ hay không. Còn nếu bầu Đức của HAGL tự hào vì vô địch giải trẻ giao hữu thì thật sự là một chuyện cười ra nước mắt, một sự ảo tưởng đi quá giới hạn.

Bau Duc va HAGL Viec gi phai nai ni ai cho kho hinh anh 2
Đây mới là bộ mặt thật của HAGL

Chưa hết, bầu Đức còn tuyên bố nếu lấy HAGL làm nòng cốt thì bóng đá Việt Nam sẽ độc bá thiên hạ. Ông nói: “Nếu thật sự là người có tâm với bóng đá nước nhà, hãy đoàn kết lại, nghiên cứu lấy lối chơi của HAGL áp dụng cho các đội tuyển, sử dụng những cầu thủ tốt của chúng tôi làm hạt nhân, bổ sung thêm một vài vị trí từ các CLB như Hà Nội T&T, SLNA… chắc chắn trong khu vực Đông Nam Á đội tuyển của mình chả ai đá lại”. Nếu lời bầu Đức là sự thật thì tại sao U19 Việt Nam là nòng cốt cầu thủ HAGL JMG chưa vô địch giải U19 Đông Nam Á lần nào? Nếu lứa Công Phượng “thần thánh” như bầu Đức nói thì đã chẳng thua U19 Indonesia, U19 Myanmar trước kia.

Còn về lối chơi thì còn viển vông và mông lung hơn cả chuyện thắng thua. Tập trung nghiên cứu lối chơi của HAGL ư? Lối chơi đó đã bị 13 đội tại V-League “ao làng” bắt bài hết rồi. Đừng nói là quốc tế họ không làm được những điều mà những đội bóng “nhà quê” như Đồng Tháp, Cần Thơ đã thực hiện được. Mà nếu nói về lối đá nhỏ, ban ngắn giống Tiki-Taka của HAGL thì ngay cả Barca cũng đã từ bỏ điều đó từ khi Guardiola ra đi vào năm 2012. Chỉ cần nhìn lại trận đấu mới đây với U21 Việt Nam thôi là ra vấn đề. Thầy trò HLV Minh Đức tập trung vội vã trong 1 tháng nhưng đã hoàn toàn cắt đứt được lối chơi U21 HAGL. Đội bóng phố Núi chỉ kéo được trận đấu sang chấm luân lưu là vì những pha tỏa sáng cá nhân của Công Phượng. Mà những pha bóng ngẫu hứng của Công Phượng thì tất nhiên là nó chẳng phải là hiệu quả do lối chơi của HAGL đem lại.

Bầu Đức: “HAGL thắng đội đẳng cấp thế giới”
Đội bóng phố Núi đã thắng tưng bừng trong trận U21 HAGL 2-0 U19 Hàn Quốc để bảo vệ thành công ngôi vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015.
Nếu bầu Đức tự tin về lứa cầu thủ mà mình đào tạo ra thì chẳng việc gì phải “nài nỉ” ai cho lên đội tuyển như hiện tại cho khổ. Cứ cho HAGL đá thành công ở V-League, nếu ngụy biện là V-League đá thô bạo thì đưa sang giải Thái, giải Singapore thi đấu. Điều đó hoàn toàn nằm trong tầm tay và khả năng của đội bóng phố Núi. Và nếu lứa Công Phượng đá thành công ở những giải đấu này thì mới là sự thừa nhận về tài năng. Còn việc bầu Đức đang cố níu kéo, nài nỉ VFF đầu tư, sử dụng lứa cầu thủ của HAGL càng chứng tỏ chất lượng đào tạo ở JMG có vấn đề mà thôi.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X