Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức: Câu chuyện 35 triệu đô và người phải đội... mũ cối

Thứ Sáu 16/02/2018 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong men say chiến thắng sau thành công của lứa gà nhà ở sân chơi U23 châu lục, Bầu Đức đã cao hứng cho biết ông đã phải chi ra 35 triệu đô cho mỗi cầu thủ HAGL. Tuy nhiên ít ai biết để có được thành công như vậy, ông bầu này đã từng phải 'đội... mũ cối' vì những lời chỉ trích của NHM.

 

ĐT U23 Việt Nam thi đấu thành công và lập kỳ tích giành ngôi Á quân tại VCK U23 châu Á 2018. Đó không chỉ là một niềm vui, niềm tự hào với NHM bóng đá Việt Nam mà nó thực sự còn là một niềm động viên tinh thần to lớn với bầu Đức, sau những cống hiến không biết mệt mỏi của ông với bóng đá Việt. 

Không chỉ là nhân tố có đóng góp đặc biệt quan trọng giúp bóng đá Việt Nam tìm ra vị HLV tài ba Park Hang Seo, người vừa giúp U23 Việt Nam tạo cột mốc mới ở châu lục mà trước đó, bầu Đức cũng đã bỏ ra rất nhiều tiền của, công sức để xây dựng học viện HAGL Arsenal JMG và tạo ra những nhân tài như Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Thanh,... cho nền bóng đá nước nhà.

Bau Duc Cau chuyen 35 trieu do va nguoi phai doi mu coi hinh anh
Để có được thành công như hiện tại, Bầu Đức đã chi ra 35 triệu đô cho các cầu thủ HAGL

Chứng kiến sự thành công của bóng đá trẻ Việt Nam ở đấu trường châu lục, có lẽ bầu Đức chính là người vui nhất, bởi không phải ai khác mà chính ông là người đặt nền bóng cho sự chuẩn hóa quy trình đào tạo trẻ. Vị tỷ phú này tâm sự: "Phải nói thế này, để tạo dựng cho bóng đá Việt Nam lứa cầu thủ như thế này đến hôm nay không hề đơn giản, tôi tự hào mình là người đi tiên phong trong việc đào tạo trẻ một cách bài bản, thay vì địa phương như trước kia.

Đến bây giờ, công việc đào tạo cầu thủ trẻ cho bóng đá Việt Nam không còn như trước khi có rất đông các ông bầu tâm huyết đầu tư rồi. Và với điều này tôi cũng thực sự vui, vì có người làm cùng chứ một mình thì cũng buồn chứ".

Ngày mà U23 Việt Nam 'vinh quy bái tổ' sau khi đã lọt vào chơi trận chung kết và giành ngôi Á quân châu lục, chính bầu Đức cũng đã thổ lộ rằng để có được thành quả như hiện nay, ông đã giành số tiền lên tới 35 triệu đô la kinh phí duy trì học viện HAGL JMG từ năm 2007 tới nay. Đây thực sự là một con số khổng lồ mà không phải ông bầu nào cũng có thể sẵn sàng 'chịu chi' để phát triển bóng đá.

Không chỉ bỏ tiền ra chăm chút mọi mặt cho các 'gà nhà', mà vị chủ tịch đội bóng phố Núi cũng không tiếc tay chi tiền đưa các cầu thủ ra nước ngoài chữa trị khi họ gặp chấn thương nghiêm trọng. Trong quá khứ, bầu Đức từng bỏ ra những khoản tiền khổng lồ đưa Công Phượng, Tuấn Anh ra nước ngoài phẫu thuật. Trước đó, biết Văn Thanh hay Minh Vương đều mắc những căn bệnh ảnh hưởng tới sự nghiệp, bầu Đức cũng đã chi hàng tỷ đồng để họ điều trị dứt điểm. 

Trong làng bóng đá Việt, đã có nhiều trường hợp các cầu thủ phải bỏ tiền túi ra chữa trị chấn thương cho mình, ngay cả cầu thủ có thu nhập cao như Lê Công Vinh cũng phải rao bán ô tô để có tiền sang Bồ Đào Nha chữa bệnh. Thế mới thấy, những điều mà bầu Đức là không hề bình thường. Và nó cũng cho thấy tấm lòng của bầu Đức với các cầu thủ và bóng đá Việt Nam là cao cả và quý giá biết nhường nào. 

Bau Duc Cau chuyen 35 trieu do va nguoi phai doi mu coi hinh anh 2
Và để có thành công, Bầu Đức cũng đã phải chịu nhiều điều tiếng từ dư luận, NHM

Tuy nhiên, để có được thành công như hiện nay,ông bầu HAGL cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn và không tránh được những lời chê trách của dư luận, NHM, nhất là sau thời điểm U22 Việt Nam về nước ngay sau vòng bảng SEA Games 29. Trong một chia sẻ mới đây, vị chủ tịch người Bình Định đã nói:  “Hơn 10 năm qua, kể từ khi bắt đầu xây dựng học viện bóng đá này cũng như bước chân vào làm bóng đá tôi phải đội mũ cối suốt vì bị ...ném đá quá".

Đó là một câu nói vui song ngẫm lại mới thấy cái tâm và cái tầm của một nhà làm bóng đá chuyên nghiệp như vị chủ tịch đội bóng phố Núi. Trong quá khứ, bầu Đức từng bị ném đá vì quá tự tin về khả năng của các học trò, bị ném đá vì coi thường lối chơi của các HLV khác hay bị ném đá khi muốn lạm quyền ở VFF để yêu cầu các nhà cầm quân trọng dụng các cầu thủ phố núi trên tuyển. 

Bầu Đức nuôi mộng World Cup: Đó có phải chuyện không tưởng?
Mới đây, trong buổi gặp mặt HLV Park Hang Seo, chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức đã cao hứng dự đoán bóng đá Việt Nam sẽ tham dự World Cup trong tương lai gần. Tuy...

Miệng lưỡi thế gian luôn rất nghiệt ngã và để vượt qua nó không phải chuyện dễ dàng với những người không đủ can đảm và bản lĩnh, nhất là ở nhiệm vụ phát triển và duy trì lứa cầu thủ trẻ vốn đòi hỏi rất nhiều thời gian, tâm huyết và tiền bạc. Và vượt lên tất cả, cuối cùng bầu Đức cũng có thể nở nụ cười khi chứng kiến những đứa con tinh thần của mình trưởng mình, góp công cùng đội tuyển nước nhà thiết lập những cột mốc vinh quang ở đấu trường châu lục.

Cũng nhờ bầu Đức và từ những thành công của HAGL, mô hình này cũng lan rộng ra cả nước, từ Hà Nội, Vietel, PVF đều chú trọng hơn cho nhiệm vụ đào tạo trẻ. Nhờ vậy, chúng ta mới sở hữu một lứa cầu thủ có học vấn, được đào tạo bài bản và luôn giữ được tác phong chuyên nghiệp trong thi đấu.

Bau Duc Cau chuyen 35 trieu do va nguoi phai doi mu coi hinh anh 3
U23 Việt Nam có được thành công cũng có một phần công sức của bầu Đức

Nhìn cách U23 Việt Nam thi đấu ở sân chơi châu lục lần này, ta có thể thấy đó một tập thể cầu thủ đã được rèn giũa rất kỹ về tài năng, đạo đức. Họ thi đấu bình tĩnh, tự tin với lối chơi có ý đồ rõ ràng. Và rõ ràng, nếu không nhờ được đào tạo bài bản ở lò đào tạo của bầu Đức cũng như các ông bầu khác, rất khó để U23 Việt Nam giành được ngôi Á quân châu lục, dù có lúc họ cũng đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự may mắn.

Sau thành công của U23 Việt Nam, bầu Đức đã được nhận bằng khen từ UBND tỉnh Gia Lai về những cống hiến cho bóng đá nước nhà. Đó chắc chắn sẽ là động lực để ông bầu HAGL thêm quyết tâm và niềm tin để tiếp tục công tác đào tạo trẻ, để có thể sản sinh thêm nhiều lứa cầu thủ xuất chúng cho bóng đá Việt Nam trong những năm tới.

Góc nhìn: Bóng đá trẻ Việt Nam có thiếu cầu thủ kế cận lứa U23?
Câu hỏi mà không ít người hâm mộ đặt ra lúc này là liệu bóng đá trẻ Việt Nam có suy yếu ở VCK U23 châu Á hai năm nữa. Thực tế, đó không phải vấn đề quá lo...
Mạnh Cường (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X