Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài tủ của Miura sẽ khiến Iraq “không kịp trở tay”?

Thứ Tư 07/10/2015 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu khó khăn Việt Nam vs Iraq đang chờ đợi thầy trò HLV Miura vào ngày 19h ngày mai tại Mỹ Đình. Đối thủ hơn chúng ta về mọi mặt, từ thể hình, thể lực đến đẳng cấp, vì thế muôn vàn khó khăn đang chờ đợi Công Vinh và các đồng đội.

Thi đấu với các đối thủ Tây Á luôn là thử thách có phần quá tầm của ĐT Việt Nam bởi chúng ta thua thiệt quá nhiều về thể hình, thể lực. Còn với những đội bóng có đẳng cấp vượt trội như Iraq thì khoảng cách còn mênh mông hơn khi đối thủ có nhiều thành viên đang thi đấu ở môi trường bóng đá đỉnh cao. Có thể kể đến tiền vệ Adnan đang khoác áo Udinese, Dhurgham Ismail đang chơi cho Caykur Rizespor  tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ, Justin Meram đang thi đấu ở MLS, hay 2 lão tướng Younis Mahmoud và Noor Sabri từng vô địch Asian Cup 2007. Chẳng nói đâu xa chính đội trưởng Mahmoud là người đã chục thủng lưới đội bóng áo đỏ 8 năm về trước. Vì thế thử thách trong trận Việt Nam vs Iraq vào ngày mai là vô cùng lớn. Thậm chí việc giành được 1 điểm đã là khó chứ chưa nói đến chiến thắng như dư luận đang gây áp lực lên đội tuyển. Tất nhiên khi trận đấu chưa bắt đầu thì không thể nói trước điều gì, nhất là với sự bất ngờ của trái bóng tròn. Chúng ta vẫn còn những hy vọng, dù là vô cùng nhỏ nhoi trước trận quyết chiến ngày mai.

Như người ta vẫn nói “có bột mới gột nên hồ”, chúng ta không thể ngồi đợi may mắn đến để hy vọng giành 3 điểm trong trận Việt Nam vs Iraq mà phải là đi tìm nó. Thực tế trong những ngày qua, đội bóng áo đỏ đã tập luyện miệt mài, nỗ lực hết sức để có màn trình diễn xem được trước ông lớn của châu lục. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Miura đã liên tục tập chống bóng bổng, tập phản công để hy vọng làm nên 1 điều gì đó. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là những con tính chiến thuật của ông thầy người Nhật để vô hiệu hóa những điểm mạnh của đối thủ. Và thật may là “bài tủ” của HLV Miura lại thường tỏ ra hiệu quả với những đội bóng Tây Á như Iraq. Còn nhớ khi mới sang Việt Nam, cựu thuyền trưởng của Sapporo rất thích sử dụng sơ đồ lạ lẫm 3-6-1. Đây là chiến thuật có thể sử dụng ở các đội bóng yếu để chống lại những đối thủ mạnh hơn. Hàng tiền vệ đông người sẽ bóp nghẹt lối chơi của đối thủ, chờ đợi con mồi say đòn để tung ra nhát kiếm kết liễu đối thủ.

Loi da day nhiet huyet duoi thoi Miura se phat huy tac dung truoc Iraq
Lối đá đầy nhiệt huyết dưới thời Miura sẽ phát huy tác dụng trước Iraq

Chính trong trận đầu tiên cùng các ĐTQG Việt Nam tại Asiad 2014, HLV Miura đã áp dụng chiến thuật này để hạ gục Olympic Iran tới 4-1. Sở dĩ chúng ta thắng đậm là vì đối thủ vào sân với tư tưởng chủ quan, muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ và dính đòn hồi mã thương quá sớm. Nhưng rõ ràng, đây là cơ sở để chúng ta tin rằng lối chơi pressing mà ông thầy người Nhật áp dụng thật sự có hiệu quả với những đội bóng Tây Á như Iran và sắp tới là Iraq. Trong thành phần của đội bóng áo đỏ lúc này đa số các cầu thủ đều là những cầu thủ đã quá hiểu ý tưởng của chiến lược gia 52 tuổi. Vì thế, chúng ta vẫn có chút ít hy vọng để chứng kiến 1 trận đấu xem được của ĐT Việt Nam trước đoàn quân thiện chiến của Yahya Alwan. Nếu may mắn hơn với sự trợ giúp của nhiều yếu tố ngoại cảnh thì nhiệm vụ giành 1 trận hòa cũng không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Thật ra HLV Miura cũng đã từng sử dụng sơ đồ này trong chuyến làm khách tại Bangkok ở lượt đấu đầu tiên nhưng biến thể sang 5-4-1. Chúng ta cầm hòa Thái Lan hơn 80 phút tại Rajamangala không phải kết quả tồi dù sau đó thua trận vì mất người. Lối chơi của ĐT Việt Nam không phát huy tác dụng trước Thái Lan là vì 2 đội đã quá hiểu nhau. Chưa kể cách đá nhỏ kỹ thuật của Thái Lan cũng gần như tương tự chúng ta nên không thể tạo ra bất ngờ. Nhưng với Iraq thì khác, chúng ta đang là “ẩn số” với đối thủ bởi 2 đội mới chỉ gặp nhau 1 lần và đã cách đây 8 năm. Chưa kể cách đá áp sát ngay, tốc độ của đội bóng áo đỏ sẽ khiến các cầu thủ không quá khéo léo của Iraq gặp khó khăn. Với những cầu thủ nhanh nhẹn ở khu vực giữa sân như Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Khánh Lâm, Huy Toàn, Trọng Hoàng, Duy Mạnh, Phi Sơn thì ĐT Việt Nam có cở để chống lại một Iraq cực mạnh.

HLV Miura từng được đánh giá là “mát tay” trong những lần ra mắt đầu tiên cùng các ĐTQG Việt Nam. Hy vọng rằng chiến thuật “tủ” của ông thầy người Nhật sẽ thêm 1 lần phát huy tác dụng trước đối thủ tới từ Tây Á là Iraq vào ngày mai trên sân Mỹ Đình.

Danh sách 23 cầu thủ ĐT Việt Nam đăng ký thi đấu trận gặp ĐT Iraq:

Thủ môn (3): Tô Vĩnh Lợi, Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Tuấn Mạnh.

Hậu vệ (8): Đặng Văn Robert, Nguyễn Huy Cường, Đinh Tiến Thành, Mai Tiến Thành, Nguyễn Xuân Thành, Trần Đình Hoàng, Nguyễn Tiến Duy, Nguyễn Thanh Hiền.

Tiền vệ (8): Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Văn Quyết, Đỗ Duy Mạnh, Ngô Hoàng Thịnh, Nguyễn Trọng Hoàng, Trần Phi Sơn, Đặng Khánh Lâm, Võ Huy Toàn.

Tiền đạo (4): Mạc Hồng Quân, Nguyễn Công Phượng, Lê Công Vinh, Hoàng Đình Tùng.

Xem thêm: Trực tiếp Việt Nam vs Iraq

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X