Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ăn mừng chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam: Vui thôi, đừng... vui quá

Chủ Nhật 21/01/2018 13:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U23 Việt Nam làm nên lịch sử. Đó là niềm vui, niềm tự hào nhưng từ một góc nhìn khác, đừng để niềm vui biến tướng rồi dẫn đến nỗi buồn.

 
Bạn tôi chia sẻ câu chuyện có thật ngay sau chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam. Trong khi những người xung quanh hò hét vì vui mừng, hai vợ chồng già hàng xóm bạn tôi mang vẻ bồn chồn, leo lên xe đến bệnh viện. Hai bác vừa nhận được tin anh con trai đi ăn mừng chiến thắng mà gặp tai nạn giao thông, phải vào viện cấp cứu. Thế đấy, hai bác chẳng kịp vui bao lâu đã nhận tin sét đánh. 
 
An mung chien tich lich su cua U23 Viet Nam Vui thoi, dung vui qua hinh anh
Chia sẻ của một cư dân mạng về biến tướng của hoạt động ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam làm nên lịch sử. Vui chứ, tự hào chứ nhưng không phải ai cũng vui trọn vẹn. Khi tới ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt (Hà Nội), các chiến sĩ cảnh sát giao thông liên tục phải ra giữa đường điều tiết vì lượng phương tiện đổ về quá đông. Quen rồi, cứ mỗi lần tuyển Việt Nam thắng lớn là nhiệm vụ của các anh còn nặng nề hơn.
 
"May đấy, ở đây chỉ đông thôi, người ta đi chậm nên mệt thôi, chứ anh em ở tuyến vắng còn nguy hiểm cơ" - Các anh chỉ trả lời được đôi câu trong lúc thay ca nhau chốc lát cho đỡ mệt. 
 
Trong phần lớn dòng người đổ ra đường để chia sẻ niềm vui, niềm tự hào của cả dân tộc thì có những cá nhân biến tướng hoạt động ăn mừng thành những hành vi lố lăng, hay thậm chí là phạm pháp. Trên đường trở về những tuyến phố vắng trời đã khuya, không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh niên đầu trần không đội mũ bảo hiểm, phóng vèo vèo qua từng con phố. Những tuyến đường vắng đôi lúc còn là nơi các đối tượng rủ rê nhau phóng xe tốc độ cao như một thú vui cảm giác mạnh để ăn mừng.
 
Các chiến sĩ CSGT thừa nhận mỗi khi bóng đá Việt Nam thắng lớn ở các đấu trường, các anh vừa mừng, vừa lo. Mừng vì niềm tự hào dân tộc, lo vì tối nay liệu có thể đảm bảo an toàn trên các tuyến phố hay không. Dường như đã thành... thông lệ, cứ mỗi lần thế này là một số thanh niên lại tụ tập nhau phóng xe tốc độ cao gây nguy hiểm cho những người xung quanh, mà quên đi cách ăn mừng thực sự.
 
An mung chien tich lich su cua U23 Viet Nam Vui thoi, dung vui qua hinh anh 2
Một buổi tối vất vả của các chiến sĩ cảnh sát giao thông.

Ăn mừng. Đó là chia sẻ niềm vui với những người khác, là cách người ta hòa vào dòng người hô vang "Việt Nam! Việt Nam!" như một niềm tự hào. Là cách người ta ra khỏi nhà trong sự hân hoan và trở về chiếc giường với tâm trạng thỏa mãn. Là cách truyền cho nhau niềm vui, niềm tự hào chứ không phải sự sợ hãi...
 
Đâu đó trên những tuyến phố, tiếng gầm rú của động cơ, tiếng hú dài, tiếng cười sằng sặc khiến những người hâm mộ chân chính phạt dạt gần lề đường để đi, hay lên vỉa hè dừng lại đợi đoàn "bão" qua đi. Sao không phải là giương cao cờ tổ quốc một cách đầy tự hào, sao không hòa vào dòng người hô vang, sao không nở nụ cười để "người lạ ơi" bỗng trở nên thật gần, thật thân quen vì chúng ta cùng chảy chung một dòng máu, có chung một ngôn ngữ? 
 
Sao cứ phải chọn cách để bản thân mình nguy hiểm, để người thân lo lắng và đáng lên án hơn là gây nguy hiểm cả cho những người xung quanh, những người chỉ muốn ra đường lan tỏa niềm vui trong thời khắc lịch sử. Đâu đó trên mạng còn cả những hình ảnh phản cảm về cách ăn mừng như khỏa thân vẫy cờ giữa phố, lột đồ giữa đám đông,... 
 
An mung chien tich lich su cua U23 Viet Nam Vui thoi, dung vui qua hinh anh 3
Một số CĐV ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam theo cách phản cảm.

Trong một phút thay ca, các chiến sĩ CSGT hồ hởi chia sẻ hình ảnh đám đông ăn mừng với gia đình, với bạn bè. Các anh nói rằng rất muốn thấy hình ảnh này một lần nữa, rất muốn thấy U23 Việt Nam tiếp tục làm nên lịch sử trong cuộc đối đầu với U23 Qatar. Nhưng sâu trong lòng, các anh cũng lo về những tiếng rú ga trên cung đường vắng của những kẻ quá khích lấy niềm tự hào của cả một dân tộc làm cái cớ.
 
Hãy đổ ra đường để ăn mừng, để tận hưởng sự tự hào, niềm vui nhưng đừng biến tướng thành những hoạt động lố bịch, phản cảm hay gây nguy hiểm cho người khác. Vui thôi, đừng vui quá!

Nghi vấn AFC đổi lịch thi đấu bán kết của U23 Việt Nam
Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tiếp tục khiến người ta đặt dấu hỏi khi có đến hai lịch thi đấu hoàn toàn khác nhau cho U23 Việt Nam tại vòng bán kết.
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X