Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 1/8 trong bóng đá là gì? Khác biệt giữa vòng 1/8 và 1/16

Thứ Năm 24/08/2023 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vòng 1/8 trong bóng đá còn có thể hiểu là vòng 16 đội. Đây là vòng đấu loại trực tiếp với sự góp mặt của 16 đội bóng. Hãy cùng Bongda24h tìm hiểu về vòng đấu này.

Vòng 1/8 là gì?

world cup 2022
Vòng 1/8 có sự góp mặt của 16 đội bóng

Vòng 1/8 xuất hiện ở những giải đấu có thể thức loại trực tiếp. Các đội thua sẽ bị loại ngay lập tức trong khi các đội thắng sẽ đối đầu với nhau ở hững vòng đấu tiếp theo.

Vòng 1/8 là vòng có 8 cặp đấu, tương đương với 16 đội. 8 đội thắng sẽ đi tiếp vào vòng sau, gọi là vòng tứ kết. Tiếp theo, 4 đội thắng sẽ góp mặt ở bán kết và sau cùng là 2 đội tranh tài ở chung kết.

Như vậy, vòng 1/16 có nghĩa là vòng có 16 cặp đấu, tương đương với 32 đội. Thông thường các giải đấu không có nhiều đội bóng tham dự đến thế nên vòng đấu này ít xuất hiện. Vòng đấu này hứa hẹn sẽ được sử dụng khi World Cup tăng số đội tham dự lên nhiều hơn trong tương lai.

Chia nhóm hạt giống và phân nhánh

Vòng 18 trong bóng đá là gì Khác biệt giữa vòng 18 và 116 1
Việc phân nhánh được thực hiện từ rất sớm

Các đội bóng có thể được sắp xếp vào các nhóm hạt giống để bốc thăm cho vòng bảng. Điều này sẽ ngăn chặn việc những đội bóng được đánh giá cao nhất đụng độ nhau sớm và bị loại.

Vòng 1/8 diễn ra sau vòng đấu bảng nên việc phân nhánh cũng quan trọng để các đội hạt giống cao nhất không phải gặp nhau cho tới trận chung kết. Tuy thế, điều này đã bị loại bỏ hoàn toàn bởi việc bốc thăm cho vòng 1/8 của giải đấu UEFA Champions League. Việc bốc thăm đảm bảo công bằng và các đội bóng mạnh nhất cũng có thể gặp gỡ từ sớm. Tương tự, ở những giải đấu như World Cup hay Euro thì việc phân nhánh cũng được làm từ trước và các đội bóng hạt giống cao cũng có tỷ lệ đụng độ nhau ngay từ vòng 1/8.

Cũng vì thể thức giải đấu loại ngẫu nhiên này mà các đội bóng mạnh nhất có thể bị loại sớm trong khi các đội bóng yếu hơn có thể đi tiếp. Vì có yếu tố ngẫu nhiên nên rõ ràng nó có thể đem đến cảm giác thiếu công bằng cho các đội bóng bị loại sớm. Ở những môn thể thao khác, ví dụ như tennis, các tay vợt có xếp hạng hạt giống cao chắc chắn được chia theo nhánh khác nhau và có cơ hội tốt hơn để tiến sâu vào vòng trong.

Những thể thức giải đấu khác

Vòng 18 trong bóng đá là gì Khác biệt giữa vòng 18 và 116 2
UEFA Champions League sẽ áp dụng thể thức Thụy Sĩ từ mùa giải 2024/25

Một thể thức giải đấu quen thuộc khác là round-robin. Đây là thể thức mà mỗi đội bóng tham dự sẽ đụng độ tất cả những đội bóng khác tham dự giải, thông thường là theo lượt.

Thể thức round-robin được UEFA Champions League sử dụng cho vòng đấu bảng. Các đội bóng trong một bảng đấu sẽ gặp nhau lượt đi và lượt về. Hai đội có thành tích tốt nhất sẽ bước vào vòng 1/8, tức bắt đầu vòng đấu loại trực tiếp.

Một thể thức quen thuộc khác là thể thức Thụy Sĩ. Đây là thể thức giải đấu không phải loại trực tiếp. Nó gần tương tự như round-robin nhưng ít trận hơn. Các đội bóng tham dự không phải đối đầu với tất cả các đối thủ. Thể thức Thụy Sĩ được áp dụng cho các giải đấu mà số đội tham dự quá lớn nên không thể đối đầu với nhau hết một lượt như round-robin.

Không giống như các thể thức vòng bảng khác khi lịch đấu được sắp xếp từ đầu, các đội ở thể thức Thụy Sĩ chỉ biết đối thủ ở vòng tiếp theo sau khi khép lại vòng đấu trước đó. Các đối thủ có số điểm phong độ gần tương đồng sẽ đụng độ nhau ở trận tiếp theo. UEFA Champions League sẽ bắt đầu áp dụng thể thức Thụy Sĩ này từ mùa giải 2024/25.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X