Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Lốp bóng là gì? Những điều cần biết về kỹ thuật lốp bóng

Thứ Năm 24/08/2023 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lốp bóng là một kỹ thuật dứt điểm trong bóng đá với độ khó cao. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần biết về kỹ thuật này.

Lốp bóng là gì?

Messi
Lốp bóng là kỹ thuật được nhiều danh thủ trên thế giới thực hiện

Lốp bóng là một kiểu sút trong bóng đá. Điểm chạm vào quả bóng sẽ nằm bên dưới. Kỹ thuật này đòi hỏi sự chính xác về điểm chạm và canh lực vừa đủ để đưa bóng qua đầu đối thủ để chuyền hoặc ghi bàn.

Lốp bóng có hai kiểu. Nếu lốp bóng có độ xoáy trở lại thì tiếng Anh sẽ gọi là “chip shot”. Còn nếu bóng không xoáy thì nó được gọi là “lob shot”.

Thông thường, một quả lốp bóng đòi hỏi các cầu thủ đá với phần trước của bàn chân, sử dụng ngón chân để đưa bóng lên không trung. Kỹ thuật này thường được sử dụng để ghi bàn. Nó sẽ đưa bóng đến một độ cao nhất định mà thủ môn không thể với tới và khi nó rơi xuống thì sẽ trúng khung thành.

Kỹ thuật này đòi hỏi kỹ thuật tốt và sự chính xác cao. Các cầu thủ như Carlos Vela, Raul Gonzalez, Cristiano Ronaldo, Radamel Falcao, Ronaldinho, Roberto Baggio, Romario, Francesco Totti, Alessandro Del Piero và Lionel Messi đều có những pha lốp bóng ấn tượng.

Khi một cú lốp bóng được sử dụng trong đá penalty, nó sẽ được gọi là Panenka. Cái tên này được đặt theo cựu cầu thủ người Séc là Antonin Panenka sau khi ông sử dụng kỹ thuật này để đá quả luân lưu đem về chiến thắng trong trận chung kết Euro 1976. Một quả rabona (cú đá vắt chéo chân) cũng có thể xem là một pha lốp bóng nếu nó có cùng quỹ đạo và độ xoáy như một quả lốp bóng.

Kỹ thuật lốp bóng chuẩn

Lốp bóng là gì Những điều cần biết về kỹ thuật lốp bóng 1
Với kỹ thuật lốp bóng thì điểm tiếp xúc bóng phải tốt

Bước đầu tiên là tiếp cận quả bóng. Khi mới tập luyện, nên chạy lấy đà hướng về quả bóng. Tiếp theo, đặt chân trụ vào bên cạnh quả bóng. Việc đặt chân trụ cũng vô cùng quan trọng, cách quả bóng khoảng nửa bàn chân.

Ở bước thứ ba, chân đá quả bóng giơ lên và mũi chân hướng xuống dưới. Lưu ý rằng không nên giơ chân quá cao vì kỹ thuật này không đòi hỏi nhiều lực. Sau đó, đá vào đáy quả bóng. Nên cố gắng để phần mũi chân nằm hoàn toàn dưới quả bóng. Bước cuối cùng là bắn quả bóng lên trời. Thông thường, khởi đầu với việc lốp bóng xa khoảng 20 mét là đủ tốt. Lực chân của một cầu thủ chuyên nghiệp có thể lốp quả bóng xa tới hơn 50 mét.

Khi chạm bóng ở bước cuối cùng, nên ngả người về phía sau để tăng thêm lực cho quả lốp bóng. Với một quả lốp bóng, việc làm cho nó có chuyển động xoáy ngược có thể xem là thành công. Bên cạnh đó, việc đi một đôi giày bóng đá chuẩn cũng giúp cho kỹ thuật này được thực hiện dễ dàng hơn bởi vì nó sẽ có độ trơn tốt hơn.

Những pha lốp bóng kinh điển

Totti từng khiến các khán đài Giuseppe Meazza câm lặng vào năm 2005 và pha lốp bóng đó là một trong những bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp của cầu thủ này. Messi từng khiến nhiều thủ môn phải vào lưới nhặt bóng với kỹ thuật này.

Vào năm 1996, Eric Cantona tạo ra một trong những bàn thắng biểu tượng của bóng đá thế giới với cú lốp bóng hoàn hảo vào lưới Sunderland. Pha lập công này cũng được nhớ đến với pha ăn mừng ngạo nghễ của huyền thoại người Pháp.

Thông thường những pha lốp bóng được thực hiện khi thủ môn đã vượt xa khỏi vạch vôi khung thành. Tuy thế, Ronaldinho đã có một pha ghi bàn ấn tượng khi thủ môn đang đứng ở vị trí thuận lợi giữa khung thành.

Ở trận chung kết Gold Cup năm 2011, Giovani dos Santos đã lốp bóng qua thủ môn Tim Howard cùng hàng loạt cầu thủ của Mỹ để giúp Mexico giành chiến thắng 4-2 chung cuộc.

Một quả lốp bóng kinh điển khác là tình huống Cristiano Ronaldo đánh bại toàn bộ hàng thủ của Tây Ban Nha nhưng cuối cùng bị Nani lao vào cướp công. Sau cùng, bàn thắng bị từ chối vì Nani rơi vào thế việt vị.

Những pha lốp bóng ghi bàn đẹp mắt:

video

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X