Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Xin hãy là Barcelona của ngày hôm qua...

Thứ Ba 19/04/2016 07:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ năm 2003, Barcelona mới để thua liên tiếp ba trận tại La Liga nhưng điều đáng ngại hơn, đó là các cầu thủ Barcelona đang hành xử không giống với "Barca của ngày hôm qua".

Khi xây dựng lối đá cho Barcelona, HLV Pep Guardiola cũng ưu tiên những cầu thủ có tố chất tâm lý tốt, có tinh thần tập thể và đức tính fair-play. Ông thừa nhận muốn Barca không chỉ đẹp ở trong lối đá mà còn phải đẹp cả ở cách hành xử. Dưới thời Guardiola, những nhân tố có thể làm xấu đi hình ảnh của Barcelona đều không có đất ở lại. Ibrahimovic là một điển hình.
"Messi, Xavi hay Iniesta cứ như là đám học sinh trung học vậy. Tất cả cứ vây quanh Guardiola rồi gật đầu liên tục khi ông ta nói" - Ibrahimovic từng thừa nhận các cầu thủ Barca rất "lành" dưới thời Guardiola. Còn Ibra, cái gã hay sinh sự với tất cả mọi người bị tống khứ, bởi Guardiola muốn xây dựng cho Barca một hình ảnh thật đẹp khi họ là đại sứ của Unicef. 
Barcelona 1-2 Valencia hinh anh
Barcelona liên tiếp thất bại bởi những vấn đề ngoài bóng đá đang đè nặng trong tâm trí.

Nhưng thời gian gần đây, những hình ảnh tốt đẹp của đội bóng xứ Catalan đang dần phai mờ. Đội bóng xứ Catalan thường dính đến những nghi án được trọng tài thiên vị. Có người còn gọi vui Barcelona là "UEFA-lona" nhằm ám chỉ sự ưu ái của cơ quan cao nhất của bóng đá châu Âu đối với đội bóng xứ Catalan. Thêm vào đó, sự thù hằn thể hiện ngày càng rõ với Real Madrid vì những động cơ chính trị cũng đang làm xấu đi hình ảnh của Barcelona.
Đừng quên rằng Real Madrid cho đến tận bây giờ vẫn là cái gai trong mắt nhiều người Tây Ban Nha, đặc biệt ở các xứ tự trị bởi họ được nhà độc tài Franco hậu thuẫn. Franco muốn dùng sức ảnh hưởng của Real Madrid để thực hiện những mưu đồ chính trị. Giờ đây, Barcelona cũng đang bị ảnh hưởng quá nhiều bởi chính trị, khi những người xứ Catalan muốn dùng đội chủ sân Nou Camp để làm ảnh hưởng trong việc đòi tách khỏi Tây Ban Nha.
Bản thân ban lãnh đạo cùng các cầu thủ Barca cũng đang ngầm ủng hộ điều này và Pique là người nhiệt tình nhất. Chàng trung vệ của Barca không dưới một lần thừa nhận rất ghét Real Madrid và sẵn sàng đả kích đối thủ khi có cơ hội. Nguyên nhân một phần bởi sự đối địch trên sân cỏ, một phần khác bắt nguồn từ nguyên nhân chính trị. Pique còn lập hẳn một kênh riêng để đăng tải những đoạn clip châm chọc đối thủ. Trong một đoạn phỏng vấn khi các phóng viên bật nền nhạc quốc ca Tây Ban Nha, Pique cố tình coi như không nghe thấy.
Chính sự tham gia quá sâu vào bóng đá cũng là một phần khiến hình ảnh của Barcelona thiếu đi vẻ đẹp đối với những người thuần túy yêu bóng đá. Nhiều CĐV bên ngoài lãnh thổ Catalan đã kêu gọi Barcelona đừng để chính trị làm mất đi vẻ đẹp của bóng đá. Nhưng Barca vẫn mặc kệ tất cả như cái cách Pique phớt lờ bản nhạc quốc ca của Tây Ban Nha.
Trong trận thua Valencia, Barca cũng để lại những hình ảnh không đẹp. Neymar và Rakitic đều có những lần nằm sân đau đớn khi va chạm với cầu thủ đối phương nhưng Barcelona không hề dừng bóng. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đó là một pha tấn công dẫn đến bàn thắng hay phòng ngự, nhưng các cầu thủ Barca chỉ chuyền đi chuyền lại mặc cho đồng đội nằm sân với sự đau đớn thể hiện rất rõ ràng. 
Khi tiếng còi mãn cuộc cất lên. Neymar đã chủ động tiến đến tát đối thủ khi các cầu thủ Valencia đang ăn mừng khiến Messi phải chạy vào can ngăn. Nhưng chưa hết, Neymar còn tiếp tục hét lên "chúng mày im mồm đi" khi các cầu thủ Valencia chúc mừng nhau bởi họ đã giành đủ số điểm để trụ hạng. Sự ức chế tâm lý đang khiến các cầu thủ Barcelona không còn giữ được chính mình.
Neymar tro lai hinh anh 2
Chỉ khi tinh thần thoải mái, Messi và các đồng đội mới lấy lại được sự thanh thoát của đôi chân.

Rất nhiều người đang đặt dấu hỏi về sự sa sút của Barca thời gian gần đây. Có lẽ nguyên nhân lớn nhất bắt nguồn từ tâm lý. Trận thua Real Madrid đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý toàn đội như lời Pique từng chia sẻ trước đó. Còn Messi đang lao đao với những tin đồn về việc cầu thủ này sẽ phải đối diện với rắc rối pháp lý khi có tên trong "hồ sơ Panama" vì nghi vấn trốn thuế, Neymar đang vướng vào sự tranh chấp giữa Barcelona với Liên đoàn bóng đá Brazil để được tham gia Copa America cũng như Thế vận hội mùa hè.
Khi tâm trí của các cầu thủ Barcelona đang lùng bùng vì quá nhiều việc không liên quan đến bóng đá, những đôi chân của họ cũng chẳng còn thanh thoát. Đêm qua, những Messi, Neymar hay Suarez đều có rất nhiều cơ hội để ghi bàn đánh bại Valencia nhưng họ đều bỏ lỡ đầy đáng tiếc.
Các cầu thủ Barcelona đang có quá nhiều mối bận tâm dẫn đến tâm lý thi đấu không tốt. Khi cái đầu không giữ được sự tỉnh táo thì đôi chân làm sao có thể thanh thoát được? Chỉ khi Barcelona trở lại với hình ảnh đầy đam mê, hứng khởi của ngày nào, họ mới có thể thoát ra khỏi vũng lầy do chính mình tạo nên.
Xin hãy là "Barca của ngày hôm qua"...
Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X