Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao nói triều đại của Barca vs Messi vĩ đại nhất lịch sử bóng đá?

Thứ Năm 26/05/2016 07:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những gì mà Barcelona cùng Lionel Messi đã làm được trong 8 năm qua phải nói là đáng kinh ngạc. Và với nhiều người, khi mà huyền thoại sống người Argentina của đội bóng này chưa bước tới tuổi 29, những ngày tháng huy hoàng của họ sẽ còn kéo dài thêm vài năm nữa.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.
 
Với chiến thắng 2-0 trước Sevilla tại chung kết cúp Nhà vua, Barcelona đã trở thành đội đầu tiên của Tây Ban Nha đạt con số 7 lần giành cú đúp giải quốc nội. Đó đã là danh hiệu thứ 23 của đội bóng xứ Catalan trong khoảng 8 năm trở lại đây đáng chú ý nhất là 6 La Liga, 3 Champions League và 4 cúp Nhà vua. Tức trung bình từ đó tới nay, mỗi năm Barca đã mang về phòng truyền thống 1,6 danh hiệu lớn, con số đáng mơ ước.

Vi sao noi trieu dai cua Barca vs Messi vi dai nhat lich su bong da hinh anh
Barca mới giành thêm chiếc cúp Nhà vua mùa 2015/16

Kể từ khi ngôi sao Ronaldinho ra đi vào cuối mùa 2007/08, kỷ nguyên mới của Barca và Lionel Messi đã mở ra. Tân HLV Pep Guardiola được trao “ấn kiếm” thay Frank Rijkaard vào mùa hè năm 2008 và quyết định thực hiện một cuộc cách mạng về nhân sự. Không chỉ Ronaldinho khi đó mới 28 tuổi tức trong độ chín sự nghiệp phải ra đi mà lần lượt những Gianluca Zambrotta, Deco, Edmilson, Lilian Thuram… cũng nối gót.

Hạt nhân trên hàng công của Barca lúc này được chuyển giao cho Messi, chàng trai khi đó mới 21 tuổi. Ngày Guardiola nhậm chức rồi sau đó là Ronaldinho ra đi, chẳng mấy ai thậm chí siêu cuồng Barca tin rằng họ sẽ thành công. Ấy vậy mà chỉ trong vòng 1 năm sau, đội bóng xứ Catalan đã giành cả 6 danh hiệu có thể. Cho tới khi Guardiola rời đội năm 2012, người ta lại nghi họ no nê danh hiệu nhưng người kế nhiệm Luis Enrique đã phủ nhận tất cả với 2 La Liga, 1 Champions League và 2 cúp Nhà vua.

Triều đại của Barca vẫn đang thành công đến mức độ đáng kinh ngạc và khi mà huyền thoại sống Messi của đội bóng này chưa bước tới tuổi 29, có lẽ những ngày tháng huy hoàng của họ sẽ còn kéo dài thêm vài năm nữa. Xem ra chỉ khi Messi rời đi hoặc giải nghệ, đế chế của gã khổng lồ xứ Catalan mới thực sự bị đặt trong thử thách. HLV kỳ cựu Felipe Scolari từng nhận xét rằng triều đại của Messi sẽ kết thúc vào cuối mùa 2014/15 song cho đến trận cuối cùng của mùa 2015/16 với Sevilla, anh vẫn là chìa khóa mở ra chiến thắng cho Barca với 2 đường kiến tạo thành bàn.

Vi sao noi trieu dai cua Barca vs Messi vi dai nhat lich su bong da hinh anh 2
Khi nào huyền thoại sống Messi còn gắn bó...

Trong suốt mùa này, Messi có phần bị lu mờ nhất trong vòng nhiều năm bởi sự nổi lên của những Neymar và Luis Suarez. Nhưng nếu nói đó là do El Pulga đánh mất phong độ thì có phần hơi “ác” với anh. Phần lớn nguyên nhân là bởi chấn thương nặng giai đoạn đầu mùa hơn nữa trong đội hình Barca lúc này Messi cũng không còn được bố trí đá trung phong. Nhưng khi Barca cần một người có thể tạo ra đột biến xoay chuyển thế trận, gần như không khi nào anh gây thất vọng.

Trận đấu với Sevilla tại chung kết cúp Nhà vua cũng vậy. Khi Suarez chấn thương rời sân, Neymar liên tục bị đối phương chơi xấu, Messi đã tạo nên khác biệt với đường chuyền loại bỏ cả hàng phòng ngự để Jordi Alba ghi bàn trước khi dọn cỗ cho Neymar ấn định tỉ số 2-0. Rõ ràng khi có Leo trên sân, bất chấp trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay bất lợi, Barca cũng có thể kết liễu số phận của một trận đấu.

Và nếu nhìn lại quãng thời gian qua, nói triều đại của Barca - Messi vĩ đại nhất lịch sử bóng đá cũng chẳng sai. Xin nhấn mạnh rằng một triều đại vĩ đại khác với một đội bóng vĩ đại nhất. Một triều đại kéo dài trong quãng thời gian dài ổn định với những danh hiệu liên tiếp trong khi một đội bóng được khen tặng đôi khi chỉ bằng sự thể hiện trong một giai đoạn. Ví như triều đại của Barca đã kéo dài 8 năm qua với trọng tâm là Messi bên cạnh những nhân tố đã gắn bó với anh suốt những năm qua là Andres Iniesta, Sergio Busquets, Gerard Pique…

trieu dai Barcelona
... những ngày tháng huy hoàng của triều đại Barca sẽ chưa kết thúc

Triều đại đầu tiên được nhắc đến kể từ khi cúp châu Âu ra đời năm là những người đã giành nó 5 mùa đầu: Real Madrid. Alfredo Di Stefano gia nhập đội bóng Hoàng gia năm 1953 và trong 10 năm gắn bó ông đã cùng họ có 8 La Liga và 5 chức vô địch châu Âu. “Mũi tên bạc” cùng Real có thể nói đã thiết lập một tiêu chuẩn thế nào là một triều đại thống trị trong bóng đá.

Tập thể tiếp theo kế thừa sự thống trị của Real là Ajax của Johan Cruyff với 7 chức VĐQG và 3 cúp châu Âu trong 8 năm. Sau khi Thánh Johan tới Barcelona, cán cân quyền lực chuyển sang Bayern Munich. Đội bóng với những cá nhân kiệt xuất như Franz Beckenbauer và Gerd Muller đã 4 lần VĐQG và 3 tại châu Âu. Tương tự, Liverpool của HLV Bob Paisley trong 15 năm đã 10 lần vô địch bóng đá Anh, 3 cúp châu Âu và 1 UEFA Cup.

Barca 2-0 Sevilla: Khi Esteladas bị lu mờ bởi bóng đá…
Lệnh cấm các CĐV Barcelona mang Esteladas – lá cờ không chính thức đại diện cho xứ Catalan muốn độc lập vào sân trong trận chung kết cúp Nhà vua với Sevilla đã...

CLB gần nhất đã xây dựng nên một triều đại là AC Milan của siêu tiền đạo Marco Van Basten, những người đã 5 lần vô địch Serie A và 3 cúp châu Âu giai đoạn năm 1987 đến 1994. Kể từ đó, Barca là đội bóng duy nhất duy trì thành công ở mức độ lớn tương đương với các đội bóng được liệt kê ở trên. Họ có lẽ nhỉnh hơn so với Ajax, Bayern hay Milan và ít nhất là ngang hàng so với Liverpool và Real. Nhưng cần phải lưu ý rằng một cúp châu Âu ở thập kỷ 50 hay 70 sẽ khác với thời điểm hiện tại.

Thể thức của Champions League bây giờ khiến cho các CLB khó khăn hơn để giành chiến thắng. Nhiều đối thủ hùng mạnh với nhiều ngôi sao đã xuất hiện khiến cho sức cạnh tranh và cả áp lực tăng cao. Một lịch thi đấu cũng trở nên dày đặc hơn và chấn thương có thể đến bất cứ lúc nào với bất cứ ai. Một đội bóng mạnh hơn không giành chiến thắng cũng là không hiếm ở bóng đá hiện đại đầy toan tính. Bảo vệ ngai vàng Champions League hiện đã là rất khó chứ đừng nói vô địch tại châu Âu trong 3 hay 5 năm liên tiếp như trước.
 
Nếu xét trên độ khó phải đối mặt, Barca đã làm tốt hơn bất cứ đội bóng nào trong lịch sử. Họ vẫn đang tiến về phía trước và chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại. Ngày nào còn Messi, sẽ chẳng có giới hạn nào Barca không thể vươn tới.


Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X