Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Enrique sợ xoay tua

Thứ Hai 04/01/2016 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng của Enrique vẫn đang thể hiện sức mạnh khó cưỡng với tam tấu MSN. Thế nhưng trận hòa tại derby Catalan Espanyol 0-0 Barca đã là lần thứ 3 trong 4 vòng gần đây họ bị chia điểm ở La Liga.

Trước khi bước vào trận derby Espanyol 0-0 Barca, đội chủ sân Nou Camp có 3 chiến thắng giòn giã như thường lệ để thị uy sức mạnh. Thế nhưng 2 chiến thắng trước Quảng Châu và River Plate tại FIFA Club World Cup không nói lên điều gì bởi đối thủ quá yếu. Còn ở trận đấu thứ 3 lại là trước một Betis đang khủng hoảng (vừa thua Eibar 0-4 trên sân nhà). Phải tới trận Espanyol 0-0 Barca mới đây thì Blaugrana mới thật sự lộ ra những điểm yếu chết người của mình. Đó là sự phụ thuộc quá nhiều vào tài năng ghi bàn của bộ ba tấn công Messi, Suarez và Neymar. Đặc biệt là ai cũng thấy rõ sự hụt hơi của gã khổng lồ xứ Catalan khi các trụ cột phải thi đấu quá nhiều trong thời gian qua.

Turan và Vidal chính thức ra mắt Barca giữa tuần này?
Barcelona có thể sẽ sử dụng bộ đôi Arda Turan và Aleix Vidal lần đầu tiên ở cuộc đọ sức với Espanyol tại cúp Nhà vua sau lệnh cấm đăng ký cầu thủ mới của FIFA.

Ở trận derby Espanyol 0-0 Barca, Luis Enrique tung ra đội hình mạnh nhất. Trong một trận căng thẳng với đối thủ cùng thành phố thì đây là điều dễ hiểu. Chỉ có điều 8/11 cầu thủ ra sân đã thi đấu trong trận gặp Betis trước đó 3 ngày. Pique, Alba đá thay vị trí của Mathieu và Vermaelen, Iniesta thay thế Sergi Roberto. Vấn đề nằm ở chỗ điều đó đã lặp đi, lặp lại suốt trong mùa giải năm nay. Dù Blagrana thi đấu cùng lúc trên 4 mặt trận là La Liga, Champions League, Cúp nhà vua và FIFA Club World Cup thì đội hình của Barca gần như không bao giờ thay đổi. Có vẻ như HLV Luis Enrique rất ngại hoặc không dám xoay tua đội hình vị sợ những ngôi sao lớn phật lòng.

Barcelona phu thuoc qua nhieu vao MSN
Barcelona phụ thuộc quá nhiều vào MSN

Cuộc chiến tại Cornella El Prat là trận thứ 17 của Blaugrana tại La Liga và trong số này thì tiền vệ Busquets đã thi đấu không nghỉ 1 phút nào. Ít hơn một chút là Suarez và Rakitic với 16 trận nhưng hầu hết là thi đấu đủ 90 phút trên sân. Neymar đá 15 trận, Mascherano, Alves đá 14 trận nhưng các trận nghỉ vì lý do thẻ phạt chứ không phải ý đồ của Enrique. Minh chứng tiêu biểu nhất cho cách dùng người vắt kiệt sức cầu thủ của HLV 45 tuổi là trường hợp của Messi. El Pulga bị chấn thương nghỉ hơn 2 tháng nhưng cũng phải đá 12 trận, nhiều hơn cả những cầu thủ khỏe mạnh như Pique, Iniesta hay Munir.

Espanyol 0-0 Barcelona (KT): MSN tắt ngóm, derby Catalan chia điểm nhạt
(Bongda24h.vn) - Trận derby Catalan Espanyol vs Barca đã khép lại với tỷ số hòa 0-0. Một trận cầu mà đội chủ nhà đã chơi kiên cường khiến hàng công hùng mạnh...

Việc Enrique sử dụng quanh quẩn 13, 14 cầu thủ dẫn tới các cầu thủ dự bị gần như không được thi đấu. Stegen, Adriano và Vermaelen được coi là đủ khả năng thay thế các nhân tố chính mới chỉ được ra sân vỏn vẹn 4 trận. Gumba và Rafinha thậm chí mới được ra sân 3 lần. Điểm chung của những cầu thủ trên là đều vào sân từ ghế dự bị. Thất vọng nhất là trường hợp hậu vệ Douglas khi mới được ra sân vỏn vẹn… 11 phút. Thậm chí sau 2 năm khoác áo Blaugrana, hậu vệ người Brazil mới được thi đấu 111 phút. Cho dù Douglas được đánh giá là có khả năng không kém Alves là bao. Mọi thứ lên đến đỉnh điểm khi Douglas và thủ môn Stegen công khai ý định ra đi ngay trong tháng 1 này vì gần như không được thi đấu.

Espanyol 0-0 Barcelona
Khi MSN hụt hơi là Barcelona gặp khó

Việc Enrique không dám xoay tua còn thể hiện rõ ở việc phụ thuộc quá nhiều vào tam tấu Messi, Suarez và Neymar, những cầu thủ không nghỉ một phút nào nếu không bị chấn thương hay thẻ phạt. Công việc của các cầu thủ Barca bây giờ là dồn hết bóng cho 3 tiền đạo người Nam Mỹ tự giải quyết. Mùa này, Barca mới ghi được 39 bàn thì đã có 35 bàn do MSN ghi. 4 bàn còn lại do Iniesta, Rakitic, Vermaelen và Bartra ghi. Thậm chí trong kỷ lục 180 bàn năm 2015 thì MSN ghi tới 137 bàn. Nói ra để thấy khi Messi, Suarez và Neymar gặp vấn đề về thể lực là Barca cũng sẽ lâm nguy, mà trận hòa bế tắc trước Espanyol mới đây là minh chứng.

Rakitic: “Đừng hoảng loạn khi Barca mất ngôi đầu”
Ivan Rakitic khuyên người hâm mộ nên bình tĩnh dù Barcelona đã bị Atletico Madrid lấy mất ngôi đầu bảng La Liga sau loạt trận ngày thứ 7.

Messi, Suarez và Neymar chỉ là con người bình thường, Busquets, Iniesta, Rakitic cũng không phải những siêu nhân. Họ là những tài năng lớn trên sân cỏ nhưng chẳng thể thi đấu sung mãn với tần suất 3 ngày/ trận suốt mùa giải dài được. Việc Blaugrana hụt hơi là điều không quá khó hiểu. Và Enrique nên nhớ lúc này mới là giai đoạn nửa đầu mùa giải, phần quyết định thành bại thì vẫn ở phía trước. Cựu thuyền trưởng Celta Vigo cần phải sớm xoay tua đội hình để các trụ cột có thời gian hồi phục. Bằng không, Barca khó lòng có được trạng thái sung sức nhất trước những trận đấu quyết định vào cuối mùa, đặc biệt là các trận knock-out tại Champions League.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X