Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Jose Mourinho tới Rafael Benitez, chỉ một Real yếu đuối

Chủ Nhật 22/11/2015 21:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho và Rafael Benitez chẳng ưa gì nhau nhưng lại có rất nhiều điểm chung từ triết lý thích sự chắc chắn, đã từng dẫn dắt cả Chelsea, Inter Milan, Real Madrid, cùng chọn lối chơi cống hiến trong trận El Clasico đầu tiên nhưng đều… thất bại thảm hại.


Vấn đề lựa chọn nhân sự của Real Madrid đã thu hút được nhiều sự chú ý trước khi trận cầu Siêu kinh điển El Clasico lần thứ 263 trong lịch sử diễn ra. HLV Rafael Benitez là người ưa thích sự an toàn và nhiều người cho rằng ông sẽ sử dụng đội hình thiên về phòng ngự với tiền vệ đánh chặn Casemiro án ngữ trước bộ tứ vệ. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt trong việc đưa ra quyết định nằm ở chỗ đội bóng Hoàng gia lại đón chào sự trở lại của hai ngôi sao James Rodriguez và Karim Benzema sau chấn thương.

Rodriguez
Real bố trí toàn bộ ngôi sao tấn công trong đó có Rodriguez trước Barca

Thật điên rồ nếu nói điều đó không tốt bởi cả hai đều có đẳng cấp rất cao, đạt trình độ thế giới. Nhưng riêng với Real, luôn có những điều tréo ngoe rất khó giải thích. Chủ tịch Florentino Perez của họ không lúc nào thôi ao ước được chứng kiến một “Dải ngân hà” với những ngôi sao hội tụ và cùng tỏa sáng. Rodriguez và Benzema trở lại cũng đồng nghĩa không cần ai phải nhắc HLV Rafa Benitez
cũng hiểu nhiệm vụ của mình là bắt buộc phải đưa họ ra sân để kết hợp cùng Cristiano Ronaldo, Gareth Bale thành bộ tứ huyền ảo trong trận cầu được cả thế giới dõi theo với Barca.

Chắc chắn Benitez đã phải đắn đo cân nhắc rất nhiều bởi sở trường của ông không bao giờ là tấn công. Từ đầu mùa khi trở thành HLV trưởng Real Madrid, kể cả trong bối cảnh sớm vượt lên dẫn trước, tạo được thế trận lấn lướt như khi chạm trán Atletico Madrid hay Sevilla tại La Liga, Los Blancos của “Gã béo” vẫn lập tức sẵn sàng lùi về duy trì lợi thế. Điều đó nói lên rằng sự thực dụng đã ăn vào máu của Benitez và làm nên thương hiệu của ông trong suốt những năm qua.
Real 0-4 Barca: El Clasico chết yểu vì gã bồi bàn Benitez
Trận El Clasico 263 mà cả thế giới trông đợi cuối cùng chẳng hề hấp dẫn như mong đơi. Thay vào đó là thế trận 1 chiều trong trận Real 0-4 Barca.

Song rốt cục Benitez vẫn chọn giải pháp đi ngược lại bản ngã của mình bởi ông hiểu không chỉ Perez mà còn 8 vạn khán giả tại sân Bernabeu cùng hàng triệu triệu người trên khắp hành tinh chờ đón một trận Siêu kinh điển Real vs Barca
có tính cống hiến cao. Mà để có được điều đó thì những toan tính chiến thuật cần phải được giảm bớt để nhường lại cho sự tự nhiên, bộc phát, bùng nổ theo cảm xúc. Nói cách khác thì chiến lược gia 55 tuổi đã để đội bóng của mình so tài chơi bóng với các cầu thủ bên phía Barca nhiều hơn là đấu trí với người đồng nghiệp Luis Enrique.

Quyết định của Benitez là rất dũng cảm chỉ có điều kết quả ông thu về lại khác rất xa so với mong đợi. James Rodriguez là một cầu thủ giỏi, nhưng sự xuất hiện của anh vô tình khiến tuyến giữa Real trở nên thiếu cân bằng. Toni Kroos cùng Luca Modric là cặp tiền vệ trung tâm hỗ trợ cho bộ tứ huyền ảo nói trên nhưng mức độ sáng tạo của họ không cao, lại bị hạn chế đất diễn do phải đối đầu với những chuyên gia cầm bóng tầm thế giới bên phía Barca. Trong khi đó, tiền vệ có khả năng phòng ngự tốt nhất Real là Casemiro - người chơi rất hay trong những lần được vào sân từ đầu mùa phải 2015-2016 - phải ngồi ngoài dẫn đến những khoảng trống mênh mông ở tuyến giữa đội chủ nhà đặc biệt là mỗi lần Barca phản công.

Real danh chan
Tuyến giữa Real rất kém trong khâu chống phản công

Neymar và Suarez là những mẫu cầu thủ vô cùng nhanh nhẹn và tinh quái. Nếu Real xây dựng một hệ thống phòng ngự chặt chẽ cũng chưa chắc đã phong tỏa được họ huống chi ở trận El Clasico Real vs Barca đêm thứ 7 vừa qua, họ như mở rộng cửa nhà để kẻ thù mang lửa vào đốt. Có nhiều tình huống mà cảm giác rằng nếu có Casemiro xuất hiện ở điểm nóng tình hình sẽ khác bởi đơn giản anh rất giỏi dập lửa, biết cách làm tiêu tan một pha bóng có thể dẫn tới nguy hiểm cho khung thành đội nhà. Thống kê chỉ ra đóng góp cho phòng ngự của Kroos và Modric là rất nghèo nàn khi hai người chỉ đạt tỷ lệ tắc bóng chính xác 40%, chỉ có tổng cộng 3 pha cắt bóng suốt cả trận.

Ngay cả việc sử dụng Danilo thay vì Daniel Carvajal cho vị trí hậu vệ phải của Benitez cũng mang nặng cảm tính. So với bản hợp đồng 32 triệu Euro tới từ Porto đầu mùa này, Carvajal dù không tốc độ và càn lướt bằng nhưng có khả năng làm tròn vai trò phòng ngự hơn. Cựu HLV của Napoli muốn Danilo tăng cường sức tấn công biên cho Real nhưng ai ngờ đây lại chính là tử huyệt khiến họ ôm hận. Ngôi sao Neymar của Barca đã khai thác triệt để vào khu vực tuyển thủ đồng hương trấn giữ và làm mưa làm gió tại đây. Còn nhớ ở trận thua trên sân Sevilla, chính Danilo cũng đã phải chịu cơn ác mộng tương tự tới từ một cầu thủ chạy cánh trái khác: Konoplyanka.

Benitez
Nếu được chọn lại, hẳn Benitez sẽ không chọn cách chơi như vừa qua

Tất cả những dự định của Benitez đều đã phá sản và thêm một lần thực tế chứng minh đá đôi công với Barca cũng như thể tự sát. Ông và rồi cả người vợ của mình chẳng ưa gì người đồng nghiệp Jose Mourinho nhưng giữa họ lại có rất nhiều điểm chung từ triết lý thích sự chắc chắn, đã từng dẫn dắt cả Chelsea, Inter Milan, Real Madrid và đặc biệt là cùng chọn lối chơi cống hiến trong trận El Clasico đầu tiên nhưng đều… thất bại thảm hại. Nếu như Mourinho bị Barca của Pep Guardiola tặng cho “bàn tay nhỏ” 0-5 thì Benitez cũng mới phải cúi mặt ngay tại Bernabeu trước Enrique với kết quả Real 0-4 Barca.

1 bàn thua ít hơn nhưng nỗi đau thì không kém thậm chí giờ đây sức ép dành cho Rafa còn lớn hơn nhiều so với “Người đặc biệt” bởi ông đã không được lòng một lượng lớn những người yêu Real từ báo giới thân tín, các CĐV cho tới các cầu thủ từ trước trận El Clasico. Từ Mourinho tới Benitez thì Real vẫn tỏ ra yếu đuối theo đúng nghĩa khi họ quyết đá tấn công trước Barca hòng làm nức lòng người hâm mộ nhưng lại không tìm ra cách ngăn cản đối phương phản đòn và sau cùng thua thảm. Nếu được chọn lại, cả hai HLV nổi tiếng thực dụng này hẳn sẽ không chọn con đường tăm tối đó. 

Xem lại Video tổng hợp trận Real 0-4 Barca (Vòng 12 La Liga 2015/16)


Gia Vi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X