Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Granada 1-2 Real Madrid: Ronaldo "tàng hình", Los Blancos thắng nhọc

Chủ Nhật 07/02/2016 23:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chỉ một tuần sau cú hattrick vào lưới Espanyol, siêu sao CR7 lại trình diễn bộ mặt nhạt nhòa và gần như biến mất trong suốt trận đấu gặp chủ nhà Granada ở vòng 23 La Liga đêm qua. Bởi thế, bảo sao Real vất vả lắm mới có được thắng lợi và bàn quyết định của Modric chỉ đến vào cuối trận.

 

Trước khi Zidane xuất hiện, Real không phải đội ngũ ổn định. Đặc biệt, Real dưới thời Benitez thiếu tính gắn kết và gặp phải vấn đề về tinh thần. Một điểm không khó để nhận thấy là việc Cristiano Ronaldo gần như không chịu lắng nghe Benitez. Một số trụ cột khác cũng vậy. Điều này xuất phát từ việc Benitez phớt lờ Ronaldo khi ra mắt Real, và cũng không đánh giá cao vai trò của một số người. Sau này, Benitez rất cố gắng “nịnh” Ronaldo, nhưng không đủ và đã quá muộn để ông kiểm soát được phòng thay đồ.

Zidane thì khác. Hành động đầu tiên của Zidane là gặp gỡ và trò chuyện với các cầu thủ. Zidane dành cho Ronaldo nhiều mỹ từ. Hơn ai hết, Zidane hiểu rằng Ronaldo chính là chìa khóa để quản lý phòng thay đồ, và từng bước áp đặt những mong muốn của mình. Ronaldo không cười trên sân tập thời Benitez, và anh thậm chí không mấy khi lắng nghe những chỉ đạo của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Nhưng Zizou đã khiến Ronaldo phải thay đổi. Cũng cần phải nói rằng, lợi thế của Zidane là sự ngưỡng mộ mà các cầu thủ dành cho ông. Điều này càng giúp cho công việc của Zidane thêm dễ dàng hơn. Sự ngưỡng mộ ấy là gì? Nhiều cầu thủ Real hiện tại đã từng xem Zizou là thần tượng trên sân cỏ của mình.

Granada 1-2 Real Madrid Ronaldo tang hinh, Los Blancos thang nhoc hinh anh
Luka Modric vui mừng sau khi ghi bàn thắng đẹp vào cuối trận mang về 3 điểm cho Real
 


Thực vậy. Khi Zidane trong vai nhạc trưởng đưa Pháp lần đầu tiên VĐTG, ở World Cup 1998, Ronaldo và Modric đang ở độ tuổi 13. Năm 2002, cú volley tuyệt đẹp của Zizou giúp Real giành Champions League tại Glasgow, cả hai bước sang tuổi 17. Ngoại trừ “lão tướng” Alvaro Arbeloa, năm 1998, các thành viên hiện tại của Real có tuổi trung bình 10,57. Đó là độ tuổi ngây thơ, bắt đầu định hình những giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, và nhiều người ngưỡng mộ những phẩm chất của Zidane. Thế nên, Zizou không khó khăn để khơi dậy nguồn cảm hứng nơi các cầu thủ. Zidane là người lạc quan, và ông đã sớm truyền được điều đó vào các cầu thủ, để bước vào cuộc hành trình bám đuổi Atletico và Barca.

Vẫn còn sớm để nói về dấu ấn chiến thuật của Zidane, nhưng thứ bóng đá mà ông theo đuổi đi ngược với những gì Mourinho từng xây dựng cho Real. Trước đây, Mourinho đề cao tính chiến đấu cũng như khả năng phòng ngự, và chấp nhận nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương. Các tình huống phản công sẽ là những cú đánh quyết định mà “Mou Team” tung ra để kết liễu đối thủ.

Zidane không đòi hỏi vào những pha tranh chấp trực diện. Các cầu thủ di chuyển, khép chặp không gian của đối thủ để đoạt bóng. Chìa khóa của Zizou là sở hữu bóng và kiểm soát không gian. “Những ai biết về tôi đều hiểu cách chơi của tôi khi còn là cầu thủ như thế nào. Tôi thích các cuộc chơi, tôi muốn kiểm soát bóng và chơi theo ý mình. Đừng bao giờ để cuốn theo lối chơi của đối thủ. Đó là phong cách mà tôi thích. Ý tưởng này sẽ duy trì mãi mãi”. Ý tưởng của Zidane cũng là điều mà Florentino Perez luôn mơ nhưng không được đáp lại, từ Mourinho đến Ancelotti và Benitez. Những đối thủ không mạnh như Granada là cơ hội để Zizou tiếp tục phát triển các ý tưởng thành thực tiễn để thật sự xây dựng ra một lối chơi theo ý muốn.

Granada 1-2 Real Madrid Ronaldo tang hinh, Los Blancos thang nhoc hinh anh 2
Benzema tiếp tục thi đấu hiệu quả dưới sự dẫn dắt của Zidane

 

Có lẽ đó cũng là lý do mà huyền thoại người Pháp không tiến hành bất cứ điều chỉnh nào trong danh sách xuất phát so với màn hủy diệt Espanyol 6-0 vòng trước bởi đơn giản để hình thành ra bản sắc thì trước tiên chưa thể xoay vòng lực lượng. Thật ra sự vắng mặt đáng chú ý duy nhất là Gareth Bale (chấn thương) nhưng hiện giờ, siêu sao người xứ Wales được cho không hoàn toàn phù hợp với triết lý mà Zidane theo đuổi. Bale thường quen với việc dùng tốc độ, tạt bóng hơn là kiểm soát bóng và phối hợp nhóm nên trước mắt, xem ra mất Bale đâu phải tổn thất gì to lớn với Los Blancos.

Không quá ngạc nhiên khi dù phải làm khác mà Real mới là đội chiếm lĩnh được thế trận. Cơ hội đầu tiên thuộc về Benzema với cú móc bóng chổng ngược thiếu chính xác sau quả tạt thuận lợi của Dani Carvajal. Phút thứ 10, mành lưới của Real bất ngờ rung lên sau pha dứt điểm của Penaranda sau tình huống Navas đã phải lao ra ngoài khu vực cấm địa để ngăn chặn một đợt phản công nhanh của đối thủ song trọng tài đã thổi phạt việt vị. Trận đấu diễn ra khá sôi nổi và hấp dẫn. Phút 14, Ronaldo thoát xuống nhận đường chuyền của Luka Modric rồi co chân phải dứt điểm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc.

Không lâu sau đó, chủ nhà có màn đáp trả thích đáng khi Success cũng tung ra một cú sút lệch mục tiêu không nhiều. Phút 25, Lomban mà không can thiệp kịp thời thì gần như chắc chắn Ronaldo sẽ đánh đầu tung lưới Granada từ quả tạt của Modric. Tuy nhiên cũng chỉ đến phút 31 thì đội bóng Hoàng gia TBN đã có được điều mình cần. Tiền đạo Karim Benzema đã rất dễ dàng băng vào đệm bóng cận thành sau quả căng ngang không thể chê vào đâu của Dani Carvajal bên cánh phải. Những tưởng sau bàn thắng, trận đấu càng trở nên lôi cuốn hơn nhưng hóa ra, cuộc chơi lại diễn biến theo chiều hướng đối lập khi sức hấp dẫn giảm dần đều cho đến giờ nghỉ giải lao.

Granada 1-2 Real Madrid Ronaldo tang hinh, Los Blancos thang nhoc hinh anh 3
Trong khi ngôi sao Ronaldo đã có một ngày thi đấu rất đáng thất vọng

 

Bước sang hiệp 2, trận đấu được cải thiện chút ít cả về nhịp độ lẫn yếu tố đáng xem khi các cơ hội ăn bàn lại xuất hiện nhiều hơn. Hết Keylor Navas chặn đứng cú đánh đầu của Barral thì tới lượt thủ môn Granada tung người dùng một tay đẩy cú nã đại bác của Modric mà nếu bay vào lưới, chắc chắn sẽ là một siêu phẩm đẹp mắt nhất La Liga mùa này. Khi mà khoảng cách chỉ là một bàn mong manh, nhất là khi được chơi trên sân nhà nên Granada vẫn thừa tự tin để thi đấu đôi công, ăn miếng trả miếng nhiệt tình, làm hàng thủ Real phải chống đỡ khá vất vả.

Tất nhiên với chất lương đội hình trội hơn hẳn thì Real ăn đứt về độ nguy hiểm tạo về phía khung thành. Phút 56, Modric lại kiến tạo một đường bóng quá đẹp đặt Benzema vào thế đối mặt với thủ thành đối phương nhưng rốt cục, Andres mới là người chiến thắng. Tuy nhiên, ngay sau đó, Granada đã san bằng được tỷ số và bàn gỡ hòa có sự giúp sức không nhỏ của trọng tài chính. Chẳng là Luka Modric đã dẫn bóng đâm sầm vào ông vua sân cỏ Jesus Gil nên đội chủ nhà tự dưng được trao cơ hội tổ chức phản công nhanh. Rochina chuyền xuống thuận lợi cho tiền đạo vào sân thay người El-Arabi phá bẫy việt vị rồi lạnh lùng dứt điểm chéo góc qua nách Navas đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Mất ưu thế dẫn bàn, bầy "Kền kền trắng" càng phải điên cuồng vù vù dồn lên tấn công tới tấp nhưng các chiến binh của đội chủ nhà như được trang bị thêm "giáp sắt" sau bàn gỡ nên đã đứng vững vàng trước mọi "cú mổ" của đối thủ hùng mạnh. Phút 71, El-Arabi một lần nữa đưa được bóng vào lưới Real ở khoảng cách gần song bàn thắng lại bị từ chối vì lỗi việt vị và đó vẫn là quyết định đúng của trọng tài. Vài phút sau, Granada cho rằng họ xứng đáng hưởng 11m sau khi Success ngã xuống sân do pha truy cản của Navas. Tuy nhiên pha quay chậm đã chỉ ra thủ môn người Costa Rica bắt cản phá trúng bóng đồng nghĩa trọng tài chưa mắc thêm một sai sót nào sau khi từng "tỏa sáng" ở bàn gỡ 1-1.

Granada 1-2 Real Madrid Ronaldo tang hinh, Los Blancos thang nhoc hinh anh 4
Zidane vẫn đang trong thời kỳ trăng mật vui vẻ ở Real Madrid

 

Thời gian trôi về những phút cuối và khi nỗi thất vọng, chán chường sắp lên đến đỉnh điểm thì một người hùng đã xuất hiện. Phút 85, nhận bóng từ Kovacic, Luka Modric chỉnh vài nhịp trước khi thực hiện cú sút vừa hiểm (nhằm vào góc cao) vừa uy lực nên màn bay người của thủ môn Granada chỉ mang tính chất lấy lệ mà thôi chứ làm sao đủ khả năng cứu nguy bàn thua một cách ngoạn mục. Vậy là coi như ngôi sao người Croatia đã lập công chuộc tội. Đó mới là bàn thắng đầu tiên của Modric ở La Liga mùa này. Không có thêm kịch tính nào cho đến hết trận và Real được ra về với thắng lợi nhọc nhằn, sát nút trong tay. Tuy không thể giành thêm một thắng lợi tưng bừng trong một ngày mà toàn đội thi đấu có phần dưới sức, trong đó đáng nói nhất là ngôi sao số 1 Cristiano Ronaldo song dù sao CLB Hoàng gia đã thâu tóm được 3 điểm để tiếp tục bám đuổi Barca cùng Atletico trên BXH La Liga.

Đây còn là chiến thắng xa nhà đầu tiên của Zinedine Zidane trên cương vị HLV Real. Trong lần làm khách trước, nhà cầm quân này chỉ giành được kết quả hòa 1-1 với Betis. Ba trận còn lại, thầy trò Zidane đều thi đấu trên sân nhà và giành chiến thắng đậm.

Đội hình thi đấu
Granada:
Andres; Lomban, Costa, Lopes, Foulquier; Rico (Krhin 77'), Perez; Success, Rochina, Penaranda (Doucoure 81'); Barral (El-Arabi 58')
Real Madrid: Navas; Carvajal, Varane, Ramos, Marcelo; Modric, Kroos, Isco (Kovacic 78'); James Rodriguez (Jese Rodriguez 62'), Benzema, Ronaldo

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X