Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca 2-0 Sevilla: Vượt qua gian khó để hoàn tất cú đúp danh hiệu

Chủ Nhật 22/05/2016 18:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Phải gặp quá nhiều bất lợi khi Mascherano bị đuổi khỏi sân ở phút 36 và đến phút 57 thì ngôi sao sáng Luis Suarez rời sân do chấn thương song bằng tinh thần chiến đấu tuyệt vời, sức mạnh trội hơn cộng thêm đối thủ không biết nắm bắt thời cơ, Barca vẫn xuất sắc có được thắng lợi chung cuộc ở trận chung kết cúp Nhà vua TBN sau 120 phút vật lộn trên Vicente Calderon nhờ các pha lập công của Alba và Neymar còn Messi sắm vai kiến tạo thành bàn trong cả hai tình huống. Thực ra, từ cuối hiệp 2, Sevilla cũng chỉ còn 10 người trên sân mà thôi. 

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Những năm qua, chiếc Cúp Nhà Vua gần như chỉ có ý nghĩa trang trí với Barca. Nó giúp tô điểm cho những chiến công của đội bóng Catalan tại La Liga và Champions League trở nên lộng lẫy hơn. Tuy nhiên, giờ chiếc cúp lâu đời này không còn ý nghĩa trang hoàng thành công, mà là sự cứu rỗi cho Barca. Với việc bị loại ở tứ kết Champions League, cũng như phần nào rơi vào khủng hoảng ở La Liga cuối mùa rồi thầy trò HLV Enrique thực sự phải đối mặt một mùa giải thảm họa. Họ chỉ có thể cứu vãn được tình hình nếu đoạt lại 2 chức vô địch quốc nội.

Và rồi, Barca kịp vùng dậy đúng lúc để bảo vệ chút lợi thế còn lại và lên ngôi ở La Liga. Song chỉ riêng danh hiêu vô địch La Liga, Barca chưa thể nói có một mùa giải thành công, hoàn toàn không tương xứng với kỳ vọng hồi đầu mùa. Quan trọng hơn, nó chưa thể xoa dịu nỗi đau mà NHM Catalan phải chịu từ cú sốc bị Atletico loại ở tứ kết Champions League. Do đó, không có gì phải nghi ngờ, Barca rất coi trọng cuộc so tài với Sevilla. Thậm chí có thể ví, đây chính là “trận chung kết Champions League” mùa này của thầy trò HLV Luis Enrique. Dù rơi vào giai đoạn tồi tệ hồi cuối mùa vừa rồi, nhưng có thể khẳng định Barca vẫn là CLB mạnh nhất thế giới hiện tại, không thể ngăn cản, nếu họ chơi với quyết tâm, phong độ và thể lực tốt nhất như giai đoạn hiện giờ. Ngoài ra, Barca còn đang sở hữu phong độ cực cao. Việc họ vừa tạo ra chuỗi nước rút hủy diệt cuối mùa La Liga vừa rồi đã nói lên tất cả khi đội bóng Catalan như gã khổng lồ đầy căm hờn đã tàn sát cả 5 đối thủ cuối cùng để lên ngôi, ghi tới 24 bàn và không để thủng lưới lần nào.

Barca đã tìm lại được sức mạnh tàn khốc chính là bởi họ đã nạp đầy lại năng lượng sau khi bị loại ở Champions League, không còn phải chơi với mật độ 3 ngày/trận trong suốt nhiều tháng trước. Giờ tất nhiên, đôi chân các siêu sao Barca, đặc biệt bộ ba nguyên tử M-S-N, vẫn đang tràn đầy năng lượng, rất cần được giải phóng do không thi đấu hơn 1 tuần qua. Trong khi đó, Sevilla thực tế kiểu gì vẫn bước vào trận chung kết cúp Nhà vua TBN với sự tự tin rất cao ngay cả khi thừa hiểu thất bại trong tầm tay. CLB xứ Andalucia vừa đánh bại Liverpool để lần thứ ba liên tiếp vô địch Europa League. Tuy nhiên, Sevilla đã bị vắt kiệt thể lực trong 90 phút quyết chiến không ngừng nghỉ tại Basel và chỉ cách đây 4 ngày. Sevilla còn chịu một loạt tổn thất về nhân sự. Bên cạnh 2 bệnh binh dài hạn Benoit Tremoulinas và Krohn-Dehli, HLV Unai Emery còn mất 2 trụ cột khác là tiền vệ trụ Steven N’Zonzi và hậu vệ Timothee Kolodziejczak vì án treo giò còn trung vệ số một Adil Rami vừa mới bình phục thần kỳ chấn thương gặp phải ở trận thắng Liverpool trước giờ thi đấu.

Trái ngược với đối thủ, Barca bước vào trận chung kết được tổ chức trên sân Vicente Calderon của CLB Atletico Madrid với lực lượng mạnh nhất, không có một sự vắng mặt đáng kể nào. Bởi thế, Luis Enrique cứ vô tư không chút đắn đo tung ra sân những cái tên tốt nhất từ công đến thủ. Cái tên duy nhất được xem không xứng đáng ra sân hôm nay là Stegen bởi Bravo mới là thủ môn số 1 song cần nhớ, thủ thành trẻ người Đức hầu như được sử dụng ở các giải cúp (La Liga dành cho Bravo) và Enrique chưa bao giờ muốn thay đổi nguyên tắc của mình. Thực ra, chỉ cần bộ ba huyền thoại M-S-N thi đấu đúng sức hay cùng lắm đôi lúc cần thêm sự tỏa sáng của tam tấu Iniesta - Rakitic - Busquets ở tuyến giữa thì việc Blaugrana bố trí hậu phương ra sao chẳng phải vấn đề lớn.

Barca 2-0 Sevilla Vuot qua gian kho de hoan tat cu dup danh hieu hinh anh
Barca đã bảo vệ thành công danh hiệu vô địch cúp Nhà vua TBN sau 120 phút vất vả
Thế nhưng rốt cục phải mất đến 120 phút thi đấu đầy nhọc nhằn và vất vả, Barca mới hạ gục nổi Sevilla để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trận chung kết Cup Nhà vua 2015/16 diễn ra căng thẳng hơn nhiều so với dự đoán. Messi kiến tạo 2 đường chuyền quyết định giúp Jordi Alba và Neymar trở thành những người hùng đưa đội bóng xứ Catalonia đến bục nhận danh hiệu vô địch để hoàn tất cú đúp danh hiệu nội địa ở mùa giải này, tái lập thành tích mùa trước. Sở dĩ trận chung kết Copa del Rey đêm qua trở nên căng thẳng và khó khăn với Barca vì họ rơi vào thế mất người sau khi Mascherano nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Bên cạnh tấm thẻ đỏ dành cho Mascherano, Barca còn gặp bất lợi lớn do Luis Suarez phải rời sân ở phút 56. Tiền đạo vừa giành danh hiệu Vua phá lưới La Liga này dính chấn thương gân kheo sau một pha khống chế bóng. Trong thế trận không quá thuận lợi, Barca một lần nữa phải nhờ đến tài năng của Messi để giành được vinh quang. Với vai trò của một cầu thủ dẫn dắt trận đấu, M10 xuất sắc chuyền hai quả chính xác đến từng cm để Jordi Alba và Neymar lập công trong hiệp phụ. Ngoài hai đường chuyền dọn cỗ, Messi còn tạo ảnh hưởng lớn ở khu vực giữa sân bằng quyết định chơi lùi sâu. Do Ivan Rakitic sớm phải rời sân để HLV Enrique gia cố hàng phòng ngự, M10 có nhiều thời điểm chơi giống như Xavi ngày nào, kết hợp với Iniesta và Busquets tạo thành bộ ba khống chế tuyến giữa. Mỗi khi Messi có bóng, hàng thủ Sevilla luôn phải dè chừng nhưng rốt cuộc vẫn không ngăn nổi hai bàn thua.
Barca 2-0 Sevilla Vuot qua gian kho de hoan tat cu dup danh hieu hinh anh 2
Thực tế, Barca đã phải nỗ lực vượt khó sau khi Mascherano nhận thẻ đỏ vào cuối hiệp 1 ...
Thực ra, việc Sevilla sụp đổ trong hai hiệp phụ cũng có một phần nguyên nhân từ việc phải chơi thiếu người. Trong tình huống ngăn Neymar ghi bàn ở phút 90, giống như Mascherano, tiền vệ Ever Banega của nhà tân vô địch Europa League cũng phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Không còn lợi thế về lực lượng, Sevilla đưa phần lớn cầu thủ về phần sân nhà phòng ngự nhưng không tránh được thất bại. Để ngăn Barca tấn công, Sevilla cũng không ngần ngại chơi thô bạo. Chung cuộc, trọng tài đã phải rút 9 thẻ vàng và hai thẻ đỏ cho đội này trong 120 phút thi đấu (tấm thẻ đỏ thứ hai dành cho trung vệ Carrico ở cuối hiệp phụ thứ 2). Trong khi đó, Barca có bốn thẻ vàng và một thẻ đỏ.

Dù bị đánh giá thua kém toàn diện nhưng Sevilla đã chơi một hiệp đầu cực hay, hóa giải được sự nguy hiểm trong cách chơi tấn công tiki-taka "cải biên" của Luis Enrique. Bởi thế, tuy vẫn cầm được nhiều bóng hơn và cực kỳ chủ động tấn công song Barca không có được một cơ hội thật sự nguy hiểm nào trong hiệp 1. Thậm chí, đôi lúc họ còn bị đối thủ "hồi mã thương" đủ làm các cules phải thót tim. Dường như, chiến tích vĩ đại tại Europa League cách đây vài hôm (đội đầu tiên trong lịch sử 3 lần liên tiếp vô địch giải đấu này) đã mang lại tâm lý hưng phấn, tinh thần cao độ, động lực dâng trào để Sevilla quyết chơi ra trò trước Barca.

Đỉnh điểm của sự thất vọng với gã khổng lồ xứ Catalan là việc trung vệ Javier Mascheran bị trọng tài nghiêm khắc truất quyền thi đấu sau hành vi kéo áo ngăn cản chân sút chủ lực của đối phương, Kevin Gameiro trong một tình huống có thể thành bàn. Sevilla được hưởng quả đá phạt gần vòng cấm địa và chính diện với cầu môn song Ter Stegen đã ngăn chặn được cú sút tương đối hiểm của Ever Banega. Tuy vậy, trước giờ nghỉ giải lao, 10 người của Barca suýt vươn lên dẫn trước nếu pha bật cao đánh đầu của Pique từ tình huống phạt góc do Rakitic thực hiện bay thấp xuống vài chục cm để chui vào lưới thay vì vọt xà.

Barca 2-0 Sevilla Vuot qua gian kho de hoan tat cu dup danh hieu hinh anh 3
... rồi ngôi sao số 1 mùa này, Luis Suarez dính chấn thương nghiêm trọng vào đầu hiệp 2

Đầu hiệp 2, Barca buộc phải có sự thay đổi người tất yếu để lấp vào khoảng trống do Mascherano để lại. Ivan Rakitic đành phải chấp nhân "hy sinh" cho Jeremy Mathieu vào sân. Tuy đá thiếu người nhưng nhà vô địch La Liga vẫn liên tục, dồn dập, không ngừng nghỉ tổ chức tấn công về khung thành đối thủ. Song nếu không có cột dọc từ chối pha nã đạn tầm xa của Banega sượt qua chân Pique thì có lẽ Barca đã phải nhận bàn thua trước. Đúng là "họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai". Phút 58, ngôi sao Luis Suarez buộc phải rời sân do bị căng cơ sau một nỗ lực khống chế bóng tầm cao mà chẳng va chạm với ai. Nhìn hình ảnh sát thủ người Uruguay tỏ ra vô cùng đau đớn, nhiều người đã nghĩ về cái tin chính thức rất xấu về mức độ chấn thương của Suarez kiểu gì cũng sẽ được Barca tung ra trong vài giờ nữa.

Cần nhớ rằng, Copa America 2016 sẽ khởi tranh ngay đầu tháng 6 này và Luis Suarez hiển nhiên là niềm hy vọng số 1 của bóng đá Uruguay tại giải đấu. Nếu anh không thể tham dự, đó là tổn thất quá lớn khó bù đắp và Uruguay sẽ chẳng còn đủ tự tin để đặt mục tiêu cao nhất (giành ngôi vô địch). Được chơi hơn người, sức công phá của đối thủ lại giảm đi trông thấy sau khi Suarez rời sân, Sevilla đã bắt đầu mạnh dạn chơi đôi công chứ không còn phải chăm chăm "phòng ngự phản công". Sóng gió lên cầu môn Stegen tăng lên đáng kể nhưng mành lưới vẫn được bảo vệ an toàn.

Trong tình cảnh đó, không quá khó hiểu khi tâm lý ức chế xuất hiện ở nhiều cầu thủ Barca, khiến họ rất dễ nổi nóng trên sân kể cả khi va chạm nhỏ. Phút 76, cố lắm Barca mới có được một tình huống đáng kể nhưng chỉ là môt pha sút phạt của Messi chứ không phải phối hợp bóng sống và thủ môn Sergio Rico đã bình tĩnh đổ người bắt bóng. Dường như, CLB xứ Andalucia đã tính đến chuyện phải đá thêm hiệp phụ nên đến phút 80, HLV Unai Emery mới tiến hành sự điều chỉnh đầu tiên khi tiền vệ Konoplyanka được đưa vào sân thay cho hậu vệ phải Mariano. Coke - người hùng tại Basel cách đây vài hôm với một cú đúp vào lưới Liverpool - lùi xuống đá hậu vệ phải để Konoplyanka được tung hoành trong vai trò sở trường.

Barca 2-0 Sevilla Vuot qua gian kho de hoan tat cu dup danh hieu hinh anh 4
Sevilla đã không biết nắm bắt cơ hội và đành chấp nhận thất bại nhất là khi từ cuối hiệp chính thứ 2, họ cũng chỉ còn 10 người trên sân sau thẻ đỏ của Banega

Phút 86, Sevilla cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi Iborra có vẻ bị Dani Alves phạm lỗi kéo ngã trong vòng cấm địa nhưng quan điểm này không đuợc ông vua sân cỏ ủng họ. Thời gian bù giờ của hai hiệp chính lên đến 5 phút nhưng kết quả "hai không" chẳng hề suy suyển. Tuy nhiên về mặt nhân sự trên sân thì đã có sự cân bằng. Đến lượt Ever Banega phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha truy cản bắt buộc nhằm vào Neymar bởi không còn lụa chọn nào khác khi mà phía trước cầu môn đội nhà chỉ còn duy nhất thủ thành Rico. Blaugrana được hưởng quả đá phạt hơi lệch về cánh trái nhung rất gần vòng cấm địa và Rico đã thắng được Messi ở tình huống này.

Không thể phân thắng - bại, Barca và Sevilla đành phải kéo nhau vào 30 phút hiệp phụ trong tình thế mỗi đội chỉ còn 10 cầu thủ trên sân. Đánh mất ưu thế về mặt quân số, nhà vô địch Europa League thôi không còn mạo hiểm "công đối công" mà lại thi đấu chặt chẽ, đảm bảo an toàn tối đa song họ vẫn không tránh khỏi việc phải nhận bàn thua bởi đơn giản, xét cho cùng Barca vẫn bản lĩnh, đẳng cấp, trình độ trội hơn hẳn, lại sở hữu những ngôi sao tầm cỡ thế giới đủ sức xoay chuyển cục diện chỉ sau một khoảnh khắc. Phút 97, trong một lần lùi sâu xuống khu vực giữa sân, thiên tài Lionel Messi phất đường chuyền dài tuyệt hảo cho Jordi Alba tăng tốc xâm nhập vòng cấm địa từ cánh trái để đón bóng rồi lạnh lùng hạ gục Rico ở góc hẹp.  

Hãy lưu ý rằng đây mới là pha lập công đầu tiên của Alba cho Barca ở mùa giải năm nay song ý nghĩa của nó tin chắc hơn vài bàn của những cầu thủ khác vì nó giúp đội bóng của anh vượt qua vô vàn khó khăn ở trận chung kết Copa del Rey 2015/16 để bảo vệ ngôi vị số 1 giải đấu này. Có bàn thắng khai thông bế tắc đúng thời điểm, Barca lại chơi dạt dào cảm xúc, khiến Sevilla chỉ còn biết vùng vẫy trong vô vọng. Nhận thấy Rico lên cao, Messi tung ra pha lốp bóng nhưng không trúng mục tiêu cần đến. Phút 105, Pique bật cao đánh đầu cận thành sau quả đá phạt khó chịu của Messi nhưng thủ môn Sevilla đã phản xạ cứu thua quá xuất sắc. Ngay sau đó, Rico lại chiến thắng Neymar trong pha giáp mặt.

Barca 2-0 Sevilla Vuot qua gian kho de hoan tat cu dup danh hieu hinh anh 5
Messi đặt dấu giầy vào cả hai bàn thắng của Barca

Ở hiệp phụ thứ hai, không chỉ cầu thủ hai đội đã gần như kiệt sức và không ít người bị chuột rút do đã phải hoạt động liên tục trong hơn 100 phút thi đấu liền mà ngay cả đội ngũ trọng tài cũng không chịu nổi. Vậy là, trận đấu bị gián đoạn vài phút để bộ phận y tế chăm sóc sức khỏe cho các ông vua sân cỏ, điều cực kỳ hiếm gặp trong môn thể thao vua. Đó cũng là tình huống đáng chú ý nhất vào 15 phút cuối cùng của trận chung kết. Các cầu thủ Sevilla đã dốc hết chút sức lực còn lại trong người nhưng cũng không tạo ra được điều gì đặc biệt và đành chấp nhận bại trận dù rằng họ đã nắm rất nhiều lợi thế nhưng đều để trôi qua một cách đáng tiếc.

Tuy nhiên tỷ số chung cuộc là 2-0 nghiêng về Barca chứ không phải 1-0. Ở phút 120+2, lại là Messi xử lý tinh tế đúng điệu rồi chuyền quá thông minh cho Neymar băng vào bình tĩnh cứa lòng tiêu diệt Rico tội nghiệp đã chơi không hề tồi nhưng vẫn phải hai lần vào lưới nhặt bóng. Vậy là giống như danh hiệu vô địch La Liga, chiếc cúp Nhà vua TBN tiếp tục thuộc quyền sở hữu của Barca ít nhất một mùa bóng nữa. Cú đúp danh hiệu nội địa mùa thứ hai liên tiếp như một sự khẳng định Barca phiên bản Luis Enrique vẫn xứng đáng là CLB số 1 châu Âu và thế giới dù không còn "độc cô cầu bại" như trước. Thắng lợi này giúp Barca mùa thứ 2 liên tiếp đăng quang tại Cúp Nhà vua. Quan trọng hơn, đội bóng xứ Catalan đã lập kỉ lục khi có 7 lần dành cú đúp danh hiệu ở giải quốc nội, trước đó là vào các mùa 1951/52, 1952/53, 1958/59, 1997/98, 2008/09 và 2014/15.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Ter Stegen; Pique, Mascherano, Alba, Dani Alves; Busquets, Iniesta, Rakitic (Mathieu 46'); Neymar, Suarez (Rafinh 58'), Messi
Sevilla:: Sergio Rico; Mariano (Konoplyanka 80'), Carrico, Rami, Escudero; Krychowiak, Iborra (Llorente 105'); Coke, Banega, Vitolo; Gameiro.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X