Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng kết La Liga 2015/2016: Hấp dẫn nhất sau 24 năm

Thứ Hai 16/05/2016 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

La Liga 2015/2016 đã hạ màn nhưng dư âm của nó vẫn khiến người ta phải hồi hộp. Đó là cuộc đua tam mã giữa Barca, Real và Atletico cho tới những vòng đấu cuối, còn ở phía cuối BXH thì 2/3 suất xuống hạng chỉ được xác định sau khi vòng 38 kết thúc.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Cuộc đua vô địch hấp dẫn nhất sau 24 năm

Với La Liga, người ta chỉ quen nói về cuộc đua song mã giữa Real và Barca. Điều đó là đa số nhưng không phải tất cả, có những mùa giải Barca một mình băng băng về đích hoặc ngược lại. Cũng có rất nhiều mùa giải là đua song mã nhưng là không phải cả hai, chỉ Kền kền trắng hoặc Blaugrana với một cái tên khác như Atletico, Valencia, Deportivo, Villarreal hay Sevilla. Tuy nhiên La Liga 2015/2016 là cuộc đua tam mã cực hiếm trong lịch của giải đấu số 1 Tây Ban Nha. Chưa bao giờ người ta thấy cuộc đua vô địch ở xứ Bò tót lại cân bằng đến thế khi cả Barca, Real và Atletico ở thế chân vạc. Thầy trò HLV Enrique đã lên ngôi nhờ hơn đại kình địch thành Madrid vỏn vẹn 1 điểm. Với rất nhiều người thì nếu La Liga kéo dài thêm 5 hoặc 10 vòng nữa thì có lẽ ngôi đầu bảng sẽ đổi chủ liên tục.

Barcelona vô địch La Liga: May mà chỉ có 38 vòng…
Sau chiến thắng nhẹ nhàng 3-0 trước Granada ở vòng cuối, Barcelona đã chính thức giành chức vô địch La Liga 2015/16. Sau nhiều thăng trầm và tưởng chừng đã mất...

Có thể nói La Liga 2015/2016 là mùa giải hấp dẫn nhất sau 24 năm. Kể từ mùa giải 1991/1992 cũng là Barca, Real và Atletico tạo ra cuộc đua vô địch cực kỳ nghẹt thở. Năm đó, Kền kền trắng dẫn đầu tới vòng áp chót với 54 điểm nhưng họ lại để thua “tí hon” Tenerife ở vòng đấu cuối cùng. Ở trận cùng giờ Barca vượt qua Bilbao để giành chức vô địch với 55 điểm. Atletico cũng kết thúc mùa giải với 53. Thậm chí sự gay cấn của La Liga 2015/2016 còn được đánh giá cao hơn mùa giải lịch sử 2006/2007 khi Barca và Real cùng có 76 điểm (Real vô địch) nhưng họ quá mạnh so với phần còn lại. Và sự vươn lên trở thành một thế lực thật sự của Atletico sẽ còn khiến giải đấu số 1 Tây Ban Nha trở nên đáng chờ đợi hơn ở mùa giải tới.

Tong ket La Liga 20152016 Hap dan nhat sau 24 nam hinh anh
La Liga 2015-2016 hấp dẫn sau 24 năm

Suarez phá vỡ sự độc tôn của Messi và Ronaldo

Sau 5 năm liên tiếp La Liga là cuộc chơi riêng của Messi và Ronaldo thì điều đó đã thay đổi nhờ có Luis Suarez. Tiền đạo người Uruguay đã có một mùa giải tuyệt vời với 40 bàn thắng cùng 16 đường kiến tạo trong 35 trận ra sân. Chính cựu cầu thủ Liverpool là nhân vật quan trọng nhất đưa Barca tới ngôi vương chứ không phải Messi. Danh hiệu Pichichi và gần như chắc chắn sẽ giành Chiếc giày vàng châu Âu sau 9 năm thống trị của cặp Ronaldo và Messi là phần thưởng xứng đáng với Suarez. Thậm chí anh xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất La Liga 2015/2016 vì đã “gánh” cả Blaugrana vực dậy trong giai đoạn cuối mùa sa sút. Neymar và Messi vô cùng mờ nhạt trong khoảng 10 vòng cuối quyết định. Kinh ngạc nhất là thành tích ghi 14 bàn (trong tổng số 24 bàn của Barca) ở 5 vòng cuối để giúp thầy trò HLV Enrique vượt qua sức ép khủng khiếp từ hai đội bóng thành Madrid.

Hai CLB thành Madrid dắt tay nhau chia tay La Liga
Rayo Vallecano và Getafe đều phải nhận vé xuống hạng trong loạt trận cuối của vòng 38 La Liga diễn ra tối 15/5.

Hấp dẫn nhất trong 5 giải đấu lớn

La Liga 2015/2016 được đánh giá là một trong những mùa giải hay nhất trong lịch sử và nó càng trở nên nổi bật với những giải đấu lớn còn lại ở châu Âu. Tại Serie A, Ligue 1 và Bundesliga thì Juve, PSG và Bayern vô địch suốt 4 mùa đã qua. Còn Premier League dù chứng kiến “nhà vua” mới là Leicester nhưng đội bóng bị đánh giá là thường thường bậc trung của Ranieri cũng lên ngôi sớm 2 vòng đấu, bỏ xa đội nhì bảng Arsenal tới 10 điểm. Không chỉ cuộc đua vô địch mà La Liga mùa giải vừa qua còn chứng kiến cuộc đua trụ hạng vô cùng kịch tính. Có tới 6 đội thường xuyên chạy trốn nhóm cầm đèn đỏ. Thậm chí ở vòng đấu cuối cùng, Gijon đã thực hiện cú đào thoát ngoạn mục từ vị trí áp chót để vươn lên thứ 16, trụ hạng thành công.
 

Tong ket La Liga 20152016 Hap dan nhat sau 24 nam hinh anh 2
Suarez đã vượt qua cái bóng của Ronaldo và Messi

Top 4-7 cũng đầy khốc liệt

Sự hấp dẫn của La Liga 2015/2016 còn nằm ở nhóm cạnh tranh dự cúp châu Âu. Nếu như Real, Barca và Atletico chắc suất trong top 3 thì vị trí cuối cùng tham gia Champions League lại cực kỳ quyết liệt. Villarreal chỉ nhỉnh hơn Bilbao và Celta Vigo 2 và 4 điểm trong BXH chung cuộc. Bilbao và Celta Vigo giành vé dự Europa là vì Sevilla buông La Liga để tập trung vào Europa League, nơi mà họ sẽ đá trận chung kết với Liverpool vào thứ 4 tới. Nếu thắng, thầy trò HLV Unai Emery sẽ tạo ra lịch sử với 3 lần liên tiếp vô địch. Đồng thời giúp La Liga tiếp tục có 5 đại diện ở Champions League mùa sau. Tuy nhiên dù kết quả trận chung kết Europa League sắp tới có như thế nào thì những đại diện của Tây Ban Nha vẫn tiếp tục là những cái tên sừng sỏ nhất tại các cúp châu Âu mùa tới.
 

Real Madrid về nhì La Liga, nhưng Zidane Madrid là nhà vô địch!
Khi Zidane mới tiếp quản chiếc ghế HLV Real từ Benitez, ít ai kỳ vọng họ có thể cạnh tranh chức vô địch La Liga cho tới tận vòng cuối cùng. Song rốt cục nó đã...

“Thủ đô bóng đá” Madrid tang thương

Vòng 38 La Liga chứng kiến thảm họa đổ dồn xuống thành Madrid, nơi được coi là “thủ đô bóng đá” của thế giới đương đại. Real và Atletico đã tạo ra 2/3 trận chung kết Champions League gần nhất nhưng phải nhìn Barcelona đăng quang ngôi vô địch. Chưa hết, hai cái tên còn lại ở La Liga là Vallecano và Getafe bất ngờ cùng xuống hạng. Getafe sau 12 năm chơi ở giải đấu cao nhất Tây Ban Nha đã đành phải xuống chơi ở giải Hạng Hai vì thất bại trước một Betis hết mục tiêu phấn đấu tại vòng 38. Vallecano còn gây nhiều tiếc nuối hơn dù họ thắng Levante ở vòng cuối. Đội bóng chơi phóng khoáng nhất xứ Bò tót đã không may khi Gijon bất ngờ đánh bại Villarreal nằm trong top 4 để giành vé trụ hạng. Như vậy, thành Madrid từ một trong những nơi có nhiều đại diện nhất tại La Liga thì giờ chỉ còn Real và Atletico.

Tổng kết mùa giải

- Vô địch: Barca

- Dự Champions League: Barca, Real, Atletico, Villarreal

- Dự Europa League: Athletic Bilbao, Celta Vigo, Sevilla

- Xuống hạng: Levante, Getafe, Rayo Vallecano

- Pichichi (Vua phá lưới): Luis Suarez (40 bàn)

- Zarra (Vua phá lưới nội): Aritz Aduriz (18 bàn)

- Zamora (Thủ môn xuất sắc nhất): Jan Oblak (thủng lưới 18 bàn sau 37 trận)

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X