Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Tây Ban Nha: Thống trị châu Âu đến bao giờ?

Chủ Nhật 26/03/2017 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson nhận định rằng sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha tại đấu trường châu Âu sắp đến hồi kết. Liệu những Barcelona, Real Madrid có thể tiếp tục thành công khi Cris Ronaldo và Messi đang đến ngưỡng cửa bên kia sườn dốc sự nghiệp?

 
"Tôi nghĩ sự thành công sẽ theo chu kỳ. Những năm 90 là AC Milan, những năm 70 là Ajax và Bayern Munich còn thập niên 80 là Liverpool. Bóng đá Anh từng có chu kỳ thành công khi 6 năm có đến 3 câu lạc bộ lọt vào bán kết Champions League. Giờ là thời điểm cho sự thống trị của Tây Ban Nha. Nhưng rồi Cris Ronaldo và Messi cũng sẽ già đi và ai thay thế họ đây? Đó sẽ là lúc cho một chu kỳ mới".
 
Bong da Tay Ban Nha Thong tri chau Au den bao gio hinh anh
Real Madrid cũng như các đội bóng Tây Ban Nha sẽ thống trị châu Âu bao lâu nữa?

Đó là nhận định của Sir Alex Ferguson trên ESPN về thành công của bóng đá Tây Ban Nha tại đấu trường châu Âu. Kể từ năm 2009 đến nay, các đội bóng ở La Liga vô địch Champions League 5 lần trong 8 mùa giải (Real Madrid - 2014, 2016; Barcelona - 2009, 2011, 2015). 
 
Tại Europa League, các đội bóng Tây Ban Nha cũng cho thấy sự "thống trị" với 5 chức vô địch trong mốc thời gian tương tự (Atletico Madrid - 2010, 2012; Sevilla - 2014, 2015, 2016). Mùa này, các CLB tại La Liga tiếp tục thể hiện sức mạnh khi ngoài Sevilla, cả ba đại diện còn lại là Real Madrid, Barcelona và Atletico đều tiến vào tứ kết Champions League.
 
Dấu hiệu suy thoái
 
Những nhận xét của Sir Alex Ferguson không phải là vô lý nếu xét trên tình cảnh hiện tại của những câu lạc bộ Tây Ban Nha. Cả bốn đội bóng lớn nhất của La Liga hiện tại là Real Madrid, Barcelona, Atletico và Sevilla đều có những vấn đề của riêng mình.
 
Với Barcelona, vấn đề nghiêm trọng nhất là tính kế thừa của lò đào tạo La Masia danh tiếng. Kể từ sau thế hệ của Messi, La Masia không còn giới thiệu lên đội một những cầu thủ thực sự chất lượng như những đàn anh nữa. Minh chứng rõ nét nhất là việc trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu hiện nay, có khoảng 50 cầu thủ trưởng thành từ La Masia đang phải thi đấu trong màu áo CLB khác chứ không phải là Barcelona.
 
Điều đó khiến Barca gặp vấn đề nghiêm trọng với triết lý tiki-taka đã và đang đưa họ đến thành công khi phần lớn những tân binh mang về từ thị trường chuyển nhượng đều không thích nghi được với lối đá của CLB. Điều đó sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu những Iniesta, Messi, Pique, Busquets,... già đi mà chẳng có thế hệ kế cận.
 
Bong da Tay Ban Nha Thong tri chau Au den bao gio hinh anh 2
Barcelona sẽ ra sao khi lò đào tạo La Masia không đưa ra được lứa kế cận khi thế hệ Messi, Iniesta,... già đi?

Chủ tịch Florentino Perez cũng đang gặp vấn đề với chính sách Galaticos. Real Madrid và Barcelona hiện không còn chia được phần lớn trong miếng bánh bản quyền truyền hình La Liga như trước, điều đó dẫn tới việc Los Blancos buộc phải chi tiêu tiết kiệm hơn thay vì sẵn sàng chi tiền mua bất cứ cầu thủ nào mà họ muốn.
 
Gặp khó trong chính sách Galaticos, liệu Real Madrid còn đủ sức duy trì được thành công như những năm vừa qua khi "thế hệ 2.0" của những Cris Ronaldo, Modric,... đã bước qua tuổi 30. Còn Atletico Madrid và Sevilla càng khó khăn hơn tại đấu trường Champions League.
 
Diego Simeone là biểu tượng cho sự thành công của Atletico nhưng "El Cholo" nhiều khả năng sẽ sớm ra đi để tìm kiếm những thách thức mới. Liệu Atletico còn mạnh mẽ như hiện tại nếu Simeone ra đi? Còn Sevilla cho thấy họ vẫn chỉ đủ sức cạnh tranh ở Europa League chứ chưa đủ tầm vươn cao lại Champions League.
 
Liệu các câu lạc bộ đến từ La Liga sẽ khuấy đảo bao lâu nữa để nhường chỗ cho một chu kỳ mới?
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)  
 
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X