Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự im ắng của Real Madrid: Nguy cơ từ bong bóng thương hiệu

Thứ Bảy 30/07/2016 13:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Real Madrid vừa vô địch Champions League. Real Madrid là đội bóng có tổng giá trị tài sản lớn nhất thế giới. Đằng sau sự hào nhoáng ấy là gì?

 
Tạp chí Forbes đánh giá Real Madrid là câu lạc bộ thể thao có tổng giá trị tài sản lớn thứ hai thế giới với ước tính vào khoảng 3,65 tỉ đô la Mỹ, chỉ sau CLB bóng bầu dục Dallas Cowboys tại Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Los Blancos là đội bóng đá có tổng tài sản lớn nhất thế giới.
 
Su im ang cua Real Madrid Nguy co tu bong bong thuong hieu hinh anh
Chủ tịch Florentino Perez mang đến thành công hào nhoáng cho Real Madrid.

Đằng sau sự hào nhoáng ấy, chính phủ Tây Ban Nha vừa đưa ra cảnh báo với Real Madrid về sự ổn định tài chính sau chức vô địch Champions League mùa trước. Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha là CLB thể thao mang trên vai khoản nợ lớn nhất thế giới khi đạt mốc 600 triệu euro vào năm 2016.
 
Kế hoạch Galaticos của Florentino Perez
 
Kể từ khi Chủ tịch Florentino Perez nắm quyền tại Real Madrid ở thập niên 90 thế kỷ trước, ông đã thực hiện bản kế hoạch đầy tranh cãi mang tên "Galaticos". Ở phiên bản một, Zidane, Beckham, Luis Figo,... đến Bernabeu với những kỷ lục chuyển nhượng được thiết lập lại đầu thiên niên kỷ mới.
 
Phiên bản hai được tái lập ở đầu thập kỷ này với một loạt bản hợp đồng đứng đầu thế giới về kỷ lục chuyển nhượng như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, James Rodriguez,... Florentino Perez cũng tiến vào thị trường tiềm năng tại châu Á với những chuyến du đấu cùng việc mang một số tài năng bản địa tới khu tập huấn Valdebebas. 
 
Tiêu biểu là tài năng trẻ người Trung Quốc - Lin Liangming. Một năm trước, Real Madrid mua Liangming với giá chỉ 300.000 euro từ Quảng Châu R&F. Hè này, Hà Bắc Fortune hỏi mua lại tiền vệ 19 tuổi này với cái giá 10 triệu euro nhưng Los Blancos không bán.
 
Su im ang cua Real Madrid Nguy co tu bong bong thuong hieu hinh anh 2
Kế hoạch Galaticos là đặc trưng của Real Madrid dưới thời Florentino Perez.

Real Madrid đang tận dụng những ngôi sao hàng đầu thế giới cùng những cầu thủ nổi bật tại châu Á để làm thương hiệu. Nhờ đó, Real Madrid nhận được vô khối lời đề nghị tài trợ béo bở, cơ hội du đấu mùa hè hấp dẫn cùng doanh thu bán áo đấu tăng nhanh,... 
 
Lấy ví dụ để thấy hiệu quả từ kế hoạch "Galaticos là" cùng hãng sản xuất Adidas nhưng người hâm mộ trung lập sẽ chọn áo của Newcastle hay Real Madrid? Đơn cử như việc áo đấu của Cris Ronaldo đứng thứ hai trong giới thể thao về số lượng bán ra năm 2016. 
 
Mối lo từ bong bóng thương hiệu
 
Đằng sau tất cả là lời cảnh báo từ phía những chuyên gia kinh tế về nền móng tài chính thiếu ổn định của Real Madrid. Số nợ 600 triệu euro còn chưa tính đến những khoản vay khác chưa được công bố từ những ngân hàng thân hoàng gia Tây Ban Nha, đối tác tài trợ,...
 
Hè này, Real Madrid im ắng đến bất thường. Chỉ duy nhất một bản hợp đồng đáng chú ý là Alvaro Morata được mua lại với giá 25 triệu bảng. Trong khi đó, Los Blancos không hề cho thấy họ sẽ kích nổ "bom tấn" nào ngoài việc Zidane tuyên bố muốn có Pogba. Vấn đề là Zidane chỉ dừng lại ở mức tuyên bố, còn Pogba đang rất gần Manchester United.
 
Su im ang cua Real Madrid Nguy co tu bong bong thuong hieu hinh anh 3
Zidane sẽ không được dùng tiền thoải mái như những người tiền nhiệm.

Real Madrid cũng để tuột Andre Gomes vào tay Barcelona dù họ mới là những người đưa ra đề nghị trước. Các chuyên gia phân tích cho rằng Real Madrid đang trong giai đoạn ổn định lại nền tảng kinh tế, bởi bong bóng thương hiệu có thể khiến Los Blancos sụp đổ.
 
Trước kia, Real Madrid có thể không lo lắng về mặt tài chính khi họ vẫn còn sự hậu thuẫn to lớn từ khoản tiền bản quyền truyền hình. Trước kia, Real Madrid và Barcelona chiếm 45% tổng số tiền bản quyền truyền hình La Liga. Nhưng từ năm 2016, số tiền hai đội được chia chỉ còn 29% và một năm sau nữa, khoản tiền đó chỉ còn 23%.
 
Điều đó khiến chủ tịch Florentino Perez buộc phải có sự điều chỉnh về kế hoạch chi tiêu của CLB khi mỗi năm lại mất một khoản thu lớn. Nghĩa là Zidane trước mắt sẽ không được phép chi quá nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng cho đến khi Real Madrid tìm ra cách cân đối thu chi.
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X