Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Simeone: Người viết lại lịch sử cho chiến thuật bóng đá

Thứ Năm 28/04/2016 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay 28/4, chiến lược gia đại tài Diego Simeone tròn 46 tuổi. Cựu tiền vệ tài năng một thời của ĐT Argentina đang thật sự viết nên trang sử mới cho riêng mình ở nghiệp cầm quân.

Ngày 9/12 năm 2006, Diego Simeone bước ra sân lần cuối trong vai trò cầu thủ trong màu áo Racing Santader. Hôm đó, đội bóng của ông không thể giành chiến thắng trước Godoy Cruz, dù vậy thì các CĐV xứ Tango cũng chẳng vì thế mà quên đi một trong những cầu thủ thuộc thế hệ vàng với Batistuta, Ortega. Ngay sau đó, El Cholo chuyển sang nghiệp huấn luyện bằng những kinh nghiệm đúc rút trong sự nghiệp. Ban đầu, Simeone muốn xây dựng bóng đá tấn công như bản năng của người Nam Mỹ thế nhưng điều đó khiến sự nghiệp của ông trong những năm đầu làm HLV vô cùng gian nan. Từ Racing đến Estudiantes, rồi River Plate, San Lorenzo, Catania, rồi lại quay về Racing. “Gã điên” loay hoay tìm ra công thức cho đội bóng của mình, hết tấn công rồi phòng ngự nhưng chẳng đâu vào đâu. Kết cục là ở đâu ông cũng bị sa thải sau chưa đầy 1 năm.

Dư âm Atletico 1-0 Bayern: Thất bại của thứ bóng đá cổ điển
(Bongda24h) - Bayern Munich đã thua ngay từ trong tư tưởng tiếp cận trận đấu. Guardiola quá tự tin vào việc khôi phục chiến thuật 2-3-5 cổ điển để rồi bị...

Trong thời điểm mà Simeone chán nản với nghiệp HLV thì ông bất ngờ được Atletico mời về dẫn dắt trong nửa cuối mùa giải 2011/2012. Thời đó, Rojiblancos thi đấu bết bát dưới thời Quique Flores nên ngay cả chuyện đưa cựu tiền vệ này về cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Việc Simeone được tín nhiệm chỉ đơn giản là vì ông là công thần tại sân Calderon khi còn thi đấu. Thế nhưng ít ai biết được, quyết định chỉ được coi là tạm bợ đó đã mở ra chương mới cho nửa đỏ trắng thành Madrid. 5 năm qua, El Cholo đã hoàn toàn lột xác trên ghế huấn luyện. Chiến lược gia người Argentina đã chọn được một chiến thuật vô cùng hiện đại và phù hợp với tiềm lực của Atletico. Để rồi đây, Rojiblancos đang trở thành một trong những thế lực lớn nhất tại La Liga lẫn châu Âu.

Simeone Nguoi viet lai lich su cho chien thuat bong da hinh anh
Diego Simeone đang ở thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp

Đêm qua tại bán kết Champions League, Simeone đã tự thưởng quà sinh nhật lần thứ 46 cho riêng mình bằng chiến thắng trước gã khổng lồ Bayern Munich. Đáng nói hơn, bại tướng của El Cholo là Guardiola, người được coi là HLV số 1 thế giới trong 10 năm qua. Một trận đấu bình thường nhưng nó lại là cả một cuộc cách mạng trong chiến thuật. Thứ bóng đá kiểm soát bóng của Pep đã cùng Barca, Bayern tạo ra các đế chế thống trị đã là dĩ vãng. Nó vẫn rất ảo diệu nhưng đã lỗi thời trong các trận đấu đỉnh cao. Cách chơi hiện đại nhất hiện nay là pressing, và ở chiến thuật này thì không ai có thể so sánh với Atletico của Simeone. Đó là lý do mà một đội bóng chỉ giàu ngang cỡ Everton, Newcastle như Rojiblancos lại đang đua vô địch La Liga cùng Real, Barca, đang là ứng viên nặng ký cho chức vô địch Champions League…

Điểm nhấn chiến thuật Atletico 1-0 Bayern: Đôi cánh bê tông của Rojiblancos
Atletico Madrid đã có một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Điểm nhấn của trận đấu này chính là việc họ đã phong tỏa được sức tấn công biên của Bayern Munich.

Ở mùa giải này, lực lượng của Atletico không hề tốt so với chính họ. CLB thành Madrid phải bán đi Turan, Jackson Martinez, trước đó là Costa, chia tay Courtois, vài mùa trước nữa là Falcao, Aguero… Nói đơn giản, Rojiblancos luôn phải bán đi những cầu thủ giỏi nhất của mình. Thế nhưng có ai mà tin được khi thành tích thi đấu của thầy trò HLV Simeone thì vẫn có xu hướng đi lên. Dưới triều đại, El Cholo thì Atletico đã đạt được hầu hết các danh hiệu cao quý như La Liga, Cúp nhà vua, Europa League, Siêu cúp châu Âu, Siêu cúp Tây Ban Nha. Danh hiệu duy nhất còn thiếu là Champions League thì họ đã vào đến chung kết và 3 lần vào bán kết trong 4 mùa giải gần đây. Việc bị chảy máu tài năng gần như chẳng ảnh hường gì đến đội chủ sân Calderon và nó càng tôn lên chiến thuật siêu hạng của El Cholo đang áp dụng.

Simeone Nguoi viet lai lich su cho chien thuat bong da hinh anh 2
Guardiola đã là quá khứ, hiện tại thuộc về Simeone

Chiến thắng trước Bayern không làm nhiều người bất ngờ bởi ở mùa giải này họ cũng đã làm điều tương tự với Barca và Real. Vẫn là những con người đó, chiến thuật đó nhưng Atletico đang reo rắc nỗi sợ hãi cho cả lục địa già. Lối chơi pressing bằng tốc độ chóng mặt cùng sự già giơ, máu lửa của Koke và các đồng đội khiến các đối thủ không thể phô diễn được điểm mạnh nhất của mình. Đó là lý do mà ngay cả những Messi, Suarez, Neymar, Ronaldo, Bale hay đêm qua là Lewandowski, Ribery thì cũng có cùng một mẫu số chung – mất hút trước bức tường phòng ngự khoa học của El Cholo. Vì thế mới nói, Simeone đang một mình tạo ra đế chế mới cho Atletico tại lục địa già.

Những lý do để tin Atletico Madrid sẽ vô địch Champions League
(Bongda24h) - Chiến thắng 1-0 trên sân nhà trước Bayern Munich đang giúp Atletico Madrid tràn trề cơ hội lọt vào chung kết Champions League. Ở thời điểm này,...

Cách đây 1 năm trở về trước, sẽ là điên rồ nếu ai đó nói có một CLB có thể khiến Barca, Real, Bayern run sợ. Nhưng bây giờ Atletico đã làm được bằng những kết quả hiện rõ lên bảng tỷ số. Tất nhiên sẽ chẳng ai tin một đội bóng mà nhìn đâu cũng thấy những cầu thủ từng bị các đội bóng khác thải loại như Torres, Savic, Luis, Agusto, Saul, Juanfran, Oblak lại đang khiến Messi, Ronaldo phải lu mờ. Mọi công lao để tạo nên sức mạnh Atletico như hiện nay hoàn toàn là do lối chơi pressing cực kỳ hiện đại mà Simeone đã đem lại. Có thể vài năm nữa nó sẽ lại lỗi thời nhưng điều đó chẳng quan trọng bởi lịch sử đã ghi danh El Cholo trong cuộc cách mạng về chiến thuật giống như Guardiola từng làm với Barca với Tiki-Taka trong giai đoạn 2008-2012.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X