Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Sánh ngang Messi? Ồ không…

Thứ Sáu 08/12/2017 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ronaldo đã giành Quả bóng vàng thứ 5 trong sự nghiệp và nhiều người cho rằng như vậy mới chỉ sánh ngang được với Messi. Tuy nhiên, nếu tỉnh táo nhìn lại vấn đề, sẽ thấy câu chuyện không đơn giản như thế.


Khi công lý được thực thi

Trong ánh đèn vàng lung linh của tháp Eiffel, Ronaldo bước ra cùng Quả bóng vàng do tạp chí France Football trao tặng trên tay. Ngôi sao của Real Madrid giành được 946 điểm, xếp trên Lionel Messi (670 điểm) và Neymar (361 điểm) theo bầu chọn của 176 nhà báo đại diện cho 176 quốc gia được mời.

Những danh hiệu cá nhân luôn gây tranh cãi và việc Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017 cũng vậy. Tuy nhiên, không ai đưa ra được một lý do đủ thuyết phục cho việc các đối thủ khác đặc biệt là Lionel Messi có thể vượt lên trên ngôi sao của Real Madrid trong cuộc đua tới danh hiệu cao quý này.

Ronaldo gianh Qua bong vang 2017 Sanh ngang Messi O khong… hinh anh
Ronaldo giành Quả bóng vàng năm 2017

Lấy chuỗi trận khô hạn bàn thắng của Ronaldo tại La Liga mùa mới 2017/18 ra để chế giễu anh là không xác đáng. Chỉ những fan cuồng Messi với sự cay cú vì đại kình địch được tôn vinh nhiệt liệt trong năm 2017 mới làm như vậy. 8 trận vừa qua tại La Liga, đúng là Ronaldo chỉ có 1 bàn song đừng quên rằng tại Champions League anh vẫn “nổ súng” đều đặn.

Với pha lập công vào lưới Dortmund rạng sáng thứ 5, Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Champions League ghi bàn trong cả 6 trận vòng bảng. Rộng hơn, 12 bàn thắng sau 17 lần ra sân từ đầu mùa này trên mọi đấu trường cũng đâu phải quá tệ. Còn Messi, có ai dám trách cứ khi anh chỉ có vỏn vẹn 2 bàn sau 9 trận gần nhất cho Barcelona?

Giành Quả bóng vàng, Cristiano Ronaldo tuyên chiến Messi
Giành Quả bóng vàng 2017, Cristiano Ronaldo không ngại ngần tuyên chiến Messi trong cuộc đua danh hiệu cá nhân.

Đi suốt cả một chặng đường năm 2017, phải nói là Quả bóng vàng 2017 không thể trao cho ai khác ngoài Ronaldo. Nếu không như vậy, sẽ là một tội ác. Xét về thành tích cá nhân, Ronaldo đã có cả thảy 49 bàn thắng sau 56 trận chính thức trong gần 1 năm qua cả tại CLB và ĐTQG.

Với Messi, đúng là anh làm tung lưới đối phương 52 lần, nhiều hơn người mình chưa từng coi là bạn 3 bàn song đáng lưu ý là cũng chơi nhiều hơn 5 trận. Tính hiệu suất, trong khi Ronaldo đạt con số 0,88 bàn/ trận thì Messi chỉ là 0,85 bàn/ trận mà thôi. Ai đó đã nói Ronaldo là người ích kỷ, chỉ biết mắm môi mắm lợi dứt điểm mà không nghĩ tới đồng đội sẽ phải xem lại bởi số pha kiến tạo của anh trong năm 2017 là 13 còn Messi là 14 dù chơi nhiều trận hơn.

Ronaldo gianh Qua bong vang 2017 Sanh ngang Messi O khong… hinh anh 2
Thành tích của Messi và Ronaldo trong năm 2017

Xét về thành tích với tập thể, Ronaldo đã cùng Real giành cú đúp danh hiệu cao quý tại Champions League và La Liga trong năm 2017 (chưa kể 2 Siêu cúp châu Âu và Tây Ban Nha). Còn Messi, anh cùng Barca trải qua mùa giải trước thất bát với chỉ vỏn vẹn chiếc cúp Nhà vua dẫn tới sự ra đi của HLV Luis Enrique. Đếm số bàn thắng, đếm số danh hiệu, những tiêu chí hàng đầu để trao Quả bóng vàng, Ronaldo đều nhỉnh hơn Messi.

Chưa hết, dấu ấn của Ronaldo lên thành công của Real cũng là rất rõ nét. Ngay cả khi phải tuân thủ chính sách xoay tua để đi đường dài của HLV Zinedine Zidane mùa trước, CR7 vẫn có 25 bàn sau 29 trận tại La Liga. Còn tại Champions League, Ronaldo chính là điểm sáng lớn nhất của Real. Tuyển thủ Bồ Đào Nha ghi 5 bàn trước Bayern Munich tại tứ kết, 3 bàn trước Atletico Madrid tại bán kết và 2 bàn trước Juventus trong trận chung kết.

Ronaldo gianh Qua bong vang 2017 Sanh ngang Messi O khong… hinh anh 3
CR7 là điểm tựa giúp Real chinh phục các danh hiệu lớn

Đã qua thời Ronaldo bị chế nhạo là cầu thủ của những trận cầu nhỏ. Giờ đây, mỗi khi bước vào những thời khắc quyết định, Real lại phải gọi tên anh. Messi đã chơi hay hơn trong thời gian 3 tháng qua, nhưng Quả bóng vàng 2017 là xét cả quá trình phấn đấu trong một năm và nó đã thuộc về người xứng đáng hơn.

Messi không thể sánh ngang với Ronaldo

Trong 5 Quả bóng vàng mà Ronaldo có được trong sự nghiệp, chỉ có năm 2013 là gây tranh cãi. Tuy nhiên, đó là thời điểm mà mỗi một khách mời cầm trên tay lá phiếu bầu đều rất khó bình chọn bởi thành tích của đôi bên là khá tương đồng. Hơn nữa, đó là điều Messi cần phải chấp nhận bởi anh đã gặp may tới 2 lần trong cuộc bầu chọn này.

Messi Iniesta Xavi Qua bong vang
2/5 Quả bóng vàng mà Messi có được là bất công

Kể từ năm 2010, FIFA đã đạt được thỏa thuận cùng tạp chí France Football về việc hợp nhất hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm và Quả bóng vàng châu Âu. Nhưng kể từ khi danh hiệu có tên Quả bóng vàng FIFA ra đời, những vấn đề tiêu cực lại nảy sinh và khiến uy tín của nó giảm đi. Khi những lá phiếu không chỉ do các nhà báo mà còn do HLV rồi đội trưởng các ĐTQG bầu chọn, yếu tố chủ quan ngày một lớn.

Điển hình là các năm 2010 và 2012. Đó đều là những giai đoạn mà ĐT Tây Ban Nha của những Xavi hay Andres Iniesta thành công rực rỡ trên trường quốc tế với lần lượt các chức vô địch World Cup và Euro. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để đám đông tham gia bỏ phiếu với phần nhiều mê mẩn tài năng của Messi mạnh dạn tôn vinh Xavi và Iniesta. Tuyển thủ Argentina đều giành Quả bóng vàng FIFA dù chỉ có 1 La Liga, 1 cúp Nhà vua với Barca mà thành tích đó cũng có sự đóng góp không nhỏ của hai người đàn anh tại CLB.

Xét cả 3 yếu tố, thành tích cá nhân, thành tích tập thể và tầm ảnh hưởng với đội bóng, Messi đều không bằng Xavi, Iniesta và việc anh đoạt Quả bóng vàng là một sự bất công trông thấy. Nhìn lại suốt một thập kỷ qua, El Pulga chỉ xứng đáng rinh về 3 danh hiệu cá nhân cao quý nhất chứ không phải 5 như hiện tại. Và câu trả lời cho câu hỏi giữa Messi và Ronaldo, ai hơn ai, tự mỗi người sẽ có đáp án cho riêng mình.

Ronaldo gianh Qua bong vang 2017 Sanh ngang Messi O khong… hinh anh 5
Xếp hạng các ứng viên trong cuộc đua QBV 2017

Xem lại một số bàn thắng đẹp của Cristiano Ronaldo:

Xem thêm một số bài viết khác về Quả bóng vàng 2017 trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X