Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

4 nguyên nhân giúp Real Madrid trở lại ngôi Vương La Liga

Thứ Hai 22/05/2017 10:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như vậy, La Liga mùa giải 2016/17 đã chính thức hạ màn với chức vô địch được trao cho cái tên xứng đáng nhất là Real Madrid. Dưới đây là những yếu tố quyết định làm nên thành công của thầy trò Zidane ở mùa giải năm nay.

Chiều sâu đội hình
4 nguyen nhan giup Real Madrid tro lai ngoi Vuong La Liga hinh anh
"Kép phụ" của Real cũng không thiếu những cầu thủ đẳng cấp cao

Có thể nói Real Madrid đang là đội bóng có chiều sâu đội hình tốt nhất châu Âu hiện nay. Họ có phương án dự phòng hoàn hảo cho mọi vị trí. Bất kỳ gương mặt nào được đưa vào sân thay thế cầu thủ ở đội hình chính cũng đều chơi tốt và bắt kịp nhanh vào lối chơi chung của toàn đội.

Kiko Casilla là một thủ thành chất lượng và có thể thay thế Navas bất cứ lúc nào. Ở vị trí trung vệ, Real có Ramos chắc suất đá chính còn Pepe, Varane và Nacho cũng có những điểm mạnh riêng và luôn sẵn sàng đóng góp khi đội bóng lâm vào những tình huống đòi hỏi tài năng của họ.
Chùm ảnh: Real Madrid ăn mừng chức vô địch La Liga 2016/17 sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Malaga
Ngôi vương của La Liga chỉ được định đoạt trong vòng đấu cuối cùng, điều này càng khiến các CĐV của CLB Real Madrid trân trọng chức vô địch hơn.

Ở hàng tiền vệ và hàng công, 6 cầu thủ tốt nhất mà HLV Zidane thường sử dụng khi có thể là Casemiro, Modric, Kroos, Bale, Ronaldo và Benzema. Nhưng những “kép phụ” cho các siêu sao này đang là niềm mơ ước của nhiều đội bóng khác. Kovacic là một tiền vệ con thoi thi đấu ổn định. Lucas Vazquez có thể thích nghi được với nhiều chiến thuật trong khi Marcos Asensio là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất ở châu Âu hiện nay.

Nổi bật nhất là James Rodriguez và Isco. Họ đủ sức đá chính và tỏa sáng ở bất kỳ nơi nào khác ngoài Bernabeu. Ở vị trí tiền đạo, HLV Zidane cũng có trong tay Alvaro Morata, cầu thủ có hiệu suất săn bàn hàng đầu La Liga mùa này. Nhờ chiều sâu đội hình như vậy, HLV Zidane có thể thoải mái xoay tua nhằm giữ sức cho những trụ cột mà vẫn đảm bảo được thành tích thi đấu. Và đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng nhất giúp Real vô địch La Liga
mùa này.

Chiến thuật đơn giản
4 nguyen nhan giup Real Madrid tro lai ngoi Vuong La Liga hinh anh 2
Real luôn sử dụng chiến thuật tạt và tạt khi gặp bế tắc (biểu đồ số đường tạt bóng của Real ở trận gặp Villarreal)

Xoay tua đội hình quá nhiều là điều tối kỵ trong bóng đá bởi vì các cầu thủ cần được ra sân thường xuyên để không đánh mất cảm giác bóng và đạt được sự ăn khớp cao với nhau. Dẫu vậy, HLV Zidane đã có một phương án khôn ngoan để giải quyết chuyện này là luôn cố gắng triển khai chiến thuật của mình đơn giản ở mức tối đa để mọi cầu thủ có thể dễ dàng nắm bắt, phối hợp với nhau dù bên cạnh là ai đi nữa.

Lối chơi chủ đạo của Los Blancos là đưa bóng ra biên và tạt vào trong vòng cấm. Họ cũng cố gắng tận dụng tối đa những tình huống cố định để ghi bàn. Chính sự đơn giản này đã giúp cho HLV Zidane tận dụng tối đa nguồn lực đội hình Real bằng những quyết định xoay tua ở thời điểm hợp lý. Rõ ràng, HLV Zidane không được đánh giá quá cao về mặt chiến thuật nhưng…

Chìa khóa nằm ở sự tinh tế

… khó có ai vượt trội hơn Zidane về khả năng thu phục nhân tâm. Chiến lược gia người Pháp đã thu phục được toàn bộ dàn sao ở Bernabeu và khiến cho họ chịu thi đấu vì mình. Đó là điều mà người tiền nhiệm Benitez đã không làm được và phải ngậm ngùi rời Bernabeu không kèn không trống. Rõ ràng, Zidane đã kiểm soát được Real, không phải nhờ sáng tạo mới mẻ nào về chiến thuật mà đơn giản là ông đã thuyết phục được các cầu thủ Real bằng sự tinh tế và mềm mỏng của mình.

HLV Zidane dùng Ronaldo đúng cách
4 nguyen nhan mang lai chuc vo dich La Liga cho Real Madrid hinh anh 3
Phong độ của Ronaldo trong giai đoạn cuối mùa đưa Real tới những thành công

Kể từ sau mùa giải 2013/14, tầm ảnh hưởng của Ronaldo tới Real Madrid đã bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm. Cầu thủ người Bồ dần mất tích nhiều hơn trong các trận đấu. Nhưng rồi CR7 luôn biết cách để điền tên mình lên bảng tỉ số và mọi người qua đó lại quên hết những phút giây bạc nhược của anh trên sân.

Mùa này, HLV Zidane đã sử dụng Ronaldo theo một cách tương đối mới mẻ so với những người tiền nhiệm. Siêu sao sinh năm 1985 không còn ghi bàn nhiều. Sau 25 trận đấu tại La Liga, tiền đạo 32 tuổi chỉ ghi được 19 bàn thắng và tụt lại khá xa trong cuộc đua Pichichi. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ phải tới giữa tháng 4, Ronaldo mới đạt đến con số 25 trận ở La Liga.

Nói một cách khác, Zidane đã cho cậu học trò của mình nghỉ ngơi thường xuyên. Anh được miễn thi đấu các trận ở giải phụ Cúp nhà Vua. Siêu sao người Bồ cũng không phải tham dự những chuyến làm khách của các đội bóng chiếu dưới. Nhờ việc được cho nghỉ ngơi hợp lý, Ronaldo đã bước tới giai đoạn cuối mùa 2016/17 với một thể trạng cực tốt.

Kết quả, 4 trận gần nhất, đương kim Quả bóng Vàng đã ghi được tới 6 bàn thắng. Tất cả những pha lập công đó đều quan trọng bởi giúp Real thẳng tiến tới chức vô địch La Liga 2016/17. Đó là chưa kể tới việc Ronaldo còn đưa Los Blancos tới trận chung kết Champions League năm nay.
Tổng hợp: Malaga 0-2 Real Madrid (Vòng 38 La Liga 2016/17)
Đẳng cấp đội bóng Hoàng gia TBN đã được thể hiện ở trận Malaga vs Real Madrid.

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X