Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid về nhì La Liga, nhưng Zidane Madrid là nhà vô địch!

Chủ Nhật 15/05/2016 10:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Zidane mới tiếp quản chiếc ghế HLV Real từ Benitez, ít ai kỳ vọng họ có thể cạnh tranh chức vô địch La Liga cho tới tận vòng cuối cùng. Song rốt cục nó đã thành sự thực và dù thầy trò Zidane không thể “cướp ngôi” của kình địch Barca, họ vẫn là những nhà vô địch trong lòng các CĐV.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Vào đầu tháng 1 năm nay, Zinedine Zidane được bổ nhiệm làm HLV trưởng Real Madrid thay cho Rafa Benitez. Thời điểm đó, rất ít người kỳ vọng ông sẽ duy trì sức cạnh tranh danh hiệu tại La Liga cho Real khi khoảng cách với Atletico và Barcelona lần lượt là 4 và 2 điểm hơn nữa đội bóng Hoàng gia lại đang rối tung từ sân cỏ cho tới phòng thay đồ. Nhiều người tin rằng Zidane sẽ đi từng bước, dùng giải quốc nội như nơi tập dượt, thử nghiệm cho đấu trường chính Champions League.

HLV Zidane
HLV Zidane từng gặp phải nhiều nghi ngờ về khả năng

Có thể nói Zidane đã xuất phát phía sau hai đồng nghiệp Diego Simeone và Luis Enrique rồi sau thất bại của Real trước Atletico ở trận derby thủ đô cuối tháng 2, khoảng cách với ngôi đầu của Barca đã nâng lên thành 12 điểm. Đó là thời điểm các nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha đang lâng lâng với chuỗi gần 40 trận bất bại trên mọi đấu trường và người ta cho rằng Real đã thực sự buông cờ trắng còn năng lực thực sự của người thuyền trưởng của họ bị đặt dấu hỏi.

Nhưng kể từ sau chiến thắng 2-1 trước chính Barca trong trận El Clasico đầu tháng 4, người ta đã phải nhìn Zidane bằng con mắt khác. Một chiến thuật hợp lý, khoa học của ông đã giúp Real đánh bại đại kình địch ngay tại Nou Camp dù trước đó không ít nhận định cho rằng họ sẽ thua thảm không kém lượt đi dưới thời Benitez (0-4). Qua đó, một mặt Real khẳng định đã hồi sinh mạnh mẽ sau cú vấp trước Atletico, một mặt họ đẩy Barca lâm vào khủng hoảng với 4 trận thua sau 5 trận bao gồm 3 tại La Liga.

Thời gian trôi qua, cho tới trước trận đấu Deportivo vs Real Madrid ở vòng đấu cuối cùng La Liga, thầy trò Zidane chỉ còn kém Barca đúng 1 điểm. Họ đặt mục tiêu giành chiến thắng trên sân Riazor của Deportivo và cầu cho đối phương sơ sẩy trước Granada ở Los Carmenes. Và mặc cho trận chung kết Champions League còn đang chờ đợi ở phía trước, Real của Zidane vẫn quyết làm hết sức mình thậm chí là liều lĩnh.

Real thang Depor
Nhưng thành tích của Real dưới tay ông là không thể tốt hơn

Zidane hiểu rằng nếu Barca ngã ngựa trước Granada, ông sẽ trở thành “tội nhân” nếu Real không thể vượt qua Deportivo. Đó là lý do Gareth Bale chấn thương dai dẳng, Karim Benzema thiếu thể lực còn Cristiano Ronaldo, Luka Modric mới bình phục vẫn có tên trong đội hình xuất phát. Để rồi khi Real nhanh chóng tạo lợi thế dẫn 2 bàn trước Deportivo chỉ sau 25 phút đầu cùng thế trận an toàn, Zidane bắt đầu có tính toán. Ông lần lượt thay Ronaldo, Kroos rồi Bale bằng James Rodriguez, Isco và Jese Rodriguez ở các phút 46, 61 và 76.

Đó chỉ là một trong những động thái đầy tính hợp lý của Zidane từ khi ngồi ghế nóng tại Santiago Bernabeu tới nay. Gần như lãnh đạo và người hâm mộ Real không có gì để chê trách cựu danh thủ người Pháp với những gì đã làm được trong thời gian qua. Chủ tịch Florentino Perez không phải dễ chiều nhưng ông không thể không hài lòng khi Zidane tận dụng được hết khả năng từ các ngôi sao. Chuyện bên trọng bên khinh với Bale và Ronaldo đã không còn thay vào đó ông góp phần giúp cả hai cùng tỏa sáng.

Deportivo 0-2 Real: Khép lại hôm nay để mở ra ngày mai
Dù thắng trong trận Deportivo 0-2 Real nhưng Kền kền trắng vẫn phải nhìn đại kình địch Barca lên ngôi tại La Liga 2015/2016. Thêm một mùa giải nữa họ phải đứng...

Zidane khẳng định muốn bộ ba BBC tiếp tục là nòng cốt trong tương lai trong sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, tùy theo từng hoàn cảnh sẽ có những điều chỉnh khác nhau. Đặc biệt ở những trận đấu có tính chất quan trọng, ông sử dụng Casemiro như một mỏ neo để tạo sự cân bằng và có thể dễ dàng chuyển sang 4-1-4-1 có phần thực dụng hơn. Khi ai đó ở BBC không có mặt hoặc cần nghỉ ngơi, Zidane thay bằng Jese Rodriguez hoặc Lucas Vazquez, những người có thể chơi 4-3-3 tấn công và cả 4-4-2 lúc cần thủ.

Cộng thêm tạo điều kiện cho những James, Isco, Kovacic, Varane rồi Danilo có thêm số phút ra sân, Zidane đã giúp phòng thay đồ của Real bình yên trở lại sau “chiến tranh”. Từ chỗ bị xem như bỏ đi thời Benitez, họ đã sống lại cảm giác mình có thể được chơi ở bất kỳ thời điểm nào. Dễ nhận ra Zidane ngoài cái uy của một huyền thoại còn có chuyên môn cao với khả năng chuyển đổi chiến thuật linh hoạt nhưng cũng rất giỏi trong việc duy trì sự ổn định về tâm lý cho các học trò.

Benzema Real vs Depor
Dù chỉ về nhì tại La Liga mùa này nhưng Zidane Madrid là đầy tiềm năng

Trong lịch sử Real dưới thời chủ tịch Perez, ngoại trừ Carlo Ancelotti, hiếm khi người ta thấy dàn sao Real chung sống hòa thuận và ít điều tiếng tới vậy. Ở những buổi họp báo, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan tới bóng đá, về các đối thủ cho Zidane nhiều hơn là về hậu trường của đội bóng. Nhà cầm quân người Pháp đã cho thấy mình có thể đối mặt với các áp lực và khéo léo xử lý những mối quan hệ lợi ích trong lòng tập thể ngay cả trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất như sau thất bại trước Atletico.

Quan trọng nhất vẫn là thành tích mỹ mãn mà Zidane mang lại cho Real. Tính cả trận đấu Deportivo 0-2 Real mới đây, tỷ lệ chiến thắng của Zidane Madrid là cao nhất trong lịch sử CLB: 81% (thắng 21 trong số 26 trận đã qua). Dù chỉ về đích thứ 2 tại La Liga 2015/16 với 1 điểm ít hơn Barca nhưng tính từ đầu năm mới khi bắt đầu thay HLV tới giờ, Real mới là những người vô đối tại Tây Ban Nha. Vì tất cả, Zidane xứng đáng được tin tưởng cho tương lai của Bầy kền kền bất chấp kết quả của trận chung kết Champions League với Atletico thế nào. 

Thong so tran dau Deportivo 0-2 Real Madrid
Thông số trận đấu Deportivo 0-2 Real Madrid

Tổng hợp: Deportivo 0-2 Real Madrid

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X