Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid có thể tái hợp Mourinho: Quá khứ không thể là bước tiến cho tương lai

Thứ Sáu 04/01/2019 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khả năng Real Madrid tái bổ nhiệm HLV Jose Mourinho trong mùa hè 2019 không phải là không có, nhưng đây chắc chắn sẽ là quyết định nối duyên sai lầm của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha.

Vì sao Real Madrid có thể tái hợp Jose Mourinho?

Triều đại thảm họa của Jose Mourinho ở Manchester United cuối cùng cũng đi đến hồi kết vào trung tuần tháng Mười Hai năm ngoái, và khó lòng mà không cảm thấy HLV người Bồ Đào Nha đã hết thời và tự mình đào thải khỏi giới cầm quân đẳng cấp hàng đầu Châu Âu.

Triết lý, chiến thuật thực dụng và tiêu cực của Mourinho đã nằm lại một kỷ nguyên cũ kỹ xa vời, và ông chỉ cho thấy mình càng ngày đánh mất niềm vui thú thực sự với công việc qua từng lời nói cay nghiệt. Không còn nhiệt huyết hay cố gắng trẻ hóa bản thân, đây là người đàn ông già cỗi không thể hay không muốn thích ứng với nền bóng đá hiện đại và cấp tiến này.

Real Madrid tái bổ nhiệm HLV Jose Mourinho sẽ là bước đi sai lầm hình ảnh
Manchester United sa thải HLV Jose Mourinho sau hai năm rưỡi gắn bó vì thành tích bết bát, lối chơi bạc nhược và mâu thuẫn căng thẳng

Vậy thì tại sao Mourinho lại có thể trở về Real Madrid? Quan sát một HLV lạc hậu tư tưởng cả về huấn luyện và quản lý, cũng như hứng chịu những thất bại ê chề qua hai công việc gần đây nhất trên đất Anh, lý do gì để nhà đương kim vô địch Châu Âu mong muốn tái ngộ ông?

Có lẽ mối quan hệ tương đối tốt đẹp với Florentino Perez là nguyên nhân phần nào. Mặc dù Santiago Solari đã trở thành HLV chính thức cách đây chưa lâu, có thể hiểu cho ngài chủ tịch nếu ông hy vọng ai đó tên tuổi tiếng tăm và giàu kinh nghiệm hơn cho chiếc ghế nóng Bernabeu, nơi đòi hỏi cả khả năng dung hòa một tập thể ngôi sao phức tạp chứ không chỉ chuyên môn đơn thuần.

Man Utd sa thải Mourinho: Khi cả thời đại bóng đá cũng sa thải “người lạc hậu”
Jose Mourinho thất bại thảm hại ở Old Trafford đơn giản bởi tư tưởng lỗi thời và cả sự bảo thủ không chịu thay đổi của ông. Một trong những HLV từng xuất sắc...

Với những sự ra đi đồng thời của Zinedine Zidane và Cristiano Ronaldo trong mùa hè, Real Madrid bắt đầu bước vào thời kỳ chuyển giao sau ba năm đứng trên đỉnh vinh quang, và Perez nhìn nhận Mourinho như người duy nhất có thể đại tu đội hình hiện tại và đưa đội bóng đến với một kỷ nguyên hoàn toàn mới.

Đặc biệt sau cuộc hôn phối ngắn ngủi thất bại với Julen Lopetegui, Los Blancos không muốn mạo hiểm và cầu nguyện mong manh cho một Zidane thứ hai xuất hiện. Không, họ muốn một sự đảm bảo chắc chắn và an toàn để xây dựng và tổ chức lại một đội hình vô dạng, cũng như khắc chế và thuần hóa những cái tôi vĩ đại ở Bernbeu.

Real Madrid có thể tái hợp Mourinho Quá khứ không thể là bước tiến cho tương lai hình ảnh 2
Real Madrid tái bổ nhiệm HLV Jose Mourinho trong mùa hè 2019?

Đó là lý do vì sao Mourinho được nhắm đến như ứng cử viên sáng giá nhất nhì… nếu lùi ngược thời gian và quay về quá khứ khoảng tầm thập kỷ trước. Giờ, đây là một người đàn ông thậm chí còn không thể kiểm soát cái tôi của mình, huống hồ chi người khác, và rồi sẽ chỉ mang đến sự hỗn loạn, chia rẽ nội bộ căng thẳng thêm muôn phần chứ chẳng phải tổ chức hay kỷ luật nào hết.

Vậy Mourinho còn gì hấp dẫn cơ chứ? Danh tiếng và tài năng không thể phủ nhận với bản thành tích đồ sộ cúp bạc, nhưng đây cũng là HLV đã không vô địch Champions League từ tám năm nay, thắng giải vô địch quốc gia vỏn vẹn hai lần trong thập niên này, bất chấp dẫn dắt ba trong số những đội bóng lớn mạnh và giàu có nhất trên thế giới.

Man Utd - Jose Mourinho: Khi giọt nước tràn ly
Khi giọt nước tràn ly, có cảm giác nếu không sa thải Jose Mourinho thời điểm này, Manchester United sẽ còn phải gánh chịu thêm nhiều thất bại nữa. Hẳn các ông...

Vì sao Real Madrid không nên tái hợp Jose Mourinho?

Nhấn mạnh một lần nữa về luận điểm Mourinho đã hết thời và chỉ biết tầm thường hóa bản thân mình với thói quen đổ lỗi cho tất cả, bên cạnh thứ bóng đá tẻ nhạt và vô hại. Truyền thông Anh và lực lượng CĐV nhà từng thích thú ông ra sao, giờ đã mệt mỏi phát nản và dần dà bỏ rơi HLV người Bồ Đào Nha.

Real Madrid có thể tái hợp Mourinho Quá khứ không thể là bước tiến cho tương lai hình ảnh 2
Real Madrid tái bổ nhiệm HLV Jose Mourinho sẽ là quyết định sai lầm

Có thể công chúng dư luận Tây Ban Nha thì khác, họ vẫn còn ít nhiều ưu ái và trân trọng cá tính đặc biệt đã trở nên biến tướng ở Mourinho, nhưng thực sự vẹn nguyên sờ sờ ra đó những lý do để Real Madrid không nên tái hợp với cố nhân từng gắn bó ba năm ở Bernabeu này.

Trước nhất và hiển nhiên hơn cả chính là mối quan hệ sóng gió với đội trưởng Sergio Ramos. Mourinho đã gây thù chuốc oán với không ít học trò trong nhiệm kỳ đầu ở Bernabeu, nhưng trong khi những Cristiano Ronaldo, Iker Casillas hay Pepe đều đã lũ lượt ra đi thì trung vệ người Tây Ban Nha tới giờ vẫn lừng lựng trụ lại như biểu tượng số một của đội bóng hoàng gia.

Jose Mourinho Sergio Ramos
HLV Jose Mourinho và trung vệ đội trưởng Sergio Ramos sẽ chia rẽ nội bộ Bernabeu

Không chỉ nguy cơ chia rẽ nội bộ, thứ bóng đá tấn công luôn được Real Madrid tự hào có lẽ cũng sẽ bị bỏ xó không thương tiếc. Thời gian trước, triết lý thực dụng của Mourinho được chấp nhận bởi nó dường như là cách duy nhất để có thể cạnh tranh sòng phẳng, hay chí ít gây khó dễ thực sự cho đại kình địch Barcelona của Pep Guardiola. Giờ thì Barca vẫn đang thống trị La Liga, nhưng không nhiều Madridista sẽ đón chào phong cách phòng ngự một lần nữa ở Bernabeu.

Mourinho trở về cũng sẽ là tin xấu cho cho đội ngũ tài năng trẻ của CLB, khi ông thầy mới của họ luôn chỉ biết chăm lo cho hiện tại chứ hầu như chẳng thèm đoái hoài gì đến tương lai. Đường lối đào tạo từ gốc và tích cực trọng dụng “cây nhà lá vườn” sẽ bị tạm hoãn, thay thế bằng những bản hợp đồng đắt đỏ xa xỉ mà Zidane hay Lopetegui đều chưa bao giờ có quyền đòi hỏi.

Real Madrid có thể tái hợp Mourinho Quá khứ không thể là bước tiến cho tương lai hình ảnh 2
Real Madrid tái bổ nhiệm HLV Jose Mourinho? Khộng, vì quá khứ không thể là bước tiến cho tương lai

Phản biện hợp lý cũng tương đối đơn giản, rằng tất cả vấn đề này mới chỉ nằm trên lý thuyết, rằng có lẽ mọi thứ cuối cùng chỉ là “lo bò trắng răng” và đâu thể lúc nào cũng xám xịt tệ hại đến như vậy, khi ai cũng là con người có nhận thức và ý thức rút ra những bài học kinh nghiệm xương máu cho mình để tránh đi vào vết xe đổ.

Góc Man Utd: Mourinho đã tự đào thải khỏi thế giới bóng đá từ lâu…
Cũng không hẳn là lâu lắm, chính xác khoảng trung tuần tháng Hai đầu năm nay, khi trận đấu bạc nhược ở Sevilla đã bóc trần sự thật HLV người Bồ Đào Nha không...

Tuy nhiên, tất cả mọi thứ liên quan đến “Người đặc biệt” Mourinho giờ đã trở thành cá biệt, với những chứng cứ rõ ràng để có thể mạnh dạn đảm bảo lịch sử u ám sớm muộn cũng sẽ lặp lại. Chẳng có gì cần phải nghi ngờ về khuôn mẫu làm việc cứng nhắc và khắc nghiệt rồi sẽ được HLV người Bồ Đào Nha bê nguyên si về Bernabeu, đủ giải thích cho cái gọi là “lời nguyền mùa giải thứ ba” xuyên suốt sự nghiệp của ông.

Perez nên khôn ngoan hơn ở chuyện này: Chẳng phải thay vì “dùng lại hàng thừa” của Man Utd, chi bằng cạnh tranh trực tiếp sòng phẳng với Man Utd cho chữ ký Mauricio Pochettino không tốt hơn hay sao? Vị HLV trẻ trung và hiện đại người Argentina chắn chắn mới là bước tiến cho kỷ nguyên mới, không phải thụt lùi như ai kia. Real Madrid cần hướng đến tương lai, trong khi Mourinho rõ ràng thuộc về quá khứ.

Jose Mourinho: Kẻ lang thang trong miền đơn độc (P1)
Với Mourinho, đó là tất cả những gì ông biết. Chiếc xe bắt đầu lăn bánh và ông nhìn ra ngoài cửa sổ. Ghế ngồi bên cạnh chẳng có ai.
Jose Mourinho: Kẻ lang thang trong miền đơn độc (P2)
Ông đi qua hành lang, bước xuống sảnh khách sạn và ngồi vào chiếc xe hơi đang đợi. Ông sẽ tới Carrington, sân tập của Manchester United, để chuẩn bị cho một...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X