Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Morata có đáng giá 70 triệu bảng?

Thứ Hai 19/06/2017 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ cách đây vài năm, không ai dám tưởng tượng rằng một cầu thủ chưa bao giờ chiếm được vị trí chính thức ở những đội bóng mà anh ta đã thi đấu, lại được hét giá tới 70 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, đó lại là câu chuyện đang diễn ra giữa Real Madrid và Manchester United ở thời điểm hiện tại.

Sau khi để tuột mất Antoine Griezmann vì lý do bất khả kháng, Man Utd đã buộc phải xoay sang Alvaro Morata như mục tiêu chuyển nhượng số một của họ. Danh tiếng của Quỷ Đỏ nước Anh cùng tài thuyết phục của Jose Mourinho đã khiến Morata phải mủi lòng và muốn thề sống, thề chết với M.U. Tuy nhiên, thương vụ này không thể suôn sẻ như vậy, cũng như những cuộc thương lượng giữa Real Madrid và Man United trước đây, mà nổi bật nhất chính là trường hợp của thủ môn David de Gea.

Quan diem Morata co dang gia 70 trieu bang hinh anh goc
Morata đang được Real định giá ít nhất 70 triệu bảng

Ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè năm 2015, David de Gea được cho là đã đồng ý gia nhập Real Madrid, và hai đội cũng đã đồng ý khoản tiền chuyển nhượng. Tuy nhiên, trò câu giờ của Man Utd cộng thêm rắc rối từ chiếc máy fax của Real đã khiến thương vụ này không thể hoàn tất trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa.

Có vẻ như Real vẫn cay mũi về thương vụ đó, để rồi giờ đây họ đang cố gắng “chơi” lại Quỷ Đỏ. Morata là tiền đạo mà HLV Zidane không hề có ý định sử dụng anh trong vai trò chính thức, nhưng chủ tịch Florentino Perez vẫn hét rằng nếu M.U muốn ngồi vào bàn đàm phán, họ sẽ phải chồng đủ 70 triệu bảng Anh, chưa kể một số khoản tiền thưởng tùy thuộc vào thành tích của Morata.

M.U vô vọng, Real không chịu xuống nước vụ Morata
Ngay cả khi đã ‘cầu cứu’ sự giúp đỡ của người đại diện tiền đạo Alvaro Morata, M.U vẫn không thể thuyết phục Real Madrid giảm giá bán chân sút người Tây Ban...

Nói cách khác, M.U sẽ phải biến Morata trở thành cầu thủ người Tây Ban Nha đắt giá nhất lịch sử, vượt qua giá trị 50 triệu bảng của Fernando Torres khi chuyển từ Liverpool sang Chelsea. Morata cũng sẽ trở thành cầu thủ đắt giá thứ 6 trong lịch sử, sau Paul Pogba, Gareth Bale, Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain và Luis Suarez. Ở tuổi 23 và với tiềm năng vẫn chưa được khai phá triệt để, Morata được nhiều chuyên gia đánh giá rằng có thể trở thành ngôi sao của bóng đá thế giới trong tương lai.

Giá trị chuyển nhượng của một cầu thủ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như danh hiệu, độ tuổi, vị trí thi đấu, số bàn thắng (với các cầu thủ tấn công),… Xét về nhiều khía cạnh, Morata hoàn toàn xứng đáng trở thành một bản hợp đồng bom tấn, ngoại trừ một thứ, đó là trình độ, thứ quan trọng nhất.

Người hâm mộ có lẽ sẽ phải giật mình khi một cầu thủ chưa bao giờ có vị trí chính thức tại cấp độ CLB, lại được định giá lên tới 70 triệu bảng. Morata có màn ra mắt Real Madrid năm 18 tuổi, ở mùa giải 2010/11. Cũng như các thành viên khác của đội trẻ Castilla, Morata chỉ có một vài lần được góp mặt cùng đội một. Phần lớn thời gian trong 3 năm tiếp theo, anh dành thời gian thi đấu cho đội trẻ.

Quan diem Morata co dang gia 70 trieu bang hinh anh goc 2
Morata chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị trong phần lớn thời gian đã qua của sự nghiệp

Phải đến mùa giải 2013/14, Morata mới trở thành cầu thủ chính thức của đội một, nhưng dĩ nhiên anh chỉ đóng vai trò dự bị khi Real Madrid sở hữu những siêu sao như Karim Benzema hay Cristiano Ronaldo. Tổng cộng, Morata chỉ có 6 lần đá chính, tính trên mọi mặt trận, còn lại là 34 lần được HLV Carlo Ancelotti vào sân từ băng ghế dự bị. Điều đó có nghĩa là số lần đá chính của Morata chỉ bằng một nửa so với Jese Rodriguez, cầu thủ đang phải lận đận ở Las Palmas.

Chuyển đến Juventus, Morata đã được ra sân nhiều hơn, nhưng anh vẫn phải vào sân từ băng ghế dự bị, nhiều hơn là đá chính ngay từ đầu. Mùa giải 2014/15, Morata chỉ làm phương án dự bị cho Carlos Tevez và người đàn anh Fernando Llorente tại Serie A. Morata chỉ có 11 trận đá chính, kèm theo 18 lần vào sân từ băng ghế dự, so với Tevez (29+3 trận) và Llorente (25+6 trận). Một năm sau đó, mùa giải mà Morata thực sự lột xác và khiến Real Madrid phải gọi anh về, Morata tiếp tục chỉ là nhân tố dự bị, lần này là cho Manzdukic và Dybala.

Quan diem Morata co dang gia 70 trieu bang hinh anh goc 3
Morata từng không cạnh tranh được vị trí với Llorente

Morata là cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất trong số các tiền đạo của Juventus ở mùa giải 2015/16, tuy nhiên số lần đá chính của anh lại khá hạn chế, với 16 lần đá chính và tới 18 lần vào sân từ băng ghế dự bị ở Serie A, so với Manzdukic (20+3 trận) và Dybala (29+5 trận). Những con số này chứng minh rằng Morata duy trì được một nền tảng thể lực tốt để thi đấu xuyên suốt mùa giải, nhưng anh chưa bao giờ chiếm trọn lòng tin của HLV. Morata đã ghi tới 20 bàn thắng trên mọi mặt trận cho Real Madrid mùa trước, nhưng phần lớn đều đến từ băng ghế dự bị.

Dễ hiểu khi Morata không thể cạnh tranh vị trí với Benzema hay Ronaldo, nhưng anh cũng từng bị lép vé trước Mandzukic hay thậm chí là Llorente, tiền đạo đang khoác áo Swansea. Morata cũng thường xuyên biết cách nổ súng từ băng ghế dự bị, nhưng việc trở thành một “kép chính” trên hàng công khó hơn rất nhiều. Olivier Giroud ở mùa giải vừa qua cũng ghi tới 12 bàn thắng cho Arsenal qua 11 trận đá chính và 18 lần vào sân từ băng ghế dự bị tại Premier League. Điều đáng nói là Giroud thường chơi tốt hơn khi được tung vào sân trong hiệp hai.

Ở tuổi 23, Morata vẫn còn nhiều thời gian để tiến bộ. Anh hoàn toàn có thể trở thành sao xịt, hay thậm chí trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong tương lai, không ai biết trước được. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mức giá 70 triệu bảng cho một cầu thủ như Morata là một canh bạc quá mạo hiểm và cũng là món hời trời cho đối với Real Madrid.
Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X