Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola và Zinedine Zidane: Thời thế tạo anh hùng?

Thứ Bảy 23/09/2017 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Zinedine Zidane và Pep Guardiola có thật sự vĩ đại như những lời tán dương, hay đơn giản là họ được thừa hưởng nền móng quá tuyệt vời để bước đến thành công?

 
Cho đến nay, những cuộc tranh luận về sự vĩ đại của Pep Guardiola vẫn chưa ngừng lại. Đa phần cho rằng Guardiola thực sự vĩ đại, bởi ông là cha đẻ của thứ triết lý tiki taka từng làm rung chuyển cả thế giới. Một phần khác gạt phăng điều này với những lập luận đầy tính thuyết phục. Tiki taka không phải khái niệm Pep sinh ra, ông chỉ phát triển nó dựa trên bóng đá tổng lực theo tư tưởng của "thánh"Johan Cruyff, cũng được hưởng nền tảng từ cuộc cách mạng của huyền thoại quá cố tại lò đào tạo La Masia. Pep cũng may mắn khi sở hữu trong tay một thế hệ tài năng gồm Puyol, Pique, Busquets, Xavi, Iniesta và đặc biệt là Messi - những di sản của "thánh Johan".
 
Pep Guardiola va Zinedine Zidane Thoi the tao anh hung hinh anh
Pep Guardiola luôn sở hữu lực lượng mạnh ở Barca, Bayern Munich hay giờ là Man City.

Cuộc hành trình trong sự nghiệp của Pep cũng khá yên ả. Ở Barca, ông thừa hưởng một thế hệ giàu tài năng sau này phần đa đi vào huyền thoại câu lạc bộ. Tại Bayern Munich, Pep tiếp tục kế thừa dàn cầu thủ vốn luôn đủ sức thống trị Bundesliga của "hùm xám". Tới Manchester City, Guardiola tiếp tục được câu lạc bộ chi ra hơn 200 triệu bảng để tự do mua sắm cầu thủ. Thế nên câu hỏi Pep Guardiola thật sự vĩ đại hay không là có cơ sở.
 
Zinedine Zidane giờ cũng bị đặt ra câu hỏi như thế. Khi Real Madrid trong cơn khủng hoảng, Zidane vực dậy đội bóng rồi đưa Los Blancos đến thành công. Zizou là người đầu tiên hóa giải được "lời nguyền Champions League" khi giúp Real Madrid bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu vào năm 2017. Nhưng đến mùa này, "bầy kền kền" không còn giữ được phong độ hủy diệt như trước đó nữa.
 
Los Blancos chỉ đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng La Liga với 8 điểm giành được. Trận thua 0-1 khi chạm trán Betis ngay trên sân nhà cho thấy Los Blancos giờ không còn giữ được phong độ ổn định trong khi đối thủ Barcelona lại đang thể hiện bộ mặt đầy hưng phấn. 5 trận toàn thắng, nã 17 bàn vào lưới các đối thủ và chỉ thủng lưới 2 bàn, đội bóng xứ Catalan đang dần bỏ xa Real Madrid trong cuộc đua vô địch La Liga. Điều gì khiến Real Madrid sa sút đến thế trong mùa giải thứ ba Zizou ngồi trên ghế huấn luyện tại Bernabeu?
 
Thất bại trong trận tranh Siêu cúp châu Âu trước Real Madrid, Jose Mourinho thừa nhận Man Utd còn một khoảng cách nữa để bắt kịp những đội bóng hàng đầu châu Âu như Real Madrid. Nhưng "người đặc biệt" cũng chỉ ra rằng Zidane may mắn khi sở hữu lực lượng gồm những cầu thủ hàng đầu, đang ở độ tuổi đỉnh cao phong độ và quan trọng hơn đã chơi bên cạnh nhau từ 3-5 năm.
 
Nhận xét này không sai nếu nhìn vào "xương sống" của Real Madrid với Keylor Navas, Sergio Ramos, Marcelo, Casemiro, Kroos, Modric, Cris Ronaldo, Benzema,... Trong số này, phần đa là những cầu thủ ở độ tuổi từ 27-32 nghĩa là trong hai mùa gần nhất, họ nằm trong quãng tuổi đẹp nhất của sự nghiệp. Nhận xét Zidane may mắn không sai bởi ông được kế thừa dàn cầu thủ có đẳng cấp, nằm trong độ tuổi đỉnh cao phong độ cũng như chơi với nhau đủ lâu để hiểu từng bước chạy của những người xung quanh.
 
Pep Guardiola va Zinedine Zidane Thoi the tao anh hung hinh anh 2
Zinedine Zidane phải đối mặt với sự sa sút của các trụ cột vì gánh nặng thời gian.

Nhưng đó cũng là vấn đề của Zidane khi các cầu thủ của ông chẳng thể ở phong độ đỉnh cao được mãi. Mùa này, Cris Ronaldo càng cho thấy dấu hiệu đè nặng của tuổi tác, Modric hay Sergio Ramos cũng đã ngoài ngưỡng tuổi 30, Benzema và Marcelo cũng đã 29, khó duy trì phong độ đỉnh cao được lâu nữa. Đó là vấn đề không nhỏ đối với Zidane khi ông chưa tìm ra những gương mặt đủ tầm thay thế, đặc biệt là với Cris Ronaldo.
 
Đây mới là giai đoạn đầu mùa nên còn quá sớm để khẳng định Real Madrid có tiếp tục duy trì được một mùa giải thành công hay không. Nhưng rõ ràng đã đến lúc Zidane cần tìm kiếm những sự thay thế cho nhóm "công thần" phong độ đang có dấu hiệu sa sút bởi tác động chẳng thể cưỡng được của thời gian. 

Zidane thừa nhận sai lầm khi bán Morata cho Chelsea
HLV Zinedine Zidane thừa nhận sai lầm khi bán tiền đạo Alvaro Morata cho Chelsea ở Hè 2017.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X