Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Oscar Ortega: Kẻ chế ngự cả "quái thú" Diego Costa

Thứ Bảy 06/01/2018 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới sự kèm cặp của ân nhân - "Profe" Oscar Ortega, Diego Costa đã sẵn sàng cho một chương mới trong sự nghiệp, tại một nơi mới mẻ mà đầy thân thuộc.

 
44 tháng rồi, Diego Costa mới mặc lại chiếc áo tập của Atletico Madrid, gặp lại một người đàn ông đặc biệt: Oscar Ortega. Gã mà ít người biết tên ấy chẳng thay đổi chút nào kể từ lần cuối Diego Costa gặp ở đây vào năm 2014. Sau ba tháng ngồi không tại quê nhà Lagarto (Brazil), Diego Costa được Ortega chăm sóc kỹ đến từ centimet. 
 
Oscar Ortega la huan luyen vien the luc cua Atletico Madrid.
Oscar Ortega (áo đen) là huấn luyện viên thể lực của Atletico Madrid.

Oscar Ortega được kiểm chứng thành quả của quá trình kéo dài hơn ba tháng vừa qua khi Diego Costa bước ra sân Lleida nhỏ bé, với chỉ 12.000 chỗ ngồi trong trận lượt đi vòng 16 đội Cúp nhà vua Tây Ban Nha. Liệu đó có phải Diego Costa từng khiến Chelsea phải mê mệt hồi năm 2014, hay gần nhất là sát thủ mang về chiếc cúp vô địch Premier League 2017? 
 
Diego Simeone và Oscar Ortega gắn bó cùng nhau từ năm 2006, thời điểm El Cholo chân ướt chân ráo bước vào nghiệp huấn luyện. Trong bước đầu tiên tại Racing de Avellaneda, Diego Simeone ký hợp đồng với Ortega rồi trải qua đúng một giáp, chưa bao giờ El Cholo nghĩ đến việc để người trợ lý thân thiết rời xa mình. 
 
Thực ra, cả hai đã làm việc với nhau từ trước đó. Năm 2004 khi còn thi đấu cho Atletico Madrid, Diego Simeone ấn tượng mạnh với những bài tập thể chất của Oscar Ortega, người trước đó cũng làm việc tại Vicente Calderon mùa 2001-02. Dù chỉ làm việc cùng nhau duy nhất một mùa 2004-05 bởi Ortega, El Cholo xác định vị huấn luyện viên thể chất người Uruguay phải có mặt trong ê kíp của mình khi bước chân vào nghiệp cầm quân. Đó là mối lương duyên khiến cả hai tái ngộ vào năm 2006, rồi gắn bó đến bây giờ.  
 
Sự bền bỉ là điều tạo nên thành công của Atletico Madrid dưới thời Diego Simeone, nhưng chỉ người của Los Colchoneros mới biết được rằng đó là công lao của Oscar Ortega, người mà họ vẫn gọi là "Profe" - gọi tắt của từ Professor (giáo sư - ND).
 
Oscar Ortega la cong su than thiet cua Diego Simeone.
Oscar Ortega là cộng sự thân thiết của Diego Simeone.

"Không thương lượng, nỗ lực tối đa"  là phương châm duy nhất trong công việc của Ortega. Hình ảnh các cầu thủ Atletico nôn khan ngay trên sân tập là điều chẳng ai xa lạ. Với một cầu thủ vừa ăn chơi ba tháng như Diego Costa mà rơi vào tay "Profe", ai cũng hiểu rồi chứ?
 
Cứ mỗi hè trước khi bước vào mùa giải, các cầu thủ Atletico phải theo Ortega đến nơi gọi là "phòng thí nghiệm" ở Los Ángeles de San Rafael ngoại vi Madrid. Khi các võ sĩ muốn ép cân để chuẩn bị cho trận đấu lớn, họ thường đến đây. Các cầu thủ cũng thế, họ phải tới đây kiểm tra cân nặng xem có anh chàng nào béo phì sau những ngày nghỉ phè phỡn hay không. Nếu họ phát phì do quên lời dặn của "Profe", những gì phải đối mặt không khác gì cuộc hành xác.
 
"Tôi chẳng sợ ép cân, chỉ ngán mỗi việc phải tập với Profe" - ngay cả kẻ ngổ ngáo như Diego Costa cũng phải sợ khi tập riêng với Oscar Ortega. Trong ngày đầu tiên trở lại sân tập Atletico, Diego Costa bị lôi thẳng lên xe đạp trong phòng tập thể chất, bị bắt phải đạp với tổng quãng đường lên đến vài dặm để kiểm tra tình trạng thể lực, nhìn ra ngay ngoài sân bên cạnh thôi là các đồng đội đang thảnh thơi tập với quả bóng. Kể từ thời điểm đó, "quái thú" được theo sát bởi "Profe" với quy định chặt chẽ tập một - một với nhau bao lâu, tập với bóng cùng cả đội bao lâu.
 
David Lagos, chuyên gia dinh dưỡng của câu lạc bộ cũng theo sát quá trình hòa nhập của Diego Costa từ những ngày đầu. Bụng của chàng cầu thủ phệ ra thấy rõ sau những ngày an dưỡng ở Lagarto, một chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt được Lagos áp dụng dưới sự thông qua của Simeone cùng Ortega.

Như Diego Costa thừa nhận từ đầu, ít nhất việc ép cân không trở thành cơn ác mộng. Ortega châm chước cho cậu học trò được thưởng thức thịt nướng kiểu Nam Mỹ, mà theo Lagos là không ảnh hưởng nhiều đến quá trình giảm cân, miễn là Diego Costa phải tập luyện thể chất dưới sự theo dõi nghiêm ngặt của "Profe".

Su nghiep cua Diego Costa co le chang ruc ro nhu ngay hom nay neu thieu Oscar Ortega.
Sự nghiệp của Diego Costa có lẽ chẳng rực rỡ như ngày hôm nay nếu thiếu Oscar Ortega.
 
Diego Costa sở dĩ chấp hành nghiêm ngặt như vậy bởi chính sự kiên nhẫn của Ortega giúp chàng cầu thủ gốc Brazil có được ngày hôm nay. Hồi năm 2011, "quái thú" trở lại từ chấn thương dây chằng với nền tảng thể lực sung mãn để bùng nổ trong nửa sau của mùa giải. Sự sung mãn ấy được duy trì trong quãng thời gian thi đấu theo dạng cho mượn tại Rayo Vallecano, rồi trở lại Atletico lần thứ nhất khi đó vẫn còn là Vicente Calderon, tiếp đó là cuộc hành trình tới Chelsea và về Atletico lần thứ hai, giờ là Wanda Metropolitano đại diện cho khát vọng hướng tới tương lai.
 
Một tháng trước, Atletico Madrid rơi vào cuộc hỗn loạn nho nhỏ khi rời Champions League trong tủi hổ. Nhưng Diego Costa trở lại và mang 'những giá trị tích cực' đến cho toàn đội, như Diego Simeone thừa nhận. Dưới sự kèm cặp của ân nhân - "Profe" Oscar Ortega, Diego Costa đã sẵn sàng cho một chương mới trong sự nghiệp.
 
* Nguồn Daily Mail.

Diego Costa chính thức trở về Atletico Madrid
Ngày hôm nay 31/12, CLB Atletico Madrid đã tổ chức lễ ra mắt gương mặt quen thuộc với CLB, tiền đạo Diego Costa sau nhiều năm chuyển sang Chelsea thi đấu.
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X