Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Alaves vs Barca (22h15 ngày 11/2): Khi những điểm yếu đã phơi bày

Thứ Bảy 11/02/2017 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ lượt đi mùa này mà trong 2 chuyến hành quân gần nhất tới sân Alaves, Barca cũng đều không có được kết quả tích cực. Trong bối cảnh mới trải qua 90 phút khốc liệt với Atletico và những điểm yếu đã bị phơi bày, càng có thêm cơ sở để tin một trận đấu khó khăn lại đang chờ đợi gã khổng lồ xứ Catalan.


Những con số thống kê đang góp phần che mờ đi thực trạng của Barcelona vào lúc này. Nhìn qua họ vẫn đang chứng tỏ được tầm vóc của một gã khổng lồ: thắng 7 trong số 10 trận gần nhất, đứng thứ 2 La Liga và lọt vào chung kết cúp Nhà vua. Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ sự thật bởi Barca hiện đã suy giảm sức mạnh so với mùa giải trước. Thành tích mà đội bóng của HLV Luis Enrique có được ở trên có một phần đóng góp không nhỏ của sự may mắn.

Điều đó xuất hiện trong cả 3 trận hòa của Barca trong chuỗi 10 trận nói trên. Trong những chuyến làm khách trước Villarreal và Real Betis, họ đã phải nhận một áp lực khủng khiếp từ đối thủ và không còn là chính mình. Nếu như các chân sút phía bên kia chắt chiu cơ hội của mình hơn nữa, Barca đã cầm chắc ra về tay trắng chứ không có cơ hội giành lại 1 điểm nhờ các pha bóng tỏa sáng của Luis SuarezLionel Messi.

Alaves vs Barca (22h15 ngay 112) Khi nhung diem yeu da phoi bay hinh anh
Barca đã có nhiều may mắn trong thời gian qua

Mới đây, điều tương tự cũng xảy ra ở 2 lượt trận của Barca với Atletico Madrid tại bán kết cúp Nhà vua. Ở lượt đi, Barca đã tận dụng thành công sự mất tập trung của hàng thủ đội bóng thủ đô để có 2 bàn dẫn trước trong khoảng 30 phút đầu. Chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách là một lợi thế lớn song thiếu chút nữa Blaugrana đã đánh mất tất cả nếu như không có thần may mắn trợ giúp. Atletico chỉ có được trận hòa 1-1 ở lượt về song họ đã bỏ lỡ một quả phạt đền và cũng không được công nhận một bàn thắng hợp lệ.

Xuyên suốt một chuỗi trận của Barca, các đối thủ của họ đã tìm ra phương án khắc chế. Trong bối cảnh hàng tiền vệ và hậu vệ của Blaugrana đều đang có vấn đề, một đội bóng pressing và phản công tốt hoàn toàn có thể gây khó dễ cho họ. Những Villarreal, Betis rồi Atletico đều đã làm tốt nhiệm vụ của mình và nếu không có yếu tố đen đủi, kết quả họ có được phải nhiều hơn là những trận hòa.

Barca 1-1 (3-2) Atletico: Blaugrana thót tim vào CK cúp Nhà vua sau trận cầu mưa thẻ đỏ
Trận bán kết lượt về Copa del Rey 2016/17 diễn ra không quá hay, cũng chẳng thật sự hấp dẫn song lại cực kỳ thú vị và kịch tính. Kết thúc trận đấu, có đến 3...

Cụ thể, với việc thiếu đi Sergio Busquets, Andres Iniesta hoặc cả hai do chấn thương ở một vài trận vừa qua, khâu kiểm soát bóng của Barca yếu đi trông thấy. Lúc này, dù đã bình phục nhưng cảm giác bóng của cả hai vẫn còn chưa đạt mức cao nhất mà điển hình là khi họ vào sân trong khoảng 20 phút cuối trận với Atletico giữa tuần qua.

Hơn nữa, ngay cả khi Busquets và Iniesta đạt phong độ cao, mắt xích còn lại trong hàng tiền vệ 3 người cũng là một cơn đau đầu với HLV Enrique khi mà Ivan Rakitic sa sút còn những tân binh như Andre Gomes và Denis Suarez hòa nhập rất chậm. Khả năng kiểm soát bóng vốn là một thương hiệu của Barca thì giờ đây bị nghi ngờ lớn. Sự nhịp nhàng trong các đường phối hợp của Blaugrana đã không còn và dù bộ ba MSN vẫn là rất đáng sợ nhưng tình cảnh họ bị cô lập đã không còn hiếm.

Alaves vs Barca (22h15 ngay 112) Khi nhung diem yeu da phoi bay hinh anh 2
Tân binh Gomes của Barca đang hòa nhập chậm chạp

Dĩ nhiên đẳng cấp vẫn là mãi mãi và các đối thủ chỉ cần sổng những Messi, Suarez hay Neymar một giây thôi cũng phải trả một cái giá rất đắt. Đúng là điều đó đã xảy ra nhưng nó không nên là một giải pháp mang tính lâu dài. Để có thể chinh phục được các danh hiệu, Barca cần tới sức mạnh tập thể, đạt được sự hoàn chỉnh trong tổng thể thay vì chỉ trông chờ vào sự tỏa sáng mang tính cá nhân. Cũng xét trên yếu tố đi đường dài, hàng thủ như hiện nay của đội bóng xứ Catalan là một mối lo.

Bên cạnh dấu hiệu đi xuống do tuổi tác của Javier Mascherano, cánh phải do Sergi Roberto trấn giữ cũng gần như một “tử huyệt” của họ. Xuất thân từ tiền vệ, Roberto có thể phù hợp với phong cách của Barca song khả năng phòng ngự của anh còn hạn chế. Khi gặp phải các cầu thủ tấn công cánh càn lướt, sộc thẳng vào vị trí của mình, hậu vệ 25 tuổi của Barca thường gặp lúng túng.

Alaves vs Barca (22h15 ngay 112) Khi nhung diem yeu da phoi bay hinh anh 3
Hàng thủ kín kẽ của Alaves có thể làm khó Messi và đồng đội

Nhìn vào các điểm yếu của Barca, đối thủ cuối tuần này của họ là Deportivo Alaves càng thêm tự tin. Ở lượt đi, họ phòng thủ đầy kín kẽ khiến phần lớn thời gian Barca lâm vào thế bế tắc. Ở chiều ngược lại, Alaves lại tận dụng rất tốt những cơ hội của mình với 5 cú dứt điểm thì trúng đích 4 và có 2 bàn thắng. Họ chơi không hề thô bạo (chỉ phải nhận 1 thẻ vàng, bằng với Barca) nhưng đầy kiên cường và hiệu quả là tuyệt đối.

Lật ngược quá khứ, Alaves cùng sân nhà của họ là nơi không mang tới nhiều niềm vui cho Barca. Trong 2 chuyến hành quân gần nhất tới Mendizorrotza, gã khổng lồ xứ Catalan đều bị cầm chân không bàn thắng. Vào thời điểm này, phong độ của Alaves cũng là rất tuyệt vời nếu so với thực lực của họ khi bất bại ở 16 trong số 17 trận vừa qua trên mọi đấu trường dù trong đó chỉ có 7 là chiến thắng.

Một kết luận được rút ra: triết lý của thầy trò Mauricio Pellegrino là không thua trước khi nghĩ tới chiến thắng và họ đang làm tốt những gì đã đề ra. Một tinh thần tương tự có thể sẽ giúp cho Alaves tiếp tục gây nhiều vất vả cho Barca thậm chí là một cú sốc nhẹ trên sân nhà.

Alaves vs Barca (22h15 ngay 112) Khi nhung diem yeu da phoi bay hinh anh 4
Đội hình dự kiến Alaves vs Barca

Đội hình dự kiến:
Alaves (4-2-3-1):
Pacheco – Femenia, Feddal, Laguardia, Hernandez – Llorente, Garcia – Toquero, Camarasa, Gomez – Deyverson.
Barca (4-3-3): Stegen – Vidal, Pique, Mathieu, Digne – Rakitic, Busquets, Iniesta – Messi, Suarez, Neymar.

Dự đoán tỷ số: Alaves hòa Barca 1-1


Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X