Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Real: Morata, Alonso và những người con Castilla

Thứ Sáu 24/03/2017 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Báo chí Tây Ban Nha đưa tin CLB Real Madrid đang lên kế hoạch mua hậu vệ Marcos Alonso của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2017. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì các cựu Castilla như Alvaro Morata đã và đang trải qua, đôi bên có lẽ cần xem xét lại về thương vụ này.


Suốt một thời gian dài vừa qua, HLV Zinedine Zidane thường xuyên bị các phóng viên “tra tấn” tinh thần bởi các câu hỏi liên quan tới tiền đạo Alvaro Morata. Khi mới lên ngồi ghế nóng tại sân Santiago Bernabeu, ông từng tuyên bố vị trí của bộ ba BBC bao gồm Gareth Bale, Karim BenzemaCristiano Ronaldo là bất khả xâm phạm. Tuy nhiên, sau khi Real kích hoạt điều khoản mua lại Morata từ Juventus và chân sút trưởng thành từ lò Castilla thể hiện phong độ cao, rất nhiều CĐV kêu gọi Zidane “nuốt lời”.

Cụ thể, những người yêu mến CLB Real Madrid muốn Morata chiếm suất đá chính thay vì Benzema như hiện nay. Xét trên khía cạnh thống kê, cầu thủ có biệt danh “tiểu Raul” đạt hiệu suất làm bàn cao hơn (96 phút/ bàn) so với Benzema (151 phút/ bàn). Nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà Zidane tỏ ra bực mình khi các phóng viên hỏi quá nhiều về Morata và Benzema. Bỏ qua những nghi ngờ Benzema được ưu ái vì là đồng hương với Zidane, là “cục cưng” của chủ tịch Florentino Perez, chiến lược gia người Pháp có cái lý của mình khi đưa ra những quyết định.

Real vs Legia Morata
Morata (áo sẫm) chưa thể bùng nổ tại Real như kỳ vọng

Xét trên khía cạnh chuyên môn, Benzema với khả năng phối hợp nhóm là người phù hợp để chơi cạnh Bale và Ronaldo hơn Morata. Tuyển thủ Tây Ban Nha cũng như Bale và Ronaldo đều thiên về những pha xử lý cá nhân và lối chơi của CLB Real Madrid
sẽ trở nên thiếu cân bằng nếu như họ cùng xuất hiện trên sân. Thống kê chỉ ra số đường chuyền tạo ra cơ hội dứt điểm cho các đồng đội của Benzema vượt trội so với người đàn em. Trung bình mỗi trận chân sút người Pháp tạo ra 1,3 cơ hội, gần gấp đôi so với còn số 0,7 của Morata.

Ngoài ra, vấn đề tâm lý thi đấu của Morata cũng là một dấu hỏi lớn. Người hâm mộ Real dành cho “Hoàng tử bé” một tình cảm rất lớn nhưng đôi khi chính sự cổ vũ, những tiếng hò reo của họ lại khiến cho anh thêm áp lực. Việc Morata có thể gánh vác cả đội bóng tới lúc này vẫn là điều rất mơ hồ và anh thường phát huy được nhiều hơn khi vào sân ở nửa sau hiệp 2 hoặc khi kết quả không còn quan trọng.

Real Madrid: “60 triệu Euro, Morata có thể ra đi ngay trong ngày mai!”
Tuyên bố mạnh miệng của chủ tịch Florentino Perez nhằm cảnh báo thái độ của tiền đạo Tây Ban Nha 24 tuổi, người không tìm được chỗ đứng ở Bernabeu nhưng được...

Có một nghịch lý là khi được xếp đá chính thì ngôi sao CLB Real Madrid này lại chơi không tốt bằng khi vào sân thay người. Trong 5 lần gần nhất vào sân từ ghế dự bị, cầu thủ 24 tuổi đã ghi được 3 bàn thắng. Trái lại, trong 5 lần có tên trong đội hình xuất phát vừa qua, anh chỉ có vỏn vẹn 1 bàn dù thời gian trên sân gấp hơn 5 lần. Kết luận: Morata chỉ có thể tỏa sáng khi là một vệ tinh xung quanh các ngôi sao lớn, còn khi được đặt làm trung tâm, anh mờ nhạt hơn thường lệ.

Câu chuyện có tài năng, có sự yêu mến từ CĐV nhưng không thể bật lên thành sao tại Real đã có từ rất lâu. Quá khứ từng chứng kiến nhiều sản phẩm của lò Castilla sau khi không cạnh tranh được vị trí đã phiêu dạt sang một CLB khác và tỏa sáng. Nhưng khi được Real tái chiêu mộ, họ lại không phát huy hết khả năng và lụi tàn. Có thể kể tới Esteban Granero. Anh tỏa sáng tại Getafe và được Real mua lại năm 2009. Song 3 năm kế tiếp tại Bernabeu việc được lòng HLV Jose Mourinho cũng không đủ để cầu thủ biệt danh “Cướp biển” có suất đá chính.

Goc Real Morata, Alonso va nhung nguoi con Castilla hinh anh 2
Những người con của lò Castilla không thể tỏa sáng tại sân Bernabeu

Sau đó, Granero lại tới QPR tại Anh trước khi hồi hương chơi cho Real Sociedad với cả hai nơi đều rất vất vả để có chỗ đứng. Câu chuyện của Alvaro Negredo cũng gần như tương tự. Hành trang 32 bàn sau 70 trận cho Almeria giúp anh quay lại Bernabeu nhưng chỉ được chưa tới 3 tháng đã phải khăn gói sang Sevilla, ở đây 4 mùa trước khi phiêu lưu tại Man City, Valencia và hiện chơi cho Middlesbrough dưới dạng cho mượn.

Xa hơn nữa, Javier Portillo với biệt danh Portigol ngày nào dù có khởi đầu tuyệt vời tại đội trẻ Real nhưng không bao giờ tiến bộ hơn tầm tiềm năng trước khi chia tay ở tuổi 24 và lẹt đẹt ở một số đội bóng hạng dưới. So với đàn anh, Jose Callejon may mắn hơn khi đều chơi tốt tại Espanyol và Napoli sau khi rời Madrid với vai trò diễn viên phụ. Nhưng giữa họ và những cái tên trên có một điểm chung rằng ngay cả khi có bệ phóng lý tưởng nhất là tài năng và sự yêu mến của CĐV, cũng không đủ để tỏa sáng tại Real.

Goc Real Morata, Alonso va nhung nguoi con Castilla hinh anh 2
Thương vụ mua lại Alonso giống như một canh bạc của Real

Câu chuyện những người con của Castilla thăng hoa tại chính CLB đã đào tạo mình như Michel, Emilio Butragueno, Manolo Sanchis, Raul rồi Iker Casillas đã là quá khứ. Theo những thông tin mới nhất, Real vẫn nuôi hy vọng tái lập điều đó với Marcos Alonso, người sinh tại Madrid, từng có 11 năm gắn bó với đội bóng Hoàng gia và lò Castilla. Hiện hậu vệ cánh trái này đang thi đấu nổi bật tại Chelsea và là một mắt xích quan trọng trong thành công của đội bóng Anh tại Premier League mùa này.

Real muốn dùng mối quan hệ thân tình trong quá khứ để thuyết phục Alonso trở lại mái nhà xưa là dự định chi tới 43 triệu Euro (38 triệu bảng) cho Chelsea để hoàn thành việc đó. Nhưng chưa bàn đến chuyện đối tác có đồng ý hay không, thương vụ này của Real cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Ngoài việc vị trí hậu vệ trái đã có Marcelo đảm nhận, việc Alonso có bị choáng ngợp trước bầu không khí tại Bernabeu hay không vẫn còn là một dấu hỏi.

Những gì đã diễn ra cho thấy Real hiếm khi là một miền đất hứa với những người con của Castilla. Cần rất nhiều yếu tố và đôi khi là sự may mắn để có thể tồn tại ở đây. Với Real hay Alonso, cuộc tái hợp của họ cũng giống như thể một canh bạc vậy.

Real ve vãn sao mới nổi của Chelsea
Theo tờ Marca, Real Madrid đang lên kế hoạch chiêu mộ hậu vệ Marcos Alonso của Chelsea ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017.

Video tổng hợp những pha bóng hay của Marcos Alonso tại Chelsea:


Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X