Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique nở nụ cười mãn nguyện, Barcelona thì không

Thứ Ba 30/05/2017 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Enrique chia tay trong sự mãn nguyện với món quà đầy ý nghĩa từ các học trò. Còn Barcelona thì không mãn nguyện như thế khi một kỷ nguyên có thể sẽ khép lại sau sự chia ly ấy.

 
Chín năm rồi, Barcelona chưa khi nào hoang mang đến thế về tiki taka. Năm 2008, Pep Guardiola kế thừa di sản của Johan Cruyff tạo dựng nên một triết lý chiến thuật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thiên niên kỷ mới tính đến lúc này. Nhưng dòng chảy của lịch sử chẳng đợi ai bao giờ, thứ triết lý một thời làm mưa làm gió ấy đang có nguy cơ mai một ngay tại chính nơi đã sinh ra nó.
 
Luis Enrique no nu cuoi man nguyen, Barcelona thi khong hinh anh
Luis Enrique mãn nguyện trong ngày chia tay Barcelona.

Tại sao sự ra đi của Luis Enrique lại đáng lo đến thế? Vấn đề không phải ở sự thành công của Lucho xét về mặt thành tích mà ở tính kế thừa. Kể từ ngày Pep Guardiola xây viên gạch đầu tiên năm 2008, ngoại trừ Gerardo Martino, cả ba chiến lược gia dẫn dắt Barca cho đến lúc này đều là cựu cầu thủ của CLB, đều trải qua quá trình làm việc ở đội trẻ để thẩm thấu tư tưởng triết lý Johan Cruyff trong từng mạch máu.
 
Thất bại của "kẻ ngoại đạo" Gerardo Martino chỉ sau một mùa giải dẫn dắt Barca là minh chứng rõ nét nhất cho những khó khăn của một người mới hoàn toàn đến làm quen với đội bóng xứ Catalan. Nhưng nếu không mời người ngoài, những cái tên trong ban huấn luyện Barca lúc này đều chưa đủ tầm để nắm đội một. 
 
Trợ lý Juan Carlos Unzue mới đây đã tiếp bước Luis Enrique rời Barca và chuyển sang dẫn dắt CLB Celta Vigo như sếp cũ của mình trong thời gian đầu khởi nghiệp. HLV đội trẻ Gerard Lopez được đánh giá phù hợp hơn khi trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia, khoác áo Barca trong 5 mùa giải. Tuy nhiên khi so với những người tiền nhiệm như Pep Guardiola, Tito Vilanova hay Luis Enrique, những gì Gerard Lopez thể hiện tại xứ Catalan khi còn là cầu thủ đến lúc là thành viên trong ban huấn luyện đều khiêm tốn hơn rất nhiều.
 
Điều đó khiến Barcelona buộc phải tìm kiếm một chiến lược gia "tới từ bên ngoài" để thay thế Luis Enrique. Người kế nhiệm sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề còn dở dang từ thời Luis Enrique: Tìm kiếm dòng máu mới khi những trụ cột hiện tại phần đông đều lớn tuổi, giới thiệu những cái tên tiềm năng trưởng thành từ lò đào tạo La Masia lên đội một, cải thiện lối đá tiki taka để gây bất ngờ hơn khi các đối thủ dần tìm ra cách khắc chế. Cuối cùng ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalan đã quyết định chọn Ernesto Valverde, chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm 53 tuổi người TBN từg dẫn dắt hàng loạt CLB ở xứ sở bò tót như Bilbao, Espanyol, Valencia, Villarreal. Trong sự nghiệp cầu thủ, Valverde từng có 2 mùa khoác áo Barca với tư cách tiền đạo song không để lại được dấu ấn nào và hồi còn dẫn dắt Bilbao, được xem có vai trò khá lớn trong việc tái thiết lò đào tạo trẻ của CLB.
 
Luis Enrique no nu cuoi man nguyen, Barcelona thi khong hinh anh 2
Đằng sau niềm vui của Barcelona là những nỗi lo về tháng ngày hậu chia tay Luis Enrique.

Cả ba nhiệm vụ này đều khiến Luis Enrique mệt mỏi, là nguyên nhân chính khiến ông quyết định rời Barcelona sau ba năm gắn bó để tái tạo năng lượng. Sau trận đấu cuối cùng tại La Liga mùa này, Luis Enrique cho biết một ngày nào đó ông sẽ quay trở lại dẫn dắt Barca khi những nguồn cảm hứng được sạc đầy.
 
Thành công của Barcelona dưới tay Pep Guardiola, Tito Vilanova hay Luis Enrique là trở ngại cho bất cứ chiến lược gia nào tiếp quản Barcelona chứ không phải riêng gì Valverde vốn chưa từng được dẫn dắt một CLB lớn nào trong sự nghiệp. Nhà cầm quân này cần phải là người đủ cứng rắn để kiên định với con đường đã chọn, hoặc bị sức ép đè bẹp. Ông cũng phải đủ dũng cảm để xây dựng thứ triết lý của bản thân dù đó có phải tiki taka hay một tư tưởng chiến thuật nào khác.
 
Quan trọng hơn, Barcelona hơn cả một đội bóng, là biểu tượng thu nhỏ của xứ tự trị Catalonia vốn có thứ ngôn ngữ riêng, có nền văn hóa riêng, có đặc thù tư tưởng riêng, dẫn đến chuyện bóng đá tất yếu bị nhuốm cả màu chính trị. Tất cả những thứ đó đều là rào cản cho một Valverde vốn không mang gốc gác Catalan (ông sinh ra tại vùng Extremadura).
 
Luis Enrique mãn nguyện với chiếc Cúp nhà vua, Barcelona thì chưa....

Tổng hợp Barcelona 3-1 Alaves (CK Cúp nhà vua Tây Ban Nha):




Như Đạt (TTVN)  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X