Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lucas Vazquez: Đôi chân marathon, đôi chân ảo thuật

Thứ Tư 25/05/2016 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng với thời điểm mà “ngài râu kẽm” Del Bosque công bố danh sách sơ bộ của đội tuyển Tây Ban Nha dự EURO 2016, Lucas Vazquez đang mải mê tập luyện cùng Real Madrid chuẩn bị cho trận chung kết Champions League tại Milano sắp tới. Khi cái tên Lucas Vazquez được xướng lên, anh không hề hay biết cho đến khi được một người trợ lý thông báo.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

“Gì cơ?” Vazquez nói trong tiếng thở hổn hển. “Thật chứ?” Sau khi được xác nhận lại một lần nữa, anh nhoẻn miệng cười đáp lại lời chúc mừng từ các đồng đội, lau mồ hôi trán rồi lại tiếp tục tập luyện.

Phản ứng của Lucas Vazquez khi biết tin được triệu tập lên tuyển

Tiền vệ Lucas Vazquez đang là một trong những cái tên dần chiếm được sự tin tưởng của HLV Zinedine Zidane. Thậm chí anh còn được thi đấu trọn vẹn 90 phút ở những trận đấu có ý nghĩa quan trọng khi mà có sự vắng mặt trong thành phần bộ ba BBC. Khả năng Lucas Vazquez có cơ hội đá chính trong trận đấu với Atletico Madrid là không cao, nhưng gần như chắc chắn anh sẽ được sử dụng từ băng ghế dự bị. Trở về từ Espanyol và giờ đây Vazquez đang đứng trước cơ hội tham dự trận chung kết Champions League, Vazquez đang dần bước ra ánh sáng.

Tên đầy đủ: Lucas Vazquez Iglesias

Số áo: 18

Tuổi: 24

Nơi sinh: Thị trấn Curtis, xứ Galacia, Tây Ban Nha

Chân thuận: Phải

Vị trí: Lucas Vazquez thường xuyên được sử dụng ở vị trí tiền vệ phải ở cả Espanyol mùa trước cũng như Real Madrid mùa này.

Phong cách: Lucas Vazquez có xu hướng ôm lấy đường biên dọc. Mỗi khi nhận bóng anh có xu hướng vượt qua đối phương một cách trực diện, dựa vào tốc độ và sự nhanh nhẹn của đôi chân, để ngoặt ngang lưng hậu vệ đối phương. Vazquez cũng có thể dốc bóng dọc biên rồi căng ngang khá hiệu quả. Vazquez cũng có thể di chuyển không bóng vào giữa trong những tình huống phản công. Tiền vệ 24 tuổi này cũng có thể “cut inside”, nhưng anh không tung ra những cú dứt điểm bằng chân trái mà cố gắng đưa bóng ra giữa hoặc câu bóng vào trong vòng cấm bằng chân phải để các chân sút thoát xuống và dứt điểm.
Lucas Vazquez Doi chan marathon, doi chan ao thuat hinh anh
Lucas Vazquez là tương lai của Real

Tốc độ: Lucas Vazquez có thể không phải những vận động viên chạy điền kinh như Gareth Bale hay Cristiano Ronaldo thời đỉnh cao, nhưng tốc độ của anh không tồi đối với một cầu thủ chạy cánh, đặc biệt là với những cầu thủ có lối chơi thiên về kỹ thuật.

Khả năng qua người: Nhờ kỹ thuật tốt cùng đôi chân cực kỳ lợi hại, Vazquez có khả năng đi bóng rê dắt rất tốt và hiệu quả. Thống kê của Whoscored cho thấy Vazquez là cầu thủ Real Madrid sở hữu số lần qua người thành công cao thứ ba, tính trung bình mỗi 90 phút, với 2,1 lần, chỉ kém Bale (2,2) và Isco (2,8). Trong khi số lần qua người không thành công là 1,6 so với Bale (1,5) và Isco (2,4).

Khả năng tạt bóng và căng ngang: Vazquez có khả năng tạt bóng bổng khá dẻo và bóng đi vứa tầm, nhưng anh làm tốt hơn ở những đường căng ngang tầm thấp, với tốc độ và độ chính xác của trái bóng  cao. Trung bình anh tạo ra 2 đường tạo cơ hội mỗi 90 phút, đứng thứ 6 tại Real Madrid mùa này.

Khả năng dứt điểm: Vazquez chưa có nhiều cơ hội thể hiện khả năng dứt điểm của mình. Theo thống kê của Whoscored ở mùa giải 2015/16, anh chỉ thực hiện trung bình 1,7 cú sút mỗi 90 phút thi đấu, ít hơn so với cả Isco (2) và Jese, James (2,3). Nhưng đây không phải một khả năng nổi bật của Vazquez. Dẫu vậy thì anh sở hữu khả năng đánh đầu khá ấn tượng. Trong tổng số 7 bàn thắng tại 59 trận đấu ở La Liga của Lucas Vazquez, anh ghi được 2 bàn bằng đầu.

Điểm mạnh: Vazquez sở hữu một đôi chân rất nhanh nhẹn và khéo léo, có thể thực hiện những động tác giả và qua người rất nhanh khiến cho đối thủ dễ dàng bị đánh lạc hướng. Rất nhiều tình huống chúng ta thấy Vazquez đi bóng qua người khiến đối phương ngã chổng vó như có ma thuật. Ngoài ra, một trong những điểm giúp Vazquez được trọng dụng trong thời gian gần đây là khả năng hỗ trợ phòng ngự dựa vào “work rate” cực tốt.
Lucas Vazquez 1
Tình huống lùi về phòng ngự và vào bóng thành công của Lucas Vazquez

Lucas Vazquez là cầu thủ Real Madrid
duy nhất tại Champions League mùa này chạy tới hơn 12km trong một trận đấu và anh thực hiện điều đó tới 3 lần (12,07 km trước PSG ngày 21/10, 12,08 km trước AS Roma ngày 8/3 và kỷ lục 13,3 km trước Man City ngày 26/4), nhờ đó mà anh được tờ Marca đặt biệt danh là “marathon man”. Vazquez có xu hướng đuổi theo bóng mỗi khi mất bóng, thậm chí ngay cả ở vùng không thuộc phận sự của anh.
Lucas Vazquez Doi chan marathon, doi chan ao thuat hinh anh 2
Lucas Vazquez chạy hơn 13 km trong trận đấu với Man City

Điểm yếu: Chỉ cao 1m73, Vazquez dĩ nhiên hạn chế về mặt thể hình. Vazquez cũng không quá “dày cơm” nhưng anh cũng không sa đà vào những tình huống tranh chấp tỳ đè bởi anh không giữ bóng quá lâu. Tuy nhiên Vazquez vẫn thường xuyên để mất bóng và anh chính là cầu thủ để mất quyền kiểm soát nhiều nhất của Real Madrid mùa này, với 2,4 lần mỗi 90 phút. Điều này hoàn toàn có thể được cải thiện theo thời gian khi mà Vazquez có nhiều cơ hội ra sân hơn. Khả năng sử dụng chân trái để sút và dứt điểm của Vazquez cũng không thực sự ấn tượng.

Tương lai nào cho Lucas Vazquez: Ít nhất bộ ba BBC sẽ thi đấu cho Real Madrid thêm một mùa giải nữa, có thể lâu hơn với trường hợp của Gareth Bale, cầu thủ mà Lucas Vazquez phải cạnh tranh vị trí. Vazquez được coi là một bảo bối của Zizou trong tương lai, nhưng điều quan trọng với Vazquez hiện giờ là kinh nghiệm thi đấu.

Nhiều khả năng Vazquez nên ra đi theo dạng cho mượn hoặc mua đứt ở mùa hè này và đích đến của anh có lẽ không phải là một đội bóng hạng trung như Espanyol mà những đội tầm khá giỏi cũng sẽ giúp Vazquez có cơ hội đá chính thường xuyên hơn. Arsenal và Liverpool là những đội bóng muốn sở hữu Vazquez và đây sẽ là những điểm đến không tồi, đặc biệt là với một Arsenal vẫn luôn thiếu những cầu thủ chạy cánh phải. Khả năng di chuyển tích cực trên sân của Vazquez cũng phù hợp với triết lý gegenpressing của Jurgen Klopp tại Liverpool.

Xem màn trình diễn ảo thuật của Vazquez vs Espanyol

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X