Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca lọt vào vòng 1/8 Champions League: Có gì đáng tự hào nhỉ?

Thứ Sáu 24/11/2017 07:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca dưới thời HLV Valverde đang bỏ mặc tất cả để chơi theo cách của mình. Nhưng những gì họ thể hiện trước Juventus mới đây phải nói là rất… nguy hiểm.


Valverde chống lại cả thế giới

Từ khi lên ngồi “ghế nóng” tại Barcelona, HLV Ernesto Valverde đã để lại dấu ấn rõ nét. Thông qua cách chiêu mộ bằng được những Nelson Semedo và Paulinho với những mức giá phải nói là vượt qua giá trị thực của họ (30,5 và 40 triệu Euro), cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao thể hiện rõ quyết tâm “thay máu” Barca. Từ một đội bóng giàu kỹ thuật, ban bật nhịp nhàng, Valverde đã “tiêm” thêm chất máu lửa, dũng mãnh vào các cầu thủ.

Chưa hết, trong mọi trận đấu bất chấp đối thủ là ai, Valverde đều chỉ quan tâm đến kết quả và đôi khi là bỏ mặc dư luận, bỏ mặc người hâm mộ Barca nghĩ gì. Phương pháp làm việc của nhà cầm quân 53 tuổi tính tới lúc này đang mang đến hiệu quả khi Blaugrana dẫn đầu La Liga và mới nhất đã lọt vào vòng 1/8 Champions League sau trận hòa tẻ nhạt 0-0 với Juventus.

Barca lot vao vong 18 Champions League Co gi dang tu hao nhi hinh anh
Barca thời Valverde thi đấu đầy thực dụng

Phải nói rằng đây là một thời điểm quá thích hợp để người đàn ông chưa từng dẫn dắt một đội bóng lớn nào áp dụng lối chơi như trên cho Barca. Trong quá khứ đã từng có trường hợp HLV Gerardo Martino bị “ném đá” kịch liệt vì trót để Barca kiểm soát bóng ít hơn Rayo Vallecano, bất chấp chiến thắng 4-0. Mùa này, đội bóng của Valverde cũng từng cầm bóng kém Las Palmas (48% so với 52%) song làn sóng chỉ trích thì không dữ dội như thế.

Cũng dễ hiểu khi mà Barca hiện được cho là có thực lực kém nhất trong gần một thập kỷ qua. Valverde thừa hiểu điều này và sẵn sàng đối mặt với những sự phản đối nếu có. Chưa hết, ông còn thay đổi cả sơ đồ chiến thuật của Barca. Không còn là 4-3-3 hay thi thoảng 3-4-3, Blaugrana thời gian qua ngoài các hệ thống quen thuộc còn liên tục pha trộn với 3-5-2, 4-4-2 rồi 4-2-3-1.

Những điều rút ra sau trận Juventus 0-0 Barca
Dưới đây là một số điểm nhấn sau trận đấu thiên về toan tính giữa Juventus và Barcelona tại vòng bảng Champions League.

Những tác hại khôn lường

Rõ ràng, Valverde đang cố gắng không quan tâm đến những gì người ta nghĩ về mình và đội bóng. Nhưng phải nói rằng đó là sự tự nhiên… bất thường. Ai cũng biết Barca có bản sắc, truyền thống thế nào và những ai đi ngược lại điều đó đều phải trả giá đắt. Nếu tiếp tục suy nghĩ theo kiểu “việc ai, người nấy làm”, sóng gió đến với Valverde chỉ là sớm muộn.

Sau trận đấu Juventus 0-0 Barcelona, những điều tiếng đã bắt đầu nổi lên. Lần đầu tiên trong lịch sử, Barca hòa 2 trận 0-0 liên tiếp tại Champions League, trước đó là với Olympiakos. Điều đó nói lên một sự thật: Valverde sẵn sàng làm mọi cách miễn là có lợi cho mình bất chấp “giết chết” cảm xúc của người xem.

Barca lot vao vong 18 Champions League Co gi dang tu hao nhi hinh anh 2
Tân HLV của Barca đặt kết quả lên hàng đầu

Ở 2 cuộc đấu được xem là then chốt trong cuộc đua giành vé vào vòng 1/8 Champions League, Barca của Valverde đều không dám mạo hiểm công phá khung thành đối phương. Họ chỉ chơi cầm chừng với những đường chuyền an toàn là trên hết thay vì gợi mở ra những cơ hội. Phong cách ấy, đến chính CĐV Barca cũng còn thấy bực chứ không chỉ những khán giả trung lập.

Nào đã hết, vì cuộc đấu có tính chất quan trọng với Valencia trên sân Mestalla tại La Liga cuối tuần này, Valverde sẵn sàng xếp Lionel Messi trên ghế dự bị trước Juventus. Sau trận, ông còn thẳng thắn chia sẻ đã làm điều mà không cần thông qua người được xem là huyền thoại sống của CLB. Lật ngược quá khứ, nếu biết người tiền nhiệm Luis Enrique đã từng bị tẩy chay vì không xếp Messi đá đúng vị trí anh yêu thích, hành động của Valverde chẳng khác nào động vào tổ kiến lửa.

Barca lot vao vong 18 Champions League Co gi dang tu hao nhi hinh anh 3
Valverde còn "cả gan" đày Messi lên ghế dự bị

Đừng quên rằng trước đó 1 ngày, đại kình địch của Messi là Cristiano Ronaldo đã lập cú đúp trước APOEL để nâng số bàn thắng tại Champions League mùa này lên con số 8, tức gấp hơn 2 lần anh (3 bàn). Không nói ra, ai cũng hiểu luôn có một cuộc đua ngầm giữa Messi và Ronaldo, chẳng ai muốn thua kém ai ở bất cứ khía cạnh nào. Valverde đã quên đi điều đó? Hay ông muốn trừng phạt Messi vì 3 trận liền "tịt ngòi" (tính cả trận hòa Juventus là 4).

Lý do nào Messi phải ngồi dự bị ở đại chiến với Juventus?
HLV Ernesto Valverde mới lên tiếng lý giải về việc xếp Lionel Messi ngồi dự bị trong trận đại chiến với Juventus tại Champions League.

Dù vô tình hay hữu ý, những mầm mống tai ương là điều Valverde cần phải chuẩn bị sẵn tâm lý đón nhận. Messi chỉ là một cá nhân, nhưng ban lãnh đạo, CĐV Barca rồi rộng hơn là dư luận tại xứ Catalonia, tại Tây Ban Nha thì khác. Cần phải nhắc lại một chi tiết: Martino đã từng bị ép phải chia tay Barca dù đội bóng vẫn còn nguyên quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch. Nó cho thấy danh hiệu không phải là tấm khiên đủ vững chắc bảo vệ các HLV đi ngược lại truyền thống của CLB.

Juventus 0-0 Barcelona chỉ là một trong nhiều những trận đấu Valverde trổ tài “ru ngủ” người xem. Nhưng về lâu dài, cái tài năng ấy của chiến lược gia có biệt danh Txingurri (Chú kiến) chưa biết chừng lại trở thành con dao hai lưỡi làm chính ông bị tổn thương. Dưới góc nhìn này, việc Barca hòa Juventus để vừa đủ điểm đi tiếp vào vòng knock-out Champions League hóa ra chẳng có gì đáng tự hào…

Barca lot vao vong 18 Champions League Co gi dang tu hao nhi hinh anh 4
Thông số trận đấu Juventus 0-0 Barca

Xem thêm một số bài viết khác về trận đấu Juventus 0-0 Barcelona trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X