Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ilusion - Bí quyết biến sắt thành vàng của Sevilla

Thứ Tư 15/03/2017 20:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng biết thành công của Sevilla có công rất lớn của giám đốc thể thao Monchi nhưng ít ai biết đằng sau đó còn cả một câu chuyện khác về bí quyết biến sắt rỉ thành vàng ròng.

 
Sau khi Sevilla vô địch Europa League lần thứ ba liên tiếp vào tháng 5/2016, tờ Guardian của Anh đã đích thân tìm hiểu bí quyết dẫn đến thành công của đội bóng xứ Andalusia. Người ta cho rằng tất cả đều nhờ vào giám đốc thể thao Monchi, người đứng đằng sau tất cả những thương vụ chuyển nhượng làm nền tảng thành công của Sevilla.
 
Monchi la nguoi dung dang sau nhung thanh cong cua Sevilla.
Monchi là người đứng đằng sau những thành công của Sevilla.

Nhờ Monchi với chính sách chuyển nhượng dựa trên cơ sở là đội ngũ tuyển trạch viên hùng hậu rải khắp nơi trên thế giới, Sevilla đang là câu lạc bộ được đánh giá là thành công bậc nhất trên thị trường chuyển nhượng tại châu Âu. Một thập kỷ qua, Sevilla lãi ròng 250 triệu euro từ tiền bán cầu thủ và giành đến 9 danh hiệu.
 
Hiếm có câu lạc bộ nào liên tục bán đi những cầu thủ quan trọng mà vẫn duy trì được thành công như Sevilla. Sau khi bán Jesus Navas và Alvaro Negredo năm 2013, họ vô địch Europa League vào năm 2014.

Họ mất tiếp Ivan Rakitic vào tay Barcelona nhưng tiếp tục vô địch đấu trường hạng hai châu Âu vào năm 2015. Aleix Vidal và chân sút hàng đầu Carlos Bacca ra đi ngay trước mùa giải đội bóng xứ Andalusia hoàn tất cú hattrick tại Europa League.
 
Khi Unai Emery đến Paris Saint Germain cùng với sự ra đi của bộ đôi Kevin Gameiro và Grzegor Krychowiak, nhiều người nghĩ chu kỳ thành công của Sevilla đã kết thúc.

Không! Jorge Sampaoli giúp Sevilla có một mùa giải còn "hoành tráng" hơn khi ganh đua ngôi vô địch La Liga cùng hai gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona. Tại Champions League, họ đã vượt qua vòng bảng nhưng đã dừng bước trước Leicester ở vòng 1/8 (thua chung cuộc 2-3 sau hai lượt trận)
 
Bí quyết là gì?
 
Monchi, chắc chắn rồi. Nhưng một mình Monchi không thể tạo nên sự thành công khi họ mất 13 cầu thủ trụ cột, mang về 11 người trong một thập kỷ. Rất nhiều cầu thủ được Sevilla mang về là "hàng thải" của các đội bóng khác, đơn cử như Samir Nasri hay Steven N'Zonzi. 
 
Nasri tim lai nu cuoi o Sevilla
Nasri tìm lại nụ cười ở Sevilla.

Nasri bị đẩy khỏi Man City với những lời chê bai của Pep Guardiola, còn N'Zonzi chưa bao giờ nổi bật dù đá cho những đội bóng hạng trung tại Anh là Stoke hay Blackburn. Giờ thì cả hai là "xương sống và nguồn cung cấp oxi cho đội bóng" theo nhận xét của HLV Sampaoli.
 
Sevilla rất dị ứng với những cầu thủ ngôi sao. Đội bóng xứ Andalusia có hai qui tắc lớn cho mọi cầu thủ. Thứ nhất, họ chỉ cần tập trung đá bóng. Thứ hai, bất kỳ cầu thủ nào đều được tự do ra đi nếu muốn, Sevilla không muốn giữ chân những người đang khoác áo câu lạc bộ nhưng tâm trí lại dành ở nơi khác. Nhờ sự sòng phẳng đó, mọi cầu thủ đều ra sân và chiến đấu hết mình.
 
Tháng 11/2016, Vitolo tiết lộ lý do khiến mọi cầu thủ đều chơi hay hơn khi khoác áo Sevilla khi trả lời phỏng vấn Sid Lowe của Guardian: "Tình cảm là chìa khóa. Ở đây, chúng tôi cảm thấy bản thân quan trọng với đội bóng và được đánh giá đúng năng lực. Đơn cử như Nasri, anh ấy thiếu tình cảm và chúng tôi mang lại điều đó. Chẳng có bí quyết gì ghê gớm trong thương vụ này cả".
 
Pablo Sarabia trong cuộc phỏng vấn với Goal cũng tiết lộ bí quyết làm nên thành công của Sevilla: "Bầu không khí gia đình tại câu lạc bộ mang lại những gì bạn cần, bạn muốn. Họ giúp chúng tôi có được những cảm xúc khiến các cầu thủ chỉ cần lo lắng về phong độ trên sân cỏ".
 
Một bí quyết khác là Jorge Sampaoli giúp toàn đội tin rằng họ có thể đánh bại bấn cứ ai, giành chức vô địch ở bất cứ giải đấu nào. Khẩu hiệu của Sevilla chỉ nằm trong một từ "Ilusion", đó là biểu tượng cho hy vọng, ham muốn, nhiệt huyết. 
 
Sevilla xây dựng một nền văn hóa mang bản sắc gia đình, nơi mọi cầu thủ luôn cảm thấy ấm áp. Và khi áp lực được hòa tan, những Nasri, Vitolo, N'Zonzi,... ra sân để tận hưởng thứ bóng đá thuần khiết nhất theo cách họ tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong phòng thay đồ.
 
Như Đạt (Theo thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X