Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Ernesto Valverde - người “đội đá vá trời” tại Camp Nou

Thứ Ba 30/05/2017 12:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch Bartomeu đã chính thức công bố Valverde là tân HLV của Barca kể từ mùa giải tới. Nhưng cách làm của ông thì vô tình dồn người kế nhiệm Enrique rơi xuống một biển áp lực.


Khi Bartomeu muốn chứng tỏ uy quyền

Thương vụ chuyển nhượng mờ ám với Neymar năm 2013 khiến chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barcelona phải lãnh đủ. Ông bị tòa án buộc tội đã chỉ đạo trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế, không thật thà trong công tác quản lý và làm giả giấy tờ khi Barcelona mua Neymar làm cho cơ quan thuế Tây Ban Nha, CLB cũ Santos rồi đại diện của ngôi sao người Brazil bị ảnh hưởng. Được biết, các công tố viên đã đưa ra mức phạt 27 tháng tù giam cùng 4 triệu Euro tiền phạt với Bartomeu.
Goc Barca Ernesto Valverde - nguoi doi da va troi tai Nou Camp hinh anh
HLV Valverde đã chính thức lên dẫn dắt Barca

Đến giờ này, vẫn chưa có phán quyết cuối cùng của tòa án song Bartomeu thì đang cố gắng cứu vãn cục diện. Bên cạnh chạy vạy tránh cảnh ngồi “bóc lịch” trong nhà giam, ông cũng cố gắng lấy lại danh dự đang bị hoen ố, quyền lực đang dần mất đi. Việc bổ nhiệm Ernesto Valverde của Athletic Bilbao làm tân HLV Barca thay cho Luis Enrique hết hạn hợp đồng là một trong những bước đi đó của người đứng đầu sân Camp Nou.

“Hãy bắt đầu từ những gì giúp chúng ta có thêm nhiều hy vọng hơn”, Bartomeu đã mở màn cuộc họp của Barca ngày hôm qua (29/5) như thế. “Với sự thống nhất của mọi người, chúng tôi đã quyết định bổ nhiệm HLV mới đó là Ernesto Valverde. Đi kèm với ông ấy sẽ là 2 trợ lý Jon Aspiazu (chuyên môn) và Juan Antonio Pozanco (thể lực). HLV Valverde sẽ ký hợp đồng 2 năm với Barca với điều khoản tự động gia hạn thêm 1 năm.”

Ernesto Valverde CHÍNH THỨC trở thành tân HLV Barcelona
Barcelona vừa chính thức bổ nhiệm Ernesto Valverde trở thành tân huấn luyện viên sau sự ra đi của Luis Enrique vào cuối mùa.

Tuy nhiên, báo chí Tây Ban Nha sau khi tìm hiểu đã lập tức “lật mặt” Bartomeu. Sự thống nhất ở đây chỉ là giữa doanh nhân 54 tuổi và giám đốc thể thao Robert Fernandez, người được ông bổ nhiệm thay Andoni Zubizarreta năm 2015. Còn lại, Bartomeu không hề tham khảo ý kiến của những thành viên còn lại trong ban lãnh đạo như phó chủ tịch phụ trách mảng thể thao Jordi Mestre, Giám đốc mảng thể thao Javier Bordas, Giám đốc phụ trách các môn thể thao chuyên nghiệp Albert Soler rồi Giám đốc bóng đá Raul Sanllehi.

Mục đích của Bartomeu trong vụ này là gì? Tất cả không gì khác ngoài chứng tỏ bản thân. Ông muốn khẳng định rằng mình vẫn là nhân vật quyền lực nhất tại Barca vào lúc này và không hề hoang mang khi phải chia tay với cựu HLV Enrique.

Goc Barca Ernesto Valverde - nguoi doi da va troi tai Camp Nou hinh anh 2
Bartomeu đang rất muốn chứng tỏ quyền lực

Những khung ảnh mơ mộng của Valverde

Trái với một Enrique bụi bặm, HLV Valverde có phong thái nhã nhặn hơn nhiều. Ông có niềm đam mê lớn với những cuốn sách và nghệ thuật nhiếp ảnh. Ngoài ra, người đàn ông sinh tại thị trấn nhỏ tại Viandar de la Vera, tỉnh Caceres phía Tây của Tây Ban Nha còn có sở thích chơi cờ vua và đạp xe. Trong những chuyến làm khách cùng Athletic Bilbao trước đây, ông thường lôi bàn cờ ra nghiên cứu và thường chọn xe đạp làm phương tiện để đi du ngoạn.

Khi còn là cầu thủ, Valverde từng có 2 năm chơi cho Barca dưới thời Johan Cruyff, nhưng chỉ ra sân có 22 lần do chấn thương. Dù vậy, những cảm hứng và kiến thức được truyền đạt bởi “Thánh Johan” đã có tác động không nhỏ để sau này Valverde trở thành một HLV. Đến giờ, những thành viên của Barca cuối những năm 90 vẫn còn ấn tượng bởi sự bình dị và thông minh của cựu tiền đạo này.

Goc Barca Ernesto Valverde - nguoi doi da va troi tai Camp Nou hinh anh 3
Kế nhiệm Enrique không phải nhiệm vụ đơn giản với "Chú kiến"

Tới chơi cho Athletic Bilbao năm 1990, Valverde đã gắn bó 6 năm và thu được nhiều điều bổ ích. Ngoài Cruyff, vị HLV có biệt danh Txingurri (Chú kiến) cũng đã rút ra được nhiều bài học từ những người thầy như Javier Clemente, Javier Irureta hay Jupp Heynckes trong thời gian chơi cho đội bóng xứ Basque. Sau khi treo giày, Valverde trải qua các khóa học huấn luyện trước khi được Bilbao mời về làm trợ lý đội 1, HLV trưởng đội trẻ rồi HLV trưởng đội 1.

Trước đây, Valverde đã từng có cơ hội ngồi vào chiếc ghế nóng tại Barca sau khi họ cần tìm một HLV mới đầu mùa 2013/14 thay cho Tito Vilanova mới từ chức để tập trung chữa bệnh ung thư. Tuy nhiên, sau cùng cái tên được lựa chọn lại là Tata Martino. Giờ đây, có thể xem giấc mơ đã trở thành hiện thực khi “Chú kiến” được dẫn dắt CLB vĩ đại nhất nhì lịch sử bóng đá thế giới. Tuy nhiên, đi kèm với đó là rất nhiều áp lực, trước tiên là từ chủ tịch Bartomeu.

So với những ứng viên khác như Juan Carlos Unzue (trợ lý của Enrique), Oscar Garcia (Red Bull Salzburg), Ronald Koeman (Everton) hay Eusebio Sacristan (Real Sociedad)…, HLV Valverde được đánh giá cao nhất và được Barca hay chính xác hơn là chủ tịch Bartomeu chọn. Tuy nhiên, khi đã ngồi lên chiếc ghế nhiều người thèm muốn rồi, ngoài những mơ mộng tuyệt đẹp như những bức ảnh mình hay chụp cùng chiếc máy ảnh thân quen, ông hẳn cũng đang dần cảm thấy sức nóng của nó.

Tân HLV Barcelona từng là bại tướng của ĐT Việt Nam!
Tám năm trước, Ernesto Valverde cùng CLB Hy Lạp Olympiakos hành quân đến chảo lửa Mỹ Đình chỉ để ra về với hai bàn tay trắng.

Trong ngày giới thiệu HLV mới, Bartomeu đã bóng gió về việc muốn Valverde phải thay đổi một chút về triết lý và chiến thuật khi đến Barca. Người lãnh đạo tối cao tại sân Camp Nou tin Valverde “có quá khứ Barca, am hiểu đội bóng và ưa thích bóng đá tấn công” nhưng cũng nhắc khéo tân thuyền trưởng đội bóng cần học cách thống trị thế trận một cách tuyệt đối. Tại Bilbao, đôi lúc người ta thấy nhà cầm quân 53 tuổi chỉ đạo học trò lùi sâu chơi rình rập và đó là điều tối kỵ tại Barca.

Người “cướp việc” của HLV Valverde trong quá khứ là Martino cùng người tiền nhiệm Enrique đều đã từng bị chỉ trích không ít từ nhiều khi truyền đạt tư tưởng thực dụng vào các cầu thủ Barca. Với người hâm mộ rồi lãnh đạo gã khổng lồ xứ Catalan, bàn thắng và chiến thắng không phải là tất cả mà họ còn phải vượt trội đối thủ ở mọi thông số từ kiểm soát bóng cho tới số cơ hội tạo ra.

Trên hết, Barca đồng nghĩa với những danh hiệu và trong buổi gặp mặt báo chí mới đây, sếp Bartomeu cũng không quên nhắc nhở Valverde về điều đó. “Với Luis Enrique, chúng tôi đã giành được 9 chức vô địch trong vòng 3 năm. Đó là thách thức để tiếp tục thành công. Các kế hoạch đã được lập ra và bắt đầu từ Ernesto (Valverde).”

Một số thông tin về tân HLV Valverde của Barca:
Tên đầy đủ: Ernesto Valverde Tejedor
Ngày sinh: 9 tháng 2 năm 1964 (53 tuổi)
Nơi sinh: Viandar de la Vera, Tây Ban Nha
Sự nghiệp huấn luyện:
Năm CLB
2001-02 Athletic Bilbao (trợ lý)
2002-03 Athletic Bilbao B
2003-05 Espanyol
2008-09 Olympiacos
2009-10 Villarreal
2010-12 Olympiacos
2012-13 Valencia
2013-17 Athletic Bilbao
2017-nay Barcelona


Xem thêm một số bài viết khác về Barca và HLV Valverde trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X