Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Hình vuông Benitez đặt trong lỗ tròn Real?

Thứ Năm 19/11/2015 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Benitez là một huấn luyện viên tài ba, điều đó thể hiện rõ qua CV đẹp lung linh của ông. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc người đàn ông có thân hình phì nhiêu này phù hợp với Real Madrid.


Trong khoảng gần chục năm trở lại đây, các đời HLV trưởng của Real Madrid đa dạng từ quốc tịch cho tới triết lý, tính cách. Từ lối chơi buồn tẻ, thiếu sáng tạo dưới thời Fabio Capello cho tới chặt chẽ cùng Bernd Schuster. Từ tấn công hồn nhiên với Manuel Pellegrini cho tới thực dụng cùng Jose Mourinho. Từ biến tất cả thành kẻ thù, bị hết thảy từ trong ra ngoài căm ghét như “Người đặc biệt” tới thân thiện như “lão nông” Carlo Ancelotti. Nếu như Mourinho sở trường là chiến thuật cùng các chiêu bài cực đoan thì Ancelotti chỉ muốn là “cánh tay choàng vai” cho các cầu thủ thêm tự tin. Và giờ tới lượt Rafa Benitez, một người đàn ông lạnh lùng với phong cách ăn mừng sau mỗi bàn thắng đơn giản nhưng đã thành thương hiệu: ngồi một chỗ ghi chép.

Benitez
Benitez chưa được lòng người hâm mộ Real

Nhìn HLV Benitez cầm quân ở trên sân, có cảm giác ông giống như một người lao động đơn thuần. Ông hiếm khi thể hiện cảm xúc mà viết cũng như điều chỉnh sa bàn chiến thuật nhiều hơn. Như người ta vẫn nói thì Benitez là người có chỉ số IQ cao nhưng chỉ số EQ thấp. Ông bị ám ảnh bởi những kết quả tốt, bởi những chiến thắng và đó là nền tảng làm nên bản CV đẹp lung linh của chiến lược gia này với 12 danh hiệu cả thảy trong đó đáng chú ý nhất là 2 La Liga, 1 UEFA Cup cùng Valencia; 1 FA Cup, 1 Champions League cùng Liverpool và 1 Europa League cùng Chelsea.
Siêu kinh điển thời hậu Ancelotti: Sẽ có một Real… hèn nhát
(Bongda24h.vn) – Với Rafa Benitez, Siêu kinh điển sẽ là một ma trận phòng ngự dày đặc thay vì lối chơi tấn công đẹp mắt mà giới mộ điệu đã và đang hy vọng.
Phải công nhận Benitez là một HLV tài ba nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng ông phù hợp với Real. Có thể ví von Benitez như một thanh gỗ hình vuông những lại được cố đặt vào trong lỗ tròn Real giống như trò chơi ghép hình. Ngay khi trở lại Madrid, Benitez đã nhấn mạnh mình không chỉ biết phòng ngự, với dẫn chứng là Napoli mùa trước do ông dẫn dắt đã ghi được tới hơn 100 bàn trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, con số đó có lẽ chỉ làm mờ mắt được những ai không xem bóng đá thường xuyên.

Mùa giải của Real đã bắt đầu với trận hòa không bàn thắng Sporting Gijon và từ đó những mối nghi ngờ đội bóng Hoàng gia lấy thực dụng làm chủ đạo đã dấy lên. Sau một vài chiến thắng mang tính xoa dịu, “Bầy kền kền” đã trở lại sự lọc lõi khi thắng Granada, Athletic Bilbao với cách biệt một bàn trước khi bị chỉ trích không ít sau hai trận hòa Malaga và Atletico Madrid tại La Liga.

HLV Rafa Benitez da lam loi choi phong cach Real tro nen qua thuc dung hinh anh 2
Real thể hiện hình ảnh tiêu cực trong trận derby với Atletico

Sự tính toán của Benitez thể hiện rõ nét ở trận derby Madrid khi ở đó dù đội bóng của ông có lợi thế mở tỉ số trước ngay phút thứ 9 nhưng không những không tràn lên kết liễu đối thủ mà dần dà lùi về đá cầm chừng. Đó chính là tiền đề để Atletico sốc lại tinh thần để có bàn thắng gỡ hòa trong hiệp 2. Sau trận, ngay cả những cơ quan truyền thông thân Real cũng không đứng ra bênh vực cho Benitez bởi họ cho rằng ông đã đi ngược lại với truyền thống của đội bóng vốn đặt phong cách lên trên kết quả.

Benitez từng phát biểu: “Real đã ghi được rất nhiều bàn thắng nhưng cũng để lọt lưới và điều đó cần phải cải thiện”. Nhưng thật nghịch lý khi ông sinh tại Madrid nhưng lại không hiểu ra một lý lẽ rằng nói tới Real là nói tới cái đẹp, nói tới sự cống hiến, họ khác biệt với tất cả những nơi khác. Đặc biệt vị chủ tịch quyền uy Florentino Perez luôn thích những chiến thắng 3-2 hoặc 4-3 hơn là 1-0. Benitez đang cố gắng để Los Blancos kiểm soát tối đa thế trận nhưng vô tình ông lại góp phần “giết” những trận đấu và phần đông Madridista không thích điều này.
Chiến thuật El Clasico: Khi Benitez buộc phải thay đổi
(Bongda24h.vn) – Bất cứ HLV nào từng dẫn dắt Real Madrid cũng phải tìm cách giải quyết bài toán có tên “Equilibrio”, tức là đi tìm sự cân bằng giữa công và...

Các ngôi sao Real nhất là Cristiano Ronaldo chắc chắn cũng không thích cách kiểm soát không gian, hạn chế cơ hội đối phương nhưng cũng là chính mình của Benitez. Chẳng thế mà đã có tin đồn CR7 trước mặt chủ tịch Perez đã nói thẳng rằng: “Real sẽ trắng tay nếu như Benitez ấy còn tại vị”. Từ khi chiến lược gia 55 tuổi dẫn dắt Real tới nay, ngôi sao sáng nhất của Real hẳn không phải Ronaldo mà phải là Keylor Navas bởi cách chơi của họ tôn vinh hàng thủ nhiều hơn.

Chẳng nói đâu xa, ở trận hòa hàng xóm Atletico, “Bầy kền kền” lùi sâu đội hình để đối phương thi nhau bắn phá và đó là mảnh đất màu mỡ để Navas cùng hàng thủ làm việc trái ngược hẳn với Ronaldo bị cô lập ở trên. Sân Vicente Calderon hôm đó như một sa mạc mà ngôi sao người Bồ Đào Nha đi lạc, đói khát không có đường ra. Tưởng chừng đó là bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi của Real nhưng tới chuyến làm khách gần nhất trên sân Sevilla, Benitez lại bổn cũ soạn lại.

Real đã rất hưng phấn ở nửa đầu hiệp 1 và có bàn khai thông bế tắc với pha “xe đạp chổng ngược” siêu phàm của Sergio Ramos. Nhưng sau đó, đội bóng thủ đô lại giảm nhịp độ để duy trì lợi thế thay vì xông lên “ép tim” thủ môn thiếu kinh nghiệm Sergio Rico của Sevilla. Real đá phòng ngự ngay cả khi hậu phương thiếu 3 mắt xích quan trọng là Navas, Marcelo và Ramos mới rời sân do chấn thương. Với động thái lấy yếu huyệt ra “trêu ngươi” đối thủ, Real thua 2-3 là đáng.

HLV Rafa Benitez da lam loi choi phong cach Real tro nen qua thuc dung hinh anh 3
Real tiếp tục kịch bản mở tỉ số nhưng thua ngược Sevilla

Lối chơi của Real Madrid dưới thời Benitez đang ngày một bất cập, không phù hợp với Real và trong đó có Ronaldo. Tiền đạo 30 tuổi đã ghi được 13 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa này nhưng đáng chú ý là 8 trong số đó xuất hiện chỉ trong 2 trận đấu với Espanyol và Shakhtar Donetsk. CR7 hoàn toàn mờ nhạt trước ba đối thủ lớn nhất của Real đã trải qua từ đầu mùa là Atletico, Sevilla, PSG và nhiều người cho rằng vấn đề chính là do hệ thống, chiến thuật đội bóng đang áp dụng nhiều hơn là bản thân anh. Cuối tuần này, Real sẽ tiếp đón kình địch truyền kiếp Barcelona tới sân nhà Santiago Bernabeu và điều gì sẽ xảy ra?

Kết quả thắng thua của trận El Clasico có lẽ không quan trọng bằng cách phương pháp tiếp cận trận đấu của Real và Benitez. Nếu “Gã béo” lại để đội bóng Hoàng gia hạ mình đá theo kiểu cửa dưới trên sân nhà, chấp nhận chịu những cú đấm của đối phương để rồi vẫn thất bại, đó thực sự là một thảm họa.

Thông tin nóng, bình luận chuyên sâu về Siêu kinh điển El Clasico Real vs Barca

Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X