Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Không thay đổi, mùa sau Barca sẽ trắng tay

Thứ Hai 23/05/2016 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải đã chính thức kết thúc với thầy trò HLV Enrique sau trận Barca 2-0 Sevilla tại chung kết Cúp nhà vua vào đêm qua. Messi và các đồng đội đã khép lại một mùa bóng đầy biến động với 2 danh hiệu, đó là thành công nhưng không phải hoàn hảo với một đội bóng như Barcelona.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Tất nhiên mọi so sánh đều khập khiễng nếu tính với 5 danh hiệu ở mùa giải trước thì chức vô địch La Liga và Cúp nhà vua là tương đối khiêm tốn. Dù vậy thì cú đúp danh hiệu cũng đủ để gã khổng lồ xứ Catalan hài lòng về một mùa giải đầy biến động. Sau trận đấu vào đêm qua giữa Barca 2-0 Sevilla, không hẹn mà gặp cả thầy và trò HLV Enrique đều đồng loạt chia sẻ rằng Blaugrana đã trải qua một mùa giải… không quá tệ. Điều này các cule thấu hiểu hơn cả bởi mục tiêu đầu mùa của họ là cú ăn 6 thần thánh. Và với những gì thể hiện ở nửa đầu mùa giải thì niềm tin về kỳ tích vô địch trên mọi đấu trường là hoàn toàn khả thi. Nhưng như đã biết, Messi và các đồng đội đã thi đấu cực kỳ đáng báo động vào cuối mùa giải. Nếu La Liga kéo thêm vài vòng nữa thì chưa chắc Barca đã là đội lên ngôi.

Barca 2-0 Sevilla: Khi Esteladas bị lu mờ bởi bóng đá…
Lệnh cấm các CĐV Barcelona mang Esteladas – lá cờ không chính thức đại diện cho xứ Catalan muốn độc lập vào sân trong trận chung kết cúp Nhà vua với Sevilla đã...

Mùa giải kết thúc với Barca không quá tệ với 2 chức vô địch nhưng mọi thứ sẽ rất khác ở mùa sau. Nếu gã khổng lồ xứ Catalan không thay đổi cách chơi, Enrique không thay đổi đấu pháp thì Blaugrana sẽ nguy to. Đêm qua họ thắng Sevilla nhưng theo cái cách trầy trật và vất vả nhất. Nói không quá thì ít nhiều may mắn đã đứng về phía đội chủ sân Nou Camp trong thời điểm họ thiếu người trong gần 1 giờ đồng hồ. Nếu các chân sút của đội bóng xứ Andalucia có duyên hơn, nếu cú đá của Banega đi vào trong khoảng 2cm nữa thôi là kết cục đã khác. Barca sẽ chẳng thể kéo dài trận đấu sang hiệp phụ. Các cule càng trở nên đáng lo hơn khi đối thủ của họ vào đêm qua là một Sevilla đã bị vắt kiệt sức trong trận chung kết Cúp nhà vua cách đó 3 ngày.

Goc nhin Khong thay doi, mua sau Barca se trang tay hinh anh
Cách chơi sở trường của Barca đã bị bắt bài

Ở trận đấu tại Calderon, thêm một lần Barca bị khóa chặt các bài tấn công của mình. Khu vực trung lộ bị hàng thủ áo trắng bịt kín, thậm chí Unai Emery còn cầu toàn đến mức “khóa” luôn 2 cánh của đội bóng xứ Catalan. Kết quả là Barca sút ít hơn Sevilla trong 90 phút thi đấu chính thức (11 so với 12). Chưa hết, trong suốt hiệp 1, họ có 4 lần dứt điểm và 3 lần là sút xa ngoài vòng cấm, tình huống còn lại là cú đánh đầu của Pique. Như thế có nghĩa, tất cả những gì gọi là sở trường của Messi và các đồng đội đều đã bị hóa giải. Thật ra điều này đã bộc lộ rõ sau chuỗi trận thất vọng vào tháng 4 vừa qua. Sevilla chỉ là một trong số nhiều đội bóng đã nằm lòng công thức vận hành chiến thuật của Barca.

Điểm nhấn chung kết cúp Nhà vua TBN 2015/16: Vì bóng đá không phải là toán học
Trận chung kết Cúp nhà vua giữa Barca 2-0 Sevilla đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính đúng như chờ đợi. Một trận đấu mà hội tụ đầy đủ yếu tố “hỉ, nộ, ái, ố” ở trong...

Việc Banega và các đồng đội phong tỏa 1/4 phần sân nhà nhưng đứng trên vòng cấm đã giảm tối đa không gian hoạt động của Barca. Kết quả là những pha phối hợp ngắn ở trung lộ của gã khổng lồ xứ Catalan bị bóp nghẹt ngay từ bước một. Cộng với cách chơi pressing đầy tốc độ của Sevilla khiến khả năng cầm bóng của đội chủ sân Nou Camp giảm xuống đáng kể. Tiêu biểu nhất là việc Messi, Neymar và Iniesta, 3 thiên tài xử lý bóng trong phạm vi hẹp đều có vài lần vị hậu vệ Sevilla cướp bóng trực tiếp trong chân. Không phải vì các siêu sao của Barca đá dở mà là khả năng áp sát cực nhanh từ bước một khiến các học trò của Enrique đều không có đủ không gian và thời gian để xử lý bóng.

Goc nhin Khong thay doi, mua sau Barca se trang tay hinh anh 2
Enrique rất cứng ngắc trong việc bố trí đấu pháp

Barca thắng Sevilla nhờ đối thủ xuống sức ở hiệp phụ bằng bàn thắng của Alba. Một pha lập công tái hiện kịch bản ở trận gặp Granada tại vòng cuối La Liga. Messi chuyền vượt tuyến cho hậu vệ người Tây Ban Nha băng lên dứt điểm. Ở trận trước thì 2/3 pha lập công của Blaugrana đều đến theo cách này (Alba, Alves băng xuống căng ngang cho Suarez ghi bàn). Tất nhiên đó chỉ là một bài đánh kiểu tình huống, khi đối thủ thiếu tập trung. Nhưng chính điều đó đã chỉ ra vấn đề trong cách chơi sở trường ban ngắn của Barca, đó là không có tác dụng trước Sevilla và trước đó là Granada. Còn các đối thủ mà thầy trò HLV Enrique bất lực hồi tháng 4 là Real, Atletico, Valencia, Sociedad và Villarreal. Như vậy với khoảng 7 đội bóng đã bắt bài được cách chơi của Blaugrana thì e rằng họ sẽ nguy to nếu không thay đổi ở mùa sau.

Thấy gì sau chiến thắng nhọc nhằn của Barca tại chung kết cúp Nhà vua TBN
Với bản lĩnh cộng thêm sự may mắn, Barcelona đã vượt qua một Sevilla đầy nỗ lực để giành danh hiệu cúp Nhà vua mùa 2015/16 bởi 2 bàn thắng trong hiệp phụ của...

Một vấn đề khác nữa của Barca là sự kém linh hoạt của Enrique trên ghế chỉ đạo. Đêm qua, ngoại trừ thủ môn Bravo bị chấn thương thì 10 cái tên còn lại ai cũng có thể đoán trước, tức là thiếu đi sự bất ngờ (chưa nói đến khó lường) trong lối chơi. Thứ 2 là đội hình đấy đã thi đấu suốt từ đầu mùa. Việc họ bị bắt bài, bị sa sút thể lực là chuyện trước sau gì cũng đến. Ở trận đấu với Sevilla, Mascherano và Suarez chẳng va chạm với ai nhưng tự chấn thương rồi rời sân. Messi, Iniesta, Neymar chân nặng như đeo chì. Chưa nói đến đá hay, đá với những gì tốt nhất mà cách Enrique vắt kiệt sức lực của các trụ cột khiến Barca tự làm yếu chính mình.

Mùa giải đá kết thúc không tồi nhưng đầy lo lắng với Barca và các cule. Có lẽ họ sẽ phải thật sự năng động trong mùa chuyển nhượng sắp tới để tìm các phương án 2, tìm người thay Iniesta đã luống tuổi vào năm sau. Quan trọng hơn là Enrique phải tự thay đổi cách điều binh khiển tướng của mình. Còn nếu chiến lược gia 46 tuổi tái hiện hình ảnh ở mùa giải này thì có lẽ Barca sẽ cực kỳ gian nan trong việc chinh phục các danh hiệu.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X