Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc El Clasico: Valverde - một Messi khác của Barca

Thứ Sáu 22/12/2017 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ nghĩa thực dụng cộng nhãn quan tốt của HLV Ernesto Valverde là chìa khóa trong sự vươn lên của Barcelona bất chấp những nghi ngờ hồi đầu mùa.


Là một người đam mê nhiếp ảnh, Ernesto Valverde có một cái nhìn đầy thực tế về cuộc sống và bóng đá. Người đàn ông 53 tuổi nhìn vào những gì trước mắt mình và tận dụng. Được bổ nhiệm làm HLV trưởng Barcelona là một vinh dự, nhưng Valverde không tốn nhiều thời gian để ăn mừng. Ông lập tức bắt tay vào công việc bởi hiểu rằng mình là người thuyền trưởng kém may mắn nhất của Barca những năm qua.

Về lực lượng, Barca trước mùa giải này được xem là yếu nhất trong một thập kỷ qua. Neymar dứt áo ra đi, các tân binh Paulinho, Semedo bị nghi ngờ, “bom tấn” Dembele chấn thương, các lão tướng Mascherano, Iniesta sa sút. CLB cũng đối mặt với những rắc rối từ sự phản đối của người hâm mộ dành cho lãnh đạo, xứ Catalonia đòi độc lập, Messi nhùng nhằng trong gia hạn rồi mới nhất là bị Atletico Madrid kiện vì “đi đêm” với Griezmann…

Goc El Clasico Valverde - mot Messi khac cua Barca hinh anh
Valverde tiếp quản Barca với nhiều nghi ngờ

Nhưng trong sự hỗn loạn của sân Camp Nou, Valverde vẫn giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo. Lần lượt, ông giải những bài toán đầy hóc búa tại Barca như: Hồi sinh Paco Alcacer, giúp Vermaelen thoát kiếp “thương binh”, làm rực sáng cựu sao Super League Trung Quốc - Paulinho cho tới bỏ sơ đồ 4-3-3 khi Neymar ra đi…

Không chỉ có vậy, Barca và Valverde còn phải đối mặt với sự suy giảm phong độ của Luis Suarez và sự quá tải của Messi khi phải “gánh team” suốt một thời gian dài. Đến trận đấu với Juventus tại vòng bảng Champions League, chiến lược gia có biệt danh “Chú kiến” cũng buộc phải để Messi ngồi dự bị bởi sau đó vài ngày là một đại chiến khác với Valencia.

Barca lại không thắng: Nếu không có Lionel Messi...
Barcelona đánh rơi điểm ngay trên sân Nou Camp trong ngày Lionel Messi chứng tỏ tại sao ban lãnh đạo CLB sốt sắng gia hạn hợp đồng đến thế.

Nhưng mỗi một quyết định của Valverde đều cho thấy sự đúng đắn, đạt hiệu quả cao. Mất đi Neymar rồi thất thủ 5-1 tủi hổ trước Real Madrid tại 2 lượt trận Siêu cúp Tây Ban Nha là những cú sốc lớn với Barca. Nhưng rốt cục họ vẫn kịp trấn tĩnh lại để tiến những bước dù không nhanh nhưng vững chắc về phía trước. Ở một góc độ nào đó, những cú sốc nói trên lại là… tích cực với Barca và Valverde.

Họ nhận ra được tình hình thực tại của mình để có những điều chỉnh hợp lý. Những chiến thắng đến liên tiếp với Barca trên mọi đấu trường dù đôi lúc bị chê là kém hấp dẫn. Có một điểm chung ở trong đó: Đoàn quân của Ernesto Valverde luôn kiểm soát cục diện một cách triệt để, không để nó vuột khỏi tầm tay. Khi chưa có lợi thế, họ tìm cách ghi bàn thật sớm. Khi đã có, họ chủ động bảo vệ thành quả. Những sai lầm là điều không được phép xảy ra dưới thời của Valverde.

Goc El Clasico Valverde - mot Messi khac cua Barca hinh anh 2
Blaugrana đang có những bước tiến vững chắc

Người ta đã thấy một Valverde khôn ngoan, điềm tĩnh và thận trọng, trái ngược với người tiền nhiệm Luis Enrique máu lửa, hưng phấn nhưng đôi khi bốc đồng. Vì thế, có một sự khác biệt lớn về triết lý của Barca thời điểm hiện tại so với mùa trước: Từ cố gắng ghi bàn gấp nhiều lần đối phương cho tới giữ sạch lưới bằng mọi giá. Sau 16 trận tại La Liga, đội bóng xứ Catalonia mới chỉ nhận 7 bàn thua, ít nhất giải và ngang bằng với Atletico Madrid của Diego Simeone từ lâu đã được mệnh danh là “vách sắt tường đồng”.

Những thương vụ với Nelson Semedo hay Paulinho mang đậm dấu ấn của Valverde. Với bộ đôi này, Barca không còn thuần về kỹ thuật mà đã trở nên sức mạnh, tốc độ và trực diện hơn. Những khoảng trống dành cho đối phương đang dần là một điều xa xỉ khi đối đầu đội bóng của “Chú kiến” vào thời điểm này. Sự ngẫu hứng đã được tiết chế, thay vào đó là nền tảng kỷ luật được thắt chặt.

Goc El Clasico Valverde - mot Messi khac cua Barca hinh anh 3
Valverde và Messi đang là điểm nhấn trong thành công của Barca

Tại Barca lúc này, gần như chỉ Luis Suarez và Lionel Messi là được độc diễn. Họ luôn cố gắng duy trì sự cân bằng quân số ở hai đầu sân để tránh dính những cú phản đòn chớp nhoáng, điều từng trở thành vấn nạn thời Enrique. Hướng tới El Clasico ngày thứ 7, trong thế thuận lợi hơn tới 11 điểm (chơi nhiều hơn 1 trận) trước Real Madrid, xem ra thầy trò Valverde sẽ không quá mạo hiểm.

Sự thực dụng đã xuyên suốt nửa mùa giải đầu tiên tại Barca để giúp họ từ một đội hình được xem là yếu kém nhất trong cả thập kỷ đã độc chiếm ngôi đầu La Liga. Messi ở tuổi 30 vẫn đạt đẳng cấp nhất nhì thế giới và tham gia trực tiếp vào 45% số bàn thắng của Blaugrana mùa này (17 bàn, 5 kiến tạo). Nhưng phần còn lại của Barca không tầm thường như người ta hay nói. Phía sau họ có một tập thể mạnh, có một người chỉ huy tài năng là Valverde. Vì thế, nói Valverde là Messi thứ 2 của Barca cũng không sai.

Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X