Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barcelona: Cám ơn người bạn tốt, Real Madrid!

Thứ Hai 04/04/2016 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một chiến thắng quý giá cho Real Madrid và tất cả người hâm mộ trung lập của La Liga khi cuộc đua vô địch lại được mở ra dù chỉ là một phần nhỏ. Nhưng không phải là tất cả những gì còn lại của Barcelona sau El Clasico chỉ là bóng tối…


Bóng đá 24h tổng hợp tin tức chuyển nhượng, phân tích, nhận định bóng đá các trận đấu bóng tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha.

Phải rất lâu sau khi tiếng còi mãn cuộc ở trận El Clasico cuối tuần qua vang lên thậm chí là đến tận bây giờ, nhiều CĐV Barcelona vẫn không khỏi choáng váng. Áp đảo về thế trận và số cơ hội trong suốt 90 phút, có bàn vượt lên dẫn trước, được chơi hơn người trong khoảng 10 phút cuối song rốt cục lại thất bại 1-2 trước kình địch không đội trời chung Real Madrid ngay trên sân nhà Nou Camp, dường như chẳng còn điều gì tồi tệ hơn thế với các culés.

Barcelona El Clasico
Barcelona đã có chuỗi 39 trận bất bại trước khi gặp Real

Trước khi đại chiến diễn ra, Barca bỏ xa hai đội bóng thành Madrid là Atletico và Real lần lượt 9 và 10 điểm trên BXH. Khoảng cách mênh mông đó cộng với phong độ thăng hoa tột độ với 39 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường (thắng 32) tạo cho người ta cảm giác họ đã đặt một tay vào chức vô địch La Liga. Một chiến thắng tiếp theo trước Real có thể giúp Barca đặt dấu chấm hết cho cuộc đua tại hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha mùa giải này.

Barca càng có thêm động lực để làm điều đó như một chiến công dâng lên huyền thoại Johan Cruyff ở thế giới bên kia. Trong không khí bi thương, nhiều người đã coi Real như một kẻ thù cần lấy “thủ cấp” để tiến hành nghi lễ. Ở lượt đi, dàn sao Barca trong đó có bộ ba Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar đã vùi dập đội bóng Hoàng gia 4 bàn không gỡ ngay tại sào huyệt Santiago Bernabeu và dư luận tin rằng họ đủ sức lặp lại thậm chí hơn thế tại “thánh địa” của mình.

Nhưng đời không như là mơ và đời thường giết mơ. Thành thật mà nói, họ đã gây thất vọng tràn trề ở trận đấu Barcelona vs Real Madrid. Ngay từ những phút đầu tiên, các học trò của Luis Enrique đã tỏ rõ sự mệt mỏi và không giống với một đoàn quân muốn chinh phục. Barca vẫn làm tốt khâu kiểm soát bóng đã ăn vào máu song những đường chuyền dường như mang ý nghĩ luân chuyển bóng nhiều hơn là sáng tạo. Cả trận phía chủ nhà chỉ tung ra 9 đường làm bóng có tính chất chìa khóa, tức không nhiều hơn Real là bao (7).

Bale Barca vs Real
Nhưng sự mệt mỏi đã khiến họ trả giá ở El Clasico

Xuyên suốt 90 phút tại Nou Camp là một đoàn quân áo đỏ xanh phờ phạc, thiếu khát khao chiến thắng. Điển hình là bộ ba MSN khi những tình huống nguy hiểm họ tạo ra gần như đều tới từ những nỗ lực cá nhân thay vì phối hợp nhuần nhuyễn như thường thấy. Hơn nữa, những pha dứt điểm của họ cũng thiếu đi sự sắc bén để đánh bại được thủ thành Keylor Navas của Real. Dù vấp phải một phòng tuyến có tính tranh đấu cực cao nhưng xem ra vấn đề chính vẫn nằm ở phía Barca.

Lo ngại về “Virus FIFA” lây nhiễm tới Barca đã thành hiện thực. Có tới 9 trong số 11 cầu thủ Barca đá chính trước Real đêm thứ 7 vừa qua đã tập trung cùng ĐTQG vào cuối tháng 3 và không tránh được sự mệt mỏi. Trong đó đã bao gồm 6 cầu thủ Nam Mỹ mới trải qua chuyến bay dài vượt Đại Tây Dương trở lại Tây Ban Nha. 2 người còn lại là Andres Iniesta và Sergio Busquets mới trở lại sau chấn thương và chắc chắn không có được thể lực tốt nhất. 

Barcelona Suarez Messi
Barca đã nhận được một bài học về nỗi đau trong bóng đá

Đó là lý do dẫn tới việc họ đuối trong hiệp 2 và run rẩy trong những đợt phản công nhanh của Real. Tuyến trên của Barca đã thốc lên đá suốt phần lớn thời gian và đến giai đoạn cuối cùng đã không còn hơi sức kịp lùi về hỗ trợ hàng thủ. 2 tình huống như vậy mang về cho bầy Kền kền 2 bàn thắng để kết liễu số phận trận đấu Barca 1-2 Real. Chuỗi 39 trận bất bại của đội bóng xứ Catalan cũng dừng lại ở đó. Bị ngắt mạch ở thời điểm chơi tệ nhất, trước đối thủ mạnh nhất của mình tại Tây Ban Nha và có lẽ là cả châu Âu xem ra cũng hợp lý.

Một trận đấu lớn và có ý nghĩa dẫn tới việc thất bại này của Barca càng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, các cầu thủ Barca cũng chỉ là người trần mắt thịt, không phải là máy móc. Họ đã bất khả chiến bại trong một thời gian dài nhưng chính việc lên đỉnh quá nhiều lần đó lại là tiền đề cho một thời điểm xuống đáy bởi sự mệt mỏi, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Có người đã từng nói rằng để thành công lên cao rực rỡ, bạn phải chuẩn sẵn sàng cho những lúc… thất bại rực rỡ. Hiện chính Barca đang được sống trong thời khắc như vậy.

Để thua đại kình địch chắc chắn không phải là những gì các thành viên sân Nou Camp muốn dâng tặng Johan Cruyff. Nhưng chưa biết chừng một thất bại cay đắng lại là bài học về cuộc sống mà Thánh Johan ở trên thiên đàng muốn dành cho các con, các cháu mình. Ở bất cứ nơi nào, con người luôn phải giữ cho mình sự khiêm tốn và biết chấp nhận thất bại. Thua 1 trận đánh không phải là thua cả chiến dịch, không phải là sự kết thúc của thế giới. Nhưng nếu ta thiếu can đảm để chấp nhận thực tế, đó sẽ là mầm mống dẫn tới những điều tồi tệ nhất.

Cam on Johan Cruyff
Đây là thời điểm để sân Nou Camp nhớ về những răn dạy của Thánh Johan

“Thật khó để chấp nhận thất bại. Nhưng đối phó với thành công còn khó hơn thế vì bạn sẽ không thể rút ra kinh nghiệm và cải thiện mình. Chiến thắng đi kèm với thất bại sẽ thúc đẩy sự phấn đấu. Bạn không thể mong đợi sẽ giành chiến thắng mọi trận đấu nhưng bạn có thể kiểm soát động lực của mình”. Đó là điều Cruyff đã răn dạy chúng ta lúc sinh thời và dường như cũng là điều ông muốn nhắn nhủ nhất tới các cầu thủ Barca vào lúc này.

Thật khó để nói ra lời chúc mừng với một kình địch truyền kiếp như Real song thời điểm này Barca nên làm như vậy thay cho sự biết ơn. Thoáng qua tưởng là một kẻ thù đã hạ nhục mình trong cuộc đấu tay đôi, song suy xét lại mới ngẫm ra đó là một người bạn đã cải trang để giúp ta. Không có hành động hiệp nghĩa mang tính nhắc nhở nói trên, chưa biết điều gì tồi tệ hơn sẽ xảy ra khi Barca chuẩn bị bước vào chặng nước rút với mục tiêu tối thượng là vô địch Champions League. Cám ơn người bạn tốt, Real Madrid!

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Barcelona 1-2 Real Madrid (Vòng 31 La Liga 2015/2016):


Theo Thể thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X