Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Sergi Roberto, di sản đệ nhất của Luis Enrique

Thứ Ba 25/04/2017 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hơn 1 tháng sau khi tỏa sáng trong trong cú ngược dòng ngoạn mục của Barcelona trước PSG, Sergi Roberto lại khiến người ta phải nhắc tới mình, lần này là trong trận El Clasico với Real Madrid.


Sergi Roberto khởi đầu sự nghiệp với vị trí tiền vệ trung tâm. Nhưng cũng như người bạn cùng phòng của mình trước đây là Marc Muniesa, anh đã phải thay đổi để có chỗ trong đội hình toàn sao của Barcelona. Nhưng nếu như Muniesa hiện đã trôi dạt sang Stoke thì hậu vệ Sergi Roberto hiện đang ngày một đóng vai trò quan trọng hơn tại đội bóng xứ Catalan.

Thời niên thiếu, Roberto đặc biệt yêu thích huyền thoại Zinedine Zidane. Tới khi gia nhập Barca, anh xem Xavi và Andres Iniesta là những hình mẫu để học tập. Không hề dễ dàng để từ bỏ vị trí ở khu trung tuyến để dạt sang cánh mà lại còn phải lùi sâu tham gia phòng ngự. Tuy nhiên, như nhiều thành viên tại sân Nou Camp từng chia sẻ, Roberto là cầu thủ ngoan ngoãn, dễ mến và không có thói quen phàn nàn.

Goc Barca hau ve Sergi Roberto, di san de nhat cua Luis Enrique hinh anh
Roberto đã hy sinh rất nhiều để có thể hoàn thành giấc mơ chơi cho Barca

Sự ra di của Dani Alves sau 8 năm gắn bó khiến cho Barca khuyết đi một mắt xích bên hành lang phải. Đúng ra vị trí hậu vệ phải được lãnh đạo Barca đặt sẵn cho Aleix Vidal và Roberto chỉ được đóng thế trong giai đoạn cựu cầu thủ Sevilla chưa được ra sân vì án phạt cấm đăng ký cầu thủ mới của FIFA. Nhưng sự thật là cầu thủ 25 tuổi càng chơi càng hay và không còn cơ hội để Vidal chen chân vào đội hình chính.

Ngay cả khi vẫn chưa được đả động tới hợp đồng chỉ còn thời hạn tới năm mùa hè năm 2019, hậu vệ Sergi Roberto vẫn thể hiện được tinh thần chuyên nghiệp cùng quyết tâm cao nhất khi thi đấu. Có một con số sẽ khiến nhiều người giật mình: Roberto hiện là cầu thủ được trả lương thấp nhất trên đội 1 Barca, bằng với thủ môn... số 3 Jordi Masip với chỉ 2,1 triệu Euro mỗi năm, chỉ xấp xỉ bằng một phần nhỏ lương Vidal (6,2 triệu) rồi một loạt cầu thủ dự bị chẳng mấy khi ra sân như Jasper Cillessen (5), Lucas Digne (5), Jeremy Mathieu (6,2) hay Arda Turan (12).

Goc Barca Sergi Roberto, di san de nhat cua Luis Enrique hinh anh 2
Anh không hề phàn nàn cả về lương bổng lẫn vai trò trên sân

Tuy nhiên, khát khao cống hiến của Roberto thì chẳng kém bất cứ ai. “Tôi đã trải qua 10 năm tại CLB này, nơi tôi luôn mơ ước được chơi bóng và trải qua những thời khắc tuyệt vời. Đó là mục tiêu của một chàng trai đã lớn lên tại mái nhà này và cảm thấy mãn nguyện với nó”, chàng trai có bố và anh trai là giáo viên đã từng nói như vậy.

Khoảnh khắc tuyệt vời gần nhất mà hậu vệ Sergi Roberto trải qua cùng Barca là chiến thắng nghẹt thở 2-3 trước Real Madrid. Nhiều người đến giờ vẫn đang tung hô Lionel Messi với cú đúp vào lưới đại kình địch mà có phần lãng quên những người hùng thầm lặng trong đó có Roberto. Vẫn phân phối bóng ấn tượng như thường lệ song đến giờ khả năng phòng ngự khu vực của anh đã được cải thiện đáng kể. Cảm giác vị trí đã giúp Roberto đối phó tốt với những Gareth Bale rồi sau đó là Marco Asensio.

Goc Barca Sergi Roberto, di san de nhat cua Luis Enrique hinh anh 3
Roberto càng chơi càng tiến bộ hơn trước

Roberto mang đầy đủ những phẩm chất đặc trưng của một sản phẩm lò La Masia: kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật tốt. Cả trong tranh chấp, anh không dùng sức nhiều mà luôn lấy bóng, cắt bóng nhẹ nhàng và chính xác. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với Roberto là cầu thủ kém táo bạo. Xuất phát từ một pha đi bóng dũng mãnh qua hết Luka Modric và Marcelo của số 20, Messi đã kết liễu số phận của El Clasico với bàn nâng tỷ số lên 3-2 chỉ hơn 10 giây trước khi thời gian bù giờ khép lại.

Xem lại video cận cảnh tình huống đi bóng của Sergi Roberto trong trận El Clasico


Tháng trước, chính hậu vệ Sergi Roberto là người xuất hiện đúng lúc ghi bàn thắng lịch sử vào lưới PSG, giúp Barca trở thành đội đầu tiên đi tiếp sau khi thua cách biệt 4 bàn ở lượt đi vòng knock-out Champions League (thua 0-4 lượt đi, thắng 6-1 lượt về). “Tôi là người đàn ông hạnh phúc nhất trên thế giới”, Roberto đã thốt lên như vậy sau cú El Remontada (siêu ngược dòng).

Goc Barca Sergi Roberto, di san de nhat cua Luis Enrique hinh anh 4
HLV Enrique là người hạnh phúc nhất trước sự thăng tiến của Roberto

Để có một Roberto ngày hôm nay, công lớn phải kể tới HLV Luis Enrique. Đã lên đội 1 từ thời của Pep Guardiola, trải qua thời của Tito Vilanova và Gerardo Martino song không một ai nghĩ tới việc sử dụng Roberto ở vị trí nào khác ngoài tiền vệ trung tâm. Enrique, một người thường xuyên gây bất ngờ với cách dụng binh đã dám trao cơ hội ra sân trái sở trường cho học trò trẻ tuổi và đã được đền đáp. Chính chiến lược gia 46 tuổi đã từng phải thốt lên rằng: “Sergi Roberto là hậu vệ phải hay nhất thế giới.”

Ở một góc nhìn khác, chính Enrique đã phải cảm ơn Roberto. Sự tiến bộ của hậu vệ này đã ít nhiều xoa dịu những chỉ trích từ người hâm mộ thậm chí là từ lãnh đạo Barca dành cho ông bởi sự phớt lờ La Masia. Thay vì đặt niềm tin vào những sản phẩm của học viện danh tiếng này như Munir El Haddadi, Sandro Ramírez, Sergi Samper hay Gerard Gumbau..., ông lại yêu cầu  CLB chi đậm mua về những Paco Alcacer hay Andre Gomes và đáng nói là dấu ấn của họ là vô cùng ít ỏi.

Do đó, Roberto có thể xem là một di sản hiếm hoi mà Enrique để lại cho người kế nhiệm trước khi chia tay vào cuối mùa 2016/17 này. Một cầu thủ có ý chí vươn lên, một hậu vệ đa năng và cũng là một “người tốt” của Barca.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Real Madrid 2-3 Barca (Vòng 33 La Liga 2016/17)


Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X