Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Niềm hy vọng mang tên Rafinha

Thứ Bảy 09/04/2016 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rafinha đã chính thức trở lại thi đấu cho Barcelona sau quãng thời gian gần 7 tháng dưỡng thương và chơi khá tốt. Không chỉ vì cảm tính mà thực sự đây là tin vui với HLV Enrique cũng như đội bóng xứ Catalan trong chặng đường còn lại.


Ngay sau khi Luis Suarez gỡ hòa cho Barcelona trong cuộc đọ sức với Atletico Madrid giữa tuần qua tại Champions League, HLV Luis Enrique đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi tung tiền vệ Rafinha
vào thay cho Ivan Rakitic. Sau ngồi dự bị tại El Clasico, đây là lần đầu tiên cầu thủ trẻ người Brazil ra sân chính thức kể từ tháng 9 năm ngoái, nơi anh bị đứt dây chằng đầu gối sau pha vào bóng không thương tiếc của Radja Nainggolan.

Rafinha chan thuong
Rafinha dính chấn thương nặng hồi tháng 9

Đó là một khoảnh khắc đặc biệt với các CĐV của Barca. Họ đã từng chứng kiến anh ngã sập xuống sân, đau đớn tột độ về thể xác còn những người yêu mến anh và đội bóng thì đau lòng. Có một điều gì đó bất công mà ông trời đã dành cho một tài năng trẻ. Vẫn biết chấn thương là khó tránh với vận động viên nhưng tai họa đổ lên một người còn cả tương lai phía trước là điều đau xót. Trong cuộc sống, những đứa trẻ thường bị ám ảnh với những biến cố xảy ra trong tuổi thơ. Trong bóng đá, sự nghiệp của một cầu thủ có thể chấm dứt chỉ sau một tình huống.

Lựa chọn Rafinha mới bình phục chấn thương là quyết định kỳ lạ của Enrique. Thậm chí, nó hết sức liều lĩnh nếu đặt trong bối cảnh Barca đang đá tại tứ kết Champions League với một trong những đội mạnh nhất Tây Ban Nha và châu Âu như Atletico. Bên ngoài sân, thuyền trưởng của họ vẫn còn những Arda Turan hay Sergi Roberto có năng lực. Nhưng cuối cùng, Enrique đã chọn Rafinha, người có sở trường chạy cánh để thay cho tiền vệ trung tâm Rakitic.

Thông qua khoảng 30 phút có mặt trên sân, Rafinha đã chứng minh quyết định của Enrique là đúng đắn. Nhiều người cho rằng Lucho dựa nhiều vào cảm tính song thực sự học trò của ông đã chơi tốt. Với Messi chuyển vào trung lộ, Rafinha đã được chơi ở cánh phải ưa thích và có đóng góp đáng kể với những bước chạy gây rối loạn, chuyền bóng chính xác tuyệt đối 100% và còn tích cực tham gia thu hồi bóng trước những đợt phản công của Atletico.

Rafinha Barca vs Atletico
Anh mới có màn tái xuất khá ấn tượng trước Atletico

Dĩ nhiên Rafinha không được xem như một nhân tố trọng tâm trong những đợt công phá của Barca, vai trò đó từ lâu đã mặc định thuộc về bộ ba MSN. Tuy nhiên, màn trình diễn đáng khen của anh trước Atletico gợi mở ra nhiều điều cho Enrique trước chặng quyết định của mùa giải. Trong thế hơn người trước đồng hương tại Champions League, Rafinha giúp tăng thêm hỏa lực ghi bàn. Khi trở lại La Liga, Barca sẽ phải đối mặt với một loạt cái tên nhẹ ký hơn và họ cần những nhân tố có tính cơ động để làm mỏng những bức tường người trước khung thành như anh.

Quãng thời gian đã qua khiến thể lực của các cầu thủ Barca suy giảm đáng kể và trận El Clasico với Real là minh chứng. Trong quãng gần 2 tháng còn lại của mùa giải, Blaugrana sẽ cần thêm những cú hích làm tươi mới ít nhất cũng đảm bảo không có động đất xảy ra tại La Liga (hiện hơn đội nhì bảng 7 điểm trước 7 vòng cuối). Sau đó, anh sẽ góp phần giảm tải cho các trụ cột khác có thể tập trung toàn bộ tinh hoa để chinh phục những trận đấu quyết định của Champions League và chung kết cúp Nhà vua.

MSN Barca
MSN cần được nghỉ ngơi chuẩn bị cho những trận đấu lớn

Còn nhớ vào mùa giải trước Real Madrid của Carlo Ancelotti đã có khởi đầu tuyệt vời tại La Liga song đã sụp đổ vào khúc cuối bởi sự mệt mỏi của đội hình không được xoay tua. Barca cũng có hoàn cảnh tương tự kình địch của mình khi thường xuyên chơi với mật độ 2 trận/ tuần ở 3 đấu trường chính chưa kể chuyến đi tới Nhật Bản dự FIFA Club World Cup vào cuối năm 2015 cùng những đợt tập trung ĐTQG. Đội bóng của Enrique đang là những người chơi nhiều trận nhất châu Âu mùa này và nếu không có tính toán, vết xe đổ từ Real là không còn xa.

Trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, Barca đã liên hệ với Nolito của Celta Vigo và Denis Suarez của Villarreal cũng bởi mục đích tăng chiều sâu đội hình, đặc biệt là giảm tải cho MSN. Nhưng họ đều đã không tới và Rafinha trở lại sẽ là người thích hợp nhất đảm trách nhiệm vụ đó. Sandro Ramirez và Munir thiếu tin cậy trong khi những Iniesta, Turan hay Vidal đều không có sở trường đá tiền đạo cánh. Trước khi chấn thương nặng, người đầu tiên mà Enrique nghĩ tới để hỗ trợ MSN chính là Rafinha.

Rafinha Sieu cup chau Au
Rafinha đã ra sân ở Siêu cúp châu Âu và ghi bàn

Rafinha đã được đá chính ở trận đầu tiên trong mùa giải của Barca tại Siêu cúp châu Âu và ghi được 1 bàn thắng. Cậu em nhà Alcantara hội tụ đủ những tố chất để trở thành một ngôi sao hàng đầu như tốc độ, mạnh mẽ, thông minh và khéo léo. Đã không còn trận đấu với các đội hạng dưới tại cúp Nhà vua để Enrique có thể thử nghiệm những người mới ở dạng tiềm năng như Munir và Sandro.

Nếu Rafinha cũng như những nhân tố dự phòng thể hiện được hết khả năng trong thời gian còn lại, MSN nói riêng và đội hình chính Barca nói chung sẽ cực kỳ sung mãn khi bước vào những trận đánh quyết định danh hiệu. Và đồng nghĩa với việc có hội để Gã khổng lồ xứ Catalan làm nên kỳ tích 2 mùa liền ăn 3 cũng càng được gia tăng.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp những pha bóng hay của Rafinha Alcantara:


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X