Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Florentino Perez: Canh bạc điên rồ tạo nên một chế chế

Thứ Năm 08/06/2017 19:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Zidane, Cris Ronaldo làm nên chiến thắng cho Real Madrid. Ai cũng biết. Nhưng người ta dường như đã quên Florentino Perez thiên tài mới là tổng công trình sư tạo nên vị thế như hiện tại cho Los Blancos.

 
Quyền lực là thứ ám ảnh Florentino Perez ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường ở Đại học Bách khoa Madrid. Bắt đầu công việc đầu tiên tại Hội đồng Thành phố Madrid, chàng trai Perez tỏ rõ sự khao khát với chính trị dù chỉ đảm nhiệm vai trò quản trị nho nhỏ trong chức trách giám sát dự án giao thông công cộng thành phố.
 
Florentino Perez Canh bac dien ro tao nen mot che che hinh anh
Florentino Perez luôn bị ám ảnh bởi quyền lực.

Dù có một số thăng tiến trong công việc nhưng người đàn ông ham mê quyền lực ấy cho rằng đích đến mục tiêu của bản thân còn quá xa nếu cứ tiếp tục con đường này. Chàng kỹ sư trẻ mạo hiểm dấn thân sâu hơn vào chính trường. Perez nhanh chóng được bầu vào chức danh tổng thư ký của Đảng Cải cách Dân chủ (PRD), một đảng phái non trẻ ở Tây Ban Nha.
 
Cuộc bầu cử Tây Ban Nha năm 1986 dội một gáo nước lạnh lên tham vọng của Perez. Đảng Cải cách Dân chủ thất bại thảm hại khi không nhận đủ số phiếu bầu của nhân dân để có ghế trong nghị viện. Thất bại đó khiến Perez chán nản với con đường chính trị khi phải chờ đợi thêm vài năm nữa để hiện thực hóa tham vọng. Quá lâu!
 
Chính trị chưa bao giờ dành cho người thiếu kiên nhẫn, tiếc thay Florentino Perez là mẫu người như thế. Với Perez, mọi thứ phải cho ra hiệu quả ngay tức thì. Thất bại ở giới chính trường khiến Florentino khi ấy phải đứng trước lựa chọn khó khăn: Hoặc tìm kiếm quyền lực bằng cách tiếp tục con đường chưa có gì đảm bảo, hoặc theo đuổi nó bằng một cách khác.
 
Florentino Perez và canh bạc điên rồ
 
Sự dứt khoát của Perez sau cuộc bầu cử Tây Ban Nha năm 1986 là bước ngoặt thay đổi cuộc đời người đàn ông luôn khao khát quyền lực. Perez nhận ra chính trị không phải là công cụ duy nhất để giúp ông thỏa mãn thứ tham vọng chưa bao giờ có điểm dừng của bản thân. Cùng với một vài người bạn, vị chủ tịch sau này của Real Madrid bắt tay vào thương trường khi mua lại một công ty xây dựng đang bên bờ phá sản mang tên Padros. Có lẽ Florentino Perez chưa bao giờ nghĩ rằng đây là viên đá đầu tiên trong việc xây dựng nên một đế chế sau này.
 
Florentino Perez giúp Padros làm ăn có lãi ngay lập tức. Đến năm 1993, Padros sát nhập với một công ty lớn hơn để tạo ra ACS - giờ là một trong những công ty xây dựng lớn nhất trên thế giới. Chính ACS đưa Perez lên trở thành một doanh nhân lớn có tiếng tăm. Nhưng như thế vẫn chưa đủ bởi quyền lực với một doanh nhân vẫn là thứ hết sức hạn chế.
 
Florentino Perez Canh bac dien ro tao nen mot che che hinh anh 2
Florentino Perez đã thành công với canh bạc Luis Figo.

Thế là năm 1995, Perez tái khởi động công cuộc xâm nhập sâu hơn vào giới chính trường khi chạy đua trong cuộc tranh cử giành chiếc ghế chủ tịch Real Madrid. Năm đó, dấu ấn của Perez tạo ra quá mờ nhạt khi thất bại trước Ramon Mendoza, người giành được đến 699 phiếu bầu khi có kinh nghiệm tranh cử hơn hẳn "gã con buôn". Thất bại đó giúp Perez nhận ra chính trường cũng như thương trường, phải tạo ra một cái gì đó để kích thích người ta bỏ phiếu cho mình, cũng giống như kích cầu người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của bản thân.
 
Năm năm sau, Florentino Perez khi ấy lọc lõi hơn nhìn ra cơ hội bản thân ở Luis Figo, biểu tượng của Barcelona - đối thủ không đội trời chung với Real Madrid. Ngay trước thềm cuộc bầu cử vào chiếc ghế chủ tịch, Perez bí mật tới gặp Jose Veiga - người đại diện của Luis Figo - để làm một cuộc giao kèo mật cực kỳ thú vị , là tiền đề cho chiếc đầu lợn xuất hiện ở Camp Nou sau này. 
 
Nếu Perez giành chiến thắng để trở thành chủ tịch Real Madrid, ông sẽ biến Luis Figo trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Thất bại ư? Luis Figo vẫn sẽ nhận được "món quà" có giá trị không nhỏ từ người đứng đầu ACS - khi đó đã là một doanh nghiệp có tiếng ở Tây Ban Nha. Jose Veiga cười lớn với điều kiện đó, đồng ý ngay tức khắc rồi thúc giục Luis Figo ký vào bản ghi nhớ bởi chẳng tin Perez có thể thắng được Lorenzo Sanz. Và như Barcelona cáo buộc sau này, Veiga có lẽ đã "ăn tiền" của Florentino Perez để hối thúc Luis Figo chuyển sang khoác áo Real Madrid.
 
Sớm đạt được thỏa thuận ngầm với Jose Veiga, thế là Florentino Perez cứ thoải mái tuyên bố trong các buổi tranh cử rằng nếu đánh bại Lorenzo Sanz, Luis Figo sẽ về Bernabeu. Canh bạc của Florentino Perez thành công rực rỡ. Trong trạng thái bị kích thích và tò mò, số phiếu bầu mà người ta dành cho Perez vượt trội so với Lorenzo Sanz. Ít lâu sau, Luis Figo đến Bernabeu như lời hứa trước đó cùng mức giá chuyển nhượng kỷ lục thời bấy giờ: 60 triệu euro.
 
Thành công từ thương vụ Luis Figo khiến Florentino Perez ngay lập tức được các madridista ngưỡng vọng. Trái ngọt mở đầu không khỏa lấp đi được những khó khăn Real Madrid đang đối mặt khi đó với khoản nợ 300 triệu euro. Và Florentino đưa ra quyết định cho đến bây giờ vẫn khiến người ta tranh cãi...
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X