Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Enrique rời Barca và câu chuyện về sự tử tế

Thứ Sáu 03/03/2017 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những đồn đoán đã trở thành sự thật: HLV Enrique tuyên bố sẽ chia tay Barca vào cuối mùa giải này. Không như những hào nhoáng ở bên ngoài, giữa ông và lãnh đạo đội bóng xứ Catalan tồn tại nhiều mâu thuẫn và thay vì nín nhịn để tiếp tục gắn bó, họ quyết định đã sống thật với nhau.


HLV Luis Enrique đã chính thức tuyên bố sẽ rời Barcelona vào cuối mùa giải năm nay, kết thúc những suy đoán không có điểm dừng suốt nhiều tháng qua. Đó là cả một sự bất ngờ bởi tính cho tới thời điểm này, Barca trên lý thuyết vẫn còn nguyên cơ hội giành cú ăn 3 danh hiệu lớn. Tại cúp Nhà vua, họ đã lọt vào chung kết gặp Deportivo Alaves. Tại La Liga, họ vừa vượt qua Real Madrid để giành lấy ngôi đầu của BXH.

Thất bại 0-4 trước PSG dẫn tới nguy cơ dừng bước ở vòng 1/8 Champions League dường như chỉ là giọt nước làm tràn ly mà thôi dù có thể chính điều đó khiến cho lời chia tay của Enrique đến sớm hơn. Vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ dù đang sống trong hiện tại song người Barca vẫn còn tơ tưởng quá nhiều tới quá khứ mà cụ thể là triều đại của Pep Guardiola. Mỗi một giai đoạn đều được xem là đáng nhớ trong lịch sử của CLB nhưng thiệt thòi của Enrique nằm ở chỗ ông là người đến sau.

Goc nhin Enrique roi Barca va cau chuyen ve su tu te hinh anh
HLV Enrique đã cùng Barca có được nhiều thành công

Một ca sĩ khi trình bày một bài hát luôn bị so sánh với phiên bản trước đó. Một diễn viên khi đảm nhận một nhân vật cũng luôn bị so sánh với người đã diễn trước đó. Và ngay cả khi đã làm tốt, vì những lý do mang tính chủ quan, họ đôi khi vẫn không được công nhận một cách xứng đáng. Trường hợp của Enrique cũng tương tự như vậy. Sau 2 mùa giải, nhà cầm quân sinh tại xứ Asturias đã cùng Barca giành được 2 La Liga, 2 cúp Nhà vua và 1 Champions League nhưng chiếc ghế vẫn luôn trong trạng thái bấp bênh.

Triều đại của Guardiola có nhiều tài năng, đạt được nhiều thành công với thứ bóng đá đẹp tuyệt hảo. Triều đại của Enrique có nhiều tài năng, đạt được nhiều thành công với thứ bóng đá đẹp tiệm cận sự tuyệt hảo cộng với một chút toan tính. Chỉ một chút khác biệt đó cũng đủ dẫn tới thái độ con người ta dành cho nhau cũng khác. Enrique bị chính những người trong nhà mà cụ thể là các cầu thủ, người hâm mộ và đặc biệt là ban lãnh đạo chỉ trích thậm chí nguyền rủa.

Goc nhin Enrique roi Barca va cau chuyen ve su tu te hinh anh 2
Nhưng ông vẫn phải đứng sau cái bóng quá lớn của người bạn Guardiola

Ngôi sao Lionel Messi từng làm loạn phòng thay đồ của Barca chỉ vì Enrique yêu cầu anh phải hy sinh quyền lợi nhiều hơn cho tập thể. Người hâm mộ thì sẵn sàng la ó, huýt sáo nếu đội bóng không giành được những chiến thắng hủy diệt (như trước Leganes cách đây hơn một tuần). Trong khi đó, ban lãnh đạo thì luôn lấy Guardiola làm thước đo chuẩn mực của một HLV Barca. Họ cần phải xây dựng được lối chơi mà ở đó đoàn quân áo xanh đỏ phải thống trị tuyệt đối về quyền kiểm soát bóng cho tới cơ hội thay vì nhún nhường và chờ đánh úp như Enrique đôi lúc vẫn áp dụng.

Ở dưới góc độ của một HLV, một người làm thuê, đa số sẽ ngoan ngoãn phục tùng ông chủ nhưng ở đây Enrique thì không. Messi không phục tùng, ông để huyền thoại sống của CLB ngồi trên ghế dự bị. Người hâm mộ la ó vì cách thắng của CLB, ông chỉ trích ngược lại họ. Còn khi cấp trên đưa ra yêu cầu quá đáng, ông sẵn sàng từ bỏ công việc của mình.

Barca cam kết sẽ đưa về một siêu HLV để thay Enrique
Mặc dù rất tiếc nuối trước quyết định dứt áo ra đi của HLV Luis Enrique nhưng ông chủ tịch Barca, Bartomeu tỏ ra tự tin sẽ tìm được người thay thế xứng đáng.

Nhìn lại xuyên suốt cả một quá trình, việc Enrique chia tay Barca là không đáng có và thiếu công bằng. Người tiền nhiệm Guardiola có trong tay bộ ba thần thánh Xavi, Andres IniestaSergio Busquets ở giữa sân giúp họ không khi nào gặp khó trong khâu kiểm soát bóng. Nhưng Enrique không có được vận may như vậy khi Xavi và Iniesta đều đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Ông buộc phải để Barca chơi trực diện hơn với bộ ba MSN làm trọng tâm thay vì tuyến giữa như trước.

Trong ngày tuyên bố sẽ rời Barca, Enrique sử dụng sơ đồ hình kim cương 3-4-3 để mang về chiến thắng đậm đà 6-1 trước Sporting Gijon. Tuy nhiên, dấu ấn của Enrique đã không được ghi nhận. Trong suy nghĩ của nhiều người, chỉ cần có đủ 11 cầu thủ trên sân, Barca cũng có thể giành chiến thắng trước Gijon. Có lẽ điều đó là đúng. Nhưng trước Atletico Madrid cách đó vài ngày, không phải ngẫu nhiên mà đội bóng xứ Catalan có thể giành trọn 3 điểm dù chơi không đúng sức.

Goc nhin Enrique roi Barca va cau chuyen ve su tu te hinh anh 3
Barca có trách nhiệm lớn trong sự ra đi của Enrique

2/3 chiều dài của mùa 2016/17 là những thăng trầm của Barca và không ai khác ngoài HLV trưởng là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Barca là một CLB lớn đồng nghĩa với áp lực dành cho người thuyền trưởng cũng là khổng lồ. Cũng như Guardiola, Enrique tuyên bố rời Barca sau khi hết hạn hợp đồng với lý do muốn được nghỉ ngơi. Nhưng ai đã theo dõi nội tình của sân Nou Camp suốt thời gian qua đều nhận thấy rằng ông giờ đã không còn nhận được sự tín nhiệm từ những thành viên trên dưới tại CLB.

Một cuộc hôn phối miễn cưỡng sẽ chẳng mang đến hạnh phúc và thay vì chờ đợi sự ban ơn tới từ một hợp đồng mới của Barca, Enrique đã quyết định chủ động nói lời chia tay. Khi còn là cầu thủ, Enrique cũng đã từng đi theo những gì trái tim mách bảo. Đó là mùa hè năm 1996 khi ông dứt áo rời Real Madrid dưới dạng chuyển nhượng tự do để chuyển sang đầu quân cho đại kình địch Barca. Trong ngày ra mắt, Lucho thẳng thắn chia sẻ: “Các CĐV Real chẳng ưa gì tôi và tôi chẳng có kỷ niệm tốt đẹp nào ở đó cả. Barca mới thực sự là mái nhà của tôi.”

Enrique là một người đàn ông mạnh mẽ và khi đưa ra quyết định đã có suy nghĩ thấu đáo, ông sẽ không hối hận ngay cả khi có phải rời nơi xem như mái nhà của mình. Barca có thể tiếc hoặc không tiếc vì sự ra đi của Lucho, nhưng thông qua vụ việc này, người ta sẽ có cái nhìn khác về cách họ đối xử với các công thần.

Hậu vệ Dani Alves lên tiếng chỉ trích Barca vô ơn
Dani Alves mới lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ cách Barca đối xử với anh trước khi chuyển đến Juventus năm ngoái.

Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X