Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca 4-2 Valencia: Lại là câu chuyện MSN làm, thủ phá

Thứ Hai 20/03/2017 16:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã giành chiến thắng 4-2 trước Valencia nhưng những diễn biến trong trận đấu cho thấy HLV Luis Enrique còn nhiều việc phải làm.


Sân Nou Camp là chứng nhân cho lịch sử. Sau chiến thắng hoành tráng 6-1 của Barcelona trước Paris Saint-Germain ở lượt về vòng 1/8 Champions League, người ta đã dựng một tấm poster khổng lồ ở trận đó với Lionel Messi làm biểu tượng ở bên ngoài “chảo lửa” của xứ Catalan. Barca vs Valencia là trận đấu đầu tiên diễn ra tại Nou Camp kể từ sau chiến tích vô tiền khoáng hậu đó. Đối thủ thuộc vào loại khiêm tốn hơn nhiều so với PSG nhưng những màn trình diễn thiếu thuyết phục gần đây khiến các cule hồi hộp nhiều hơn là lạc quan.

Valencia đang trải qua một mùa giải thất bát và dù đã 2 lần thay tướng nhưng phong độ vẫn đầy phập phù. Nhưng đội bóng hiện hiện xếp thứ 14/20 đội tại La Liga này trong quá khứ lại thường xuyên là một vật cản khó chịu với những ông lớn như Barcelona và Real Madrid. Tinh thần tự tôn luôn là một nguồn thúc đẩy lớn lao với đại diện của xứ Castellon và điển hình là việc họ đã thắng 2 trong số 3 lần gần nhất hành quân tới Nou Camp tại La Liga cho tới trước màn tái ngộ tại đây đêm chủ nhật.

Barca 4-2 Valencia Lai la cau chuyen MSN lam, thu pha hinh anh
Barca tung đội hình mạnh nhất ra đá với Valencia

Đó là lý do tại sao HLV Luis Enrique tỏ ra cẩn thận khi tung đúng đội hình đã vùi dập PSG ngày 9/3 ra tiếp đón Valencia. Không còn xoay tua như trận với Deportivo La Coruna để rồi nhận thất bại 1-2, những con người phù hợp nhất với sơ đồ mới 3-4-3 như Samuel Umtiti, Rafinha và đặc biệt là Neymar đã trở lại. Với việc đội đầu bảng Real Madrid đã đánh bại Athletic Bilbao 2-1 vào thứ 7 để nâng cách biệt lên thành 5 điểm, trong tâm trí các thành viên Barca xác định một điều rằng thêm một cú sảy chân sẽ khiến họ phải chia tay ngai vàng La Liga.

Tuy nhiên, quyết tâm thi đấu cũng không thể giúp Barca bịt kín được những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. Sau một vài sóng gió tạo ra, cuối cùng Valencia cũng đã có được bàn mở tỷ số sau cú đánh đầu của Eliaquim Mangala phút 29. Nhưng như thường lệ, khi Barca lâm vào khó khăn, bộ ba sát thủ MSN của họ lại lên tiếng kịp thời. Phút 35, Neymar nhanh trí ném biên nhanh để Luis Suarez băng xuống dứt điểm gọn gàng cân bằng tỷ số 1-1.

Barca 4-2 Valencia Lai la cau chuyen MSN lam, thu pha hinh anh 2
Nhưng những sai lầm của hàng thủ khiến sân Nou Camp rơi vào lo sợ

Phút cuối cùng của hiệp 1, lại là Suarez thoát đi nhanh như cắt khiến Mangala buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm và nhận thẻ đỏ rời sân. Trên chấm 11m, Lionel Messi chiến thắng chuyên gia bắt penalty Diego Alves nâng tỷ số lên 2-1 cho Barca. Nhưng trước khi tiếng còi kết thúc hiệp đấu vang lên, Valencia đã kịp trừng phạt sự mất tập trung của cầu thủ chủ nhà với pha gỡ hòa 2-2 dễ dàng của Munir El Haddadi.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta chứng kiến hàng thủ Barca mong manh tới vậy. Ngay cả ở chiến thắng vang dội 6-1 trước PSG, gã khổng lồ xứ Catalan cũng để lộ nhiều sơ hở nơi hậu phương và nếu đối thủ tận dụng tốt hơn và có bàn thắng sân khách thứ 2, kỳ tích đã không bao giờ đến. Ở trận gần nhất với Deportivo, những yếu điểm của Barca đặc biệt là phòng ngự hai biên và bóng bổng được bộc lộ rõ. HLV Voro của Valencia đã nghiên cứu kỹ điều đó và khai thác khá triệt để.

Barcelona chiến thắng, Iniesta thách thức Real Madrid
Andres Iniesta khẳng định Barcelona sẽ không đầu hàng Real Madrid trong cuộc đua tới ngôi vương La Liga mùa này.

Cả 2 bàn thua của Barca đều tới từ những tình huống như vậy. Các trung vệ của họ mới chỉ làm quen với sơ đồ 3 người được 1 tháng và cách chọn vị trí còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, dù là Jordi Alba hay Javier Mascherano đá chính hoặc cả hai cùng đá thì chiều cao hạn chế của họ là một sự kích thích với những đợt bóng bổng của đối phương. Kế đến, hai cánh của Barca không có được những cầu thủ theo kiểu công thủ toàn diện như Victor Moses của Chelsea.

Dù là Ivan Rakitic, Rafinha, Andre Gomes hay Denis Suarez cũng chỉ đáp ứng được một phần nhiệm vụ. Họ thường chỉ chuyên về tấn công, dâng cao theo bản năng và những khoảng trống sau lưng là mênh mông. Bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Munir tới chính từ một pha pha xâm nhập cánh trái của Jose Gaya và khi đó người trấn giữ cánh phải là Rafinha còn đang lững thững lùi về. Trước và sau đó, Valencia cũng tạo ra nhiều sóng gió khi khoét vào hai cánh của Barca và nếu nhạy cảm hơn, Munir có thể đã lập được hat-trick chứ không chỉ là 1 bàn vào lưới đội bóng cũ.

Barca 4-2 Valencia Lai la cau chuyen MSN lam, thu pha hinh anh 3
Barca thêm một lần phải nhờ tới sự tỏa sáng của MSN

Nhưng sau cùng, kết cục cũng không thể khác khi Barca sở hữu bộ ba MSN quá xuất sắc. Phút 52, Messi di chuyển thông minh đón đường chuyền của đồng đội trước khi dứt điểm chân phải khiến tất cả bất ngờ nâng tỷ số lên 3-2. Phút 89, tới lượt Neymar dọn cỗ để Andre Gomes ấn định chiến thắng 4-2. Cả 4 bàn thắng của Barca trước Valencia đều có dấu ấn rõ rệt của bộ ba MSN và không có gì khó hiểu khi HLV Enrique dứt khoát đặt họ làm trung tâm trong lối chơi của Barca.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng khâu phòng ngự của Barca còn cần phải hoàn thiện hơn nữa. Trong khoảng 1 tháng tới, họ sẽ có 3 trận đấu vô cùng quan trọng bao gồm 2 tại tứ kết Champions League với Juventus và 1 tại La Liga với Real Madrid. Những sơ hở như trước Valencia có thể sẽ khiến đội chủ sân Nou Camp phải trả cái giá đắt hơn nhiều.

Barca 4-2 Valencia Lai la cau chuyen MSN lam, thu pha hinh anh 4
Thông số sau trận đấu Barca 4-2 Valencia

Xem lại video tổng hợp trận Barca 4-2 Valencia (Vòng 28 La Liga 2016/17):


Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X