Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng nhẹ Malaga: Khôn ngoan và tinh tế, như HLV của họ

Thứ Hai 23/10/2017 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng 2-0 của Barcelona trước Malaga nhẹ nhàng hơn nhiều so với nhận định của mọi người. Đó là trận đấu tiêu biểu cho phong cách từ đầu mùa của đội bóng do Ernesto Valverde dẫn dắt: Khôn ngoan, tinh tế và đầy thực dụng.


100 ngày của Ernesto Valverde tại sân Nou Camp đã trôi qua. Trong quãng thời gian đó, ông đã chứng kiến rất nhiều biến động tại Barcelona: Sự ra đi của Neymar, ban lãnh đạo bị phản đối và cuộc xung đột chính trị ở xứ Catalonia. Nhưng có một điều không đổi và là quan trọng nhất đối với Valverde: Barca vẫn liên tiếp giành được những chiến thắng.

Khi mới đặt chân tới Barca, Valverde đã phải đối diện với những khó khăn. Sau 4 năm gắn bó, Neymar đã không còn muốn tiếp tục làm cái bóng của siêu sao Lionel Messi và dứt áo tới PSG. Thiếu đi một mắt xích trong bộ ba MSN khuynh đảo châu Âu những năm qua, Barca đã yếu thế hơn Real Madrid và thất thủ trong cả 2 lượt trận tại Siêu cúp Tây Ban Nha.

Barca thang nhe Malaga Khon ngoan va tinh te, nhu HLV cua ho hinh anh
HLV Valverde sở hữu đội hình Barca bị nhiều nghi ngờ

Nhưng rồi chính những thất bại đó đã khiến Valverde và cả người hâm mộ nhìn ra thực lực của Barca. Sau khoảng một thập kỷ, đây là thời điểm sức mạnh của đội bóng xứ Catalonia bị nghi ngờ nhiều nhất. Và để đưa một đoàn quân sống chung với hoài nghi ấy đến với những chiến thắng và xa hơn là các danh hiệu, Valverde đã quyết định thay đổi một chút phong cách chơi của họ.

Nhìn toàn thể, Barca thời Valverde vẫn là một tập thể giàu kỹ thuật và thiên về tấn công. Tuy nhiên, sức mạnh và sự cân bằng là 2 yếu tố mà người kế nhiệm Luis Enrique mang tới cho đội bóng thông qua 2 bản hợp đồng với Nelson Semedo và Paulinho. Barca không còn tấn công mọi lúc mọi nơi, thậm chí sẵn sàng nhường thế trận cho đối phương khi cần. Mục tiêu tối thượng của họ lúc này là chiến thắng càng nhiều càng tốt để chinh phục các danh hiệu vào cuối mùa.

Barca 2-0 Malaga (KT): Chiến thắng nhọc nhằn và có mùi
Trực tiếp Barca vs Malaga: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Barcelona vs Malaga vòng 9 giải...

Lấy trận đấu với Las Palmas tại sân Nou Camp cách đây khoảng 3 tuần làm ví dụ. Ở đó, Barca dù thắng đậm 3-0 nhưng để lại dấu hỏi to đùng khi chỉ kiểm soát bóng có 48%, thấp hơn cả đội đang nằm trong nhóm nguy hiểm tại La Liga. Tới trận với Malaga cũng trên sân nhà, các học trò của Valverde dù cầm bóng tới 67% nhưng màu sắc thực dụng vẫn là khá rõ.

Như thường lệ, sức ép mà Barca tạo lên đối thủ đầu trận là rất lớn. Họ lập tức có bàn mở tỷ số trước Malaga ở phút thứ 2 do công của Gerard Deulofeu. Pha quay chậm cho thấy đó là một bàn thắng không hợp lệ của Barca bởi bóng đã đi hết đường biên ngang trước khi Lucas Digne đưa bóng vào cho Deulofeu dứt điểm. Nhưng dù thế nào, đó là tiền đề để Blaugrana chơi theo cách của mình.

Barca thang nhe Malaga Khon ngoan va tinh te, nhu HLV cua ho hinh anh 2
Barca mùa này thi đấu đầy thực dụng

Trong thời gian còn lại, thay vì đẩy cao tốc độ hủy diệt đội bóng đang lâm vào khủng hoảng như Malaga, Barca lại khá thong dong. Họ chủ động cầm bóng chắc trong chân và cố gắng không để đối phương tổ chức phản công. Để hạn chế những sai lầm, Barca chọn cách chỉ kết thúc khi cơ hội chín muồi. Đó là lý do mà khi tiếng còi khai cuộc vang lên, số pha dứt điểm của hai đội là ngang nhau (12-12), thậm chí Malaga còn nhiều lần đưa bóng trúng đích hơn (5-3).

Nhưng khác biệt nằm ở sự hiệu quả. Trong khi Malaga bất lực trong việc làm mành lưới của thủ môn Ter Stegen rung lên thì Barca dù cầm chừng vẫn có được bàn ấn định tỷ số của Andres Iniesta phút 56. Và những kịch bản như trận đấu Barca 2-0 Malaga có thể sẽ còn lặp lại nhiều cho tới cuối mùa. Khởi đầu trận đấu đầy hào hứng nhưng một khi đã có lợi thế, HLV Valverde sẽ chỉ đạo học trò chơi chậm mà chắc.

Barca thang nhe Malaga Khon ngoan va tinh te, nhu HLV cua ho hinh anh 3
Trước Malaga, họ không đẩy tốc độ lên quá cao

Điều đó sẽ giúp Barca hai điều: 1 là hướng tới chiến thắng, 2 là giữ gìn sức lực. Như đã nói, đội hình Barca không còn hùng hậu như quá khứ và họ phải đảm bảo các trụ cột đặc biệt là Messi luôn trong trạng thái sung mãn nhất. Như trận đấu với Malaga, việc đẩy cao tốc độ suốt cả trận dù chỉ có 3 ngày nghỉ sau khi đá với Olympiakos tại Champions League là rất mạo hiểm bởi nó có thể dẫn tới tình trạng hụt hơi về cuối đi kèm với những chấn thương.

Vào một thời điểm khác, chưa chắc Valverde đã được ủng hộ vì cách chơi tương đối thực dụng kể trên. Tuy nhiên, đây là lúc lãnh đạo Barca còn lo chống chọi với chỉ trích rồi người hâm mộ của họ còn đang tập trung cho cuộc bỏ phiếu đòi độc lập của xứ Catalonia. Barca và Valverde không còn bị soi xét kỹ lưỡng như trước và có thể đá theo những gì họ muốn.

Những chiến thắng như 2-0 trước Malaga tại sân nhà là nhẹ nhàng hơn nhiều so với nhận định của mọi người, chưa tương xứng với tầm vóc của Barca. Nhưng để hạ bệ Real đang là một thế lực tại Tây Ban Nha và châu Âu, thầy trò Valverde sẵn sàng duy trì phong cách đó. Họ cũng chẳng có gì đắn đo về việc phải thay đổi khi mới thắng trận thứ 11 sau 12 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa (hòa 1). Riêng tại La Liga, Barca tiếp tục vững chắc ở ngôi đầu với 5 điểm nhiều hơn đại kình địch Real.

Barca thang nhe Malaga Khon ngoan va tinh te, nhu HLV cua ho hinh anh 4
Thông số trận đấu Barca 2-0 Malaga

Xem lại video tổng hợp trận đấu
Barca 2-0 Malaga (Vòng 9 La Liga 2017/18):

Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang bongda24h.vn:


Cung Lê (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X