Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Atletico 1-2 Barca: Chiến thắng của Messi, không phải phần còn lại!

Thứ Hai 27/02/2017 19:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có một số thay đổi chiến thuật được HLV Enrique đưa ra trước Atletico và Barca cũng đã có được chiến thắng 2-1. Tuy nhiên, cách họ phải nhờ tới Messi để có niềm vui trọn vẹn chẳng có gì mới mẻ…


Đã có một Barcelona khác lạ trong chuyến hành quân tới sân Atletico Madrid tại vòng 24 La Liga chủ nhật vừa qua. Sau một số màn trình diễn nghèo nàn, HLV Luis Enrique đã quyết định thay đổi về chiến thuật và nhân sự. Cụ thể, sơ đồ 4-3-3 được thay bằng 3-4-3 với sự xuất hiện của những Jeremy Mathieu và Rafinha. Nhưng rồi hóa ra mọi chuyện vẫn chẳng diễn biến theo chiều hướng sáng sủa là bao với Barca khi họ vẫn phải nhờ tới sự tỏa sáng của Lionel Messi để có 3 điểm.

Trong hệ thống mới của Barca, Gerard Pique, Samuel Umtiti và Jeremy Mathieu sẽ hợp thành bộ ba trung vệ, Sergi Roberto từ cánh phải được kéo vào giữa sân, Neymar và Rafinha đảm nhận hai cánh trong khi Messi chơi tự do. Tất cả nhằm giúp cho đội bóng xứ Catalan có được sự cân bằng hơn ở bên cánh phải khi mà Roberto thời gian gần đây không làm tốt ở nhiệm vụ phòng ngự.

Atletico 1-2 Barca Chien thang cua Messi, khong phai phan con lai! hinh anh
Tuyến giữa Barca vẫn còn thiếu cơ bắp

Đó là một sự thay đổi thú vị, nhưng dĩ nhiên khi mới áp dụng không thể tránh khỏi tình trạng chuệch choạc. Trong hiệp đấu đầu tiên, Barca đã hoàn toàn bị Atletico lấn lướt về thế trận. Sơ đồ 3-4-3 với Chelsea của Antonio Conte là người tiên phong đang dần trở thành một mốt mới tại châu Âu. Tuy nhiên, họ là những người sở hữu nhân sự phù hợp hơn với hệ thống này so với Barca. Nhìn đội bóng của Enrique nhập cuộc trước Atletico, có thể thấy rõ họ thiếu đi khả năng tranh chấp nơi tuyến giữa.

Ngoại trừ Sergio Busquets và phần nào là Roberto, những Andres Iniesta hay Messi gần như không tham gia thu hồi bóng. Đó vô tình là nền tảng để lối chơi pressing của Atletico được phát huy nhiều hơn nữa khiến Barca nhanh chóng rơi vào thế bế tắc. Nếu không có may mắn cùng sự xuất sắc của thủ môn Marc-Andre ter Stegen, đội khách đã sớm phải vào lưới nhặt bóng.

Atletico 1-2 Barca Chien thang cua Messi, khong phai phan con lai! hinh anh 2
Nếu may mắn hơn, Atletico đã sớm mở tỷ số

Ở phía trên, Neymar có những pha đi bóng lắt léo nhưng gặp khó trong việc áp sát cầu môn Atletico. Rafinha hoạt động chăm chỉ nhưng thiếu đi sự đột biến để làm nên chuyện trước một hàng thủ tập trung trong khi Suarez bị phong tỏa bởi đồng hương Diego Godin. Trong bối cảnh đó, họ chỉ còn biết trông chờ vào sự tỏa sáng của các ngôi sao đơn cử như tình huống sút phạt nguy hiểm của Messi vào cuối hiệp 1.

Sang hiệp 2, Barca đã khởi sắc hơn nhưng phần lớn nguyên nhân tới từ việc Atletico đã bung quá nhiều sức trước đó và không còn duy trì được sức ép lớn như trước. Tuy nhiên, cũng phải nhờ tới một pha bóng lập bập phải nói là từ trên trời rơi xuống, Rafinha mới có thể mở tỷ số cho Blaugrana ở phút 64. Chỉ 6 phút sau, điểm yếu chống bóng bổng của Barca lại bộc lộ khi có 2 người theo kèm Godin nhưng vẫn không thể cản được trung vệ của Atletico đánh đầu gỡ hòa 1-1.

Atletico 1-2 Barca Chien thang cua Messi, khong phai phan con lai! hinh anh 3
Barca lại phải nhờ tới sự tỏa sáng của Messi

Khi mà trận đấu bắt đầu trở nên kém hấp dẫn bởi sự xuống sức của đôi bên và nhiều người bắt đầu nghĩ tới một kết quả hòa, bất ngờ Messi lại xuất hiện như một vị Chúa cứu thế. Khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 4 phút, siêu sao người Argentina có mặt đúng lúc đúng chỗ dứt điểm 2 cú liên tiếp ở cự ly gần mang về chiến thắng 2-1 cho Barca trong lần cuối cùng họ đặt chân tới sân Vicente Calderon thi đấu (Atletico sẽ chuyển sang sân mới từ mùa sau).

Qua đó, Messi đã có cho mình 20 bàn thắng sau 24 vòng đấu tại La Liga, tiếp tục dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới. Có một chi tiết không thể bỏ qua: thông qua 20 pha làm bàn nói trên, Messi đã trực tiếp mang về tới 12 điểm cho Barca tại La Liga mùa này, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Đã có nhiều trường hợp gã khổng lồ xứ Catalan rơi vào nguy cơ mất điểm thấy rõ như trước Atletico rồi trước đó là Leganes, Villarreal… nhưng số 10 của họ đều xuất hiện kịp thời để giải cứu.

Thống kê chỉ ra tầm quan trọng cực lớn của Messi với Barca
Thống kê cho thấy Lionel Messi là người mang về nhiều điểm số cho CLB của mình hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở La Liga từ đầu mùa 2016/17.

Nhưng nhìn tổng thể, những điểm sáng của Barca ngoài Messi vẫn còn rất ít ỏi. Dù đã bổ sung thêm người cho hàng tiền vệ song đoàn quân của Enrique vẫn chưa thể thống trị về thế trận dù đó đã là một thói quen của họ trong quá khứ. So với những gì ban lãnh đạo và người hâm mộ kỳ vọng, Barca lúc này vẫn còn ở một mức thấp hơn nhiều. Chiến thắng trước Atletico đến phần nhiều bởi may mắn cùng sự xuống sức quá nhanh của đối thủ mới trải qua chuyến làm khách trước Bayer Leverkusen tại Champions League cách đó vài ngày.

Rõ ràng Enrique và các thành viên Barca còn rất nhiều việc phải làm với sơ đồ mới 3-4-3. Để Sporting Gijon hay Celta Vigo tại La Liga có thể là những đối thủ dễ chịu nhưng PSG cũng trận thua 0-4 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League thì không như thế. Để làm nên một cuộc lật đổ thần thánh, Barca cần nhiều hơn chỉ một Messi biết tỏa sáng.

Xem lại video tổng hợp trận Atletico 1-2 Barcelona (Vòng 24 La Liga)



Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X